svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สองตายายใช้พท.ข้างบ้านปลูก 'แก้วมังกร' ทำเงินตลอดปี

13 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สองตายายชาว ต.ลิพัง ใช้พื้นที่ข้างบ้านปลูกผักหลายชนิด ไว้กินเองเหลือเอาไว้ขาย รวมทั้งปลูกแก้วมังกร พันธุ์สีม่วง ซึ่งมีรสชาติหวานอร่อย แล้วนำมาวางขายหน้าบ้าน พร้อมจัดโปรโมชั่น 3 กิโล 100 เพื่อกระตุ้นตลาด หลังมีคู่แข่งมากขึ้น และคนซื้อไม่ค่อยมีเงิน

ที่บ้านแก้วมังกรทวีวงศ์ ตั้งอยู่เลขที่ 179 ถนนตรัง-สตูล หมู่ที่ 2 บ้านลำเจียก ตำบลลิพัง อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง นางเหียม หรือยายเหียม ทวีวงศ์ อายุ 75 ปี ใช้เวลาในการดูแลพืชผักสวนครัวที่ปลูกเอาไว้หลากหลายชนิดบริเวณข้างบ้าน ทั้ง มะละกอ ตะไคร้ ใบโหระพา กุ้ยช่าย ฟักทอง พริก ขมิ้น ใบมะกรูด โดยบางส่วนใช้วิธีก่ออิฐบล็อกทำร่องปลูก ปลูกในท่อซีเมนต์ เพื่อเอาไว้กิน และเหลือเอาไว้แขวนขายบริเวณหน้าบ้านของตนเอง และกำลังเก็บผลผลิตแก้วมังกร เพื่อวางขายหน้าบ้านริมถนน ในราคา 3 กิโลกรัม 100 บาท ซึ่งเป็นผลิตที่ นายอิ่ม หรือ ตาอิ่ม ทวีวงศ์ อายุ 83 ปี สามี ร่วมกันปลูกมาเป็นเวลา 7 ปีแล้ว ในพื้นที่ 3 ไร่ โดยใช้บริเวณหน้าบ้าน ข้างบ้าน และหลังบ้าน ซึ่งปัจจุบันมีต้นแก้วมังกรทั้งหมด 70 กอ เป็นพันธุ์สีม่วง โดยเป็นพืชที่เลี้ยงดูง่าย รสชาติหวานอร่อย แต่ปีนี้ก็ประสบปัญหาต้นเน่าเปื่อย จากสภาพฝนที่ตกลงมาตลอด

 

นางเหียม หรือ ยายเหียม ทวีวงศ์ บอกว่า ปีนี้ตลาดแก้วมังกรไม่ค่อยดีนัก เพราะประชาชนไม่ค่อยมีเงินกัน และมีเกษตรกรหน้าใหม่เริ่มหันมาปลูกกันเยอะ ทำให้แก้วมังกรมีราคาถูกลง จากเมื่อก่อนเคยขายได้ราคากิโลกรัมละ 50 บาท แต่ตอนนี้ราคาตกเหลือกิโลกรัมละ 35 บาท ตนเองจึงหันมาจัดโปรโมชั่น ด้วยการขาย 3 กิโลกรัม 100 บาท หรือ 1.5 กิโลกรัม 50 บาท รวมทั้งยังขายต้นพันธุ์แก้วมังกร กิ่งละ 20 บาท ซึ่งก็มีลูกค้าให้การตอบรับดี ส่วนใหญ่จะเน้นวางขายหน้าบ้าน และมีผลผลิตให้ทานกันได้ตลอดทั้งปี ทำให้มีรายได้เสริม ได้พึ่งพาตัวเองไม่ต้องรอลูกหลาน และมีความสุขกับการได้ปลูกพืชผลเกษตร นอกจากนั้นบริเวณข้างบ้านยังปลูกพืชผักชนิดอื่นๆ ไว้กินไว้ขายด้วย โดยผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ โทร. 099-896-0009

logoline