svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ชาวสวนยิ้มรับ 'แก้วมังกร' ราคาพุ่ง ผลผลิตสูงมีคุณภาพ

04 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกษตรกรชาวสวนแก้วมังกรยิ้ม ราคาดี ผลผลิตสูงมีคุณภาพเป็นที่ต้องการตลาด ปีนี้ผลผลิตแก้วมังกรจำนวนมากด้วยสภาพธรรมชาติและน้ำสมบูรณ์ งดการใช้สารเคมีในการปราบศัตรูพืช เพราะมีราคาแพง

แหล่งปลูกและแหล่งรับซื้อแก้วมังกรของน.ส.น้ำผึ้ง จันสีดา เจ้าของร้านขายผลไม้บ้านหนองบง ต.ภูเรือ อ.ภูเรือ จ.เลย กล่าวว่า ปีนี้ผลผลิตแก้วมังกรจำนวนมากด้วยสภาพธรรมชาติและน้ำสมบูรณ์ งดการใช้สารเคมีในการปราบศัตรูพืช เพราะมีราคาแพง เกษตรกรปรับมาใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ใช้จอบ เสียมและเครื่องตัดหญ้า ทำให้สวนแก้วมังกรไม่มีศัตรูพืช ด้านราคาน่าพอใจคุ้มกับการลงทุน และลูกค้าก็คึกคัก เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด 19 เริ่มคลี่คลาย ทำให้มีนักท่องเที่ยวแวะซื้อบริโภค เป็นของฝาก โดยแก้วมังกรเนื้อแดง รสชาติหวานกว่าสีขาวที่ได้รับความสนใจจากลูกค้า ปีนี้ราคาหน้าสวน 20บาทต่อกิโลกรัม เมื่อมาถึงแผงร้านค้า ขายราคากิโลกรัมละ 25 บาท

สำหรับแหล่งผลิตแก้วมังกร แหล่งใหญ่ที่สุดในประเทศอยู่ที่ ต.ร่องจิก อ.ภูเรือ จ.เลย พบว่าสภาพภูมิประเทศ เหมาะกับการเพาะปลูก ปีการผลิต2565มีผลผลิตเฉลี่ย3.3ตัน/ไร่ พื้นที่ 14อำเภอ ให้ผลผลิต 19,101ไร่ มีผลผลิตเฉลี่ย3,354กิโลกรัมต่อไร่ โดยมีพื้นที่การผลิตสำคัญ5อำเภอ คือภูเรือ ด่านซ้าย เมือง หนองหิน และปากชม ราคาหน้าสวน25บาท/กก. โดยในเดือนกรกฎาคม -สิงหาคม ของทุกปี ผลผลิตออกสู่ตลาดจำนวนมากที่สุด ทำให้ราคาลดลงอีก

logoline