svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ภูเรือรณรงค์กำจัดแมลงวันในสวนแก้วมังกร

20 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อำเภอภูเรือและสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ เกษตรกร และ ประชาชน จเลย ร่วมเสวนาและกำจัดแมลงวัน ในเวทีเสวนาปัญหาแมลงวันส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของอำเภอภูเรือ เพราะเป็นพื้นที่ที่ปลูกแก้วมังกรมากที่สุดในจังหวัดเลย

เมื่อวันที่20ก.ย.22563ณ สวนแก้งมังกรของเกษตรกรบ้านสำราญ ต.ร่องจิก อ.-เรือ จ.เลยนางสาว ภูมารินทร์  คงเพียรธรรม  นายอำเภอภูเรือ เป็นประธานในพิธีเปิดเวทีเสวนาปัญหาแมลงมีหน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาน เกษตรกรชาวไร่ชาวสวนไม้ดอก ไม้ประดับ ไม้ผล เข้าร่วมจำนวนมาก ทั้งนี้ อ.ภูเรือ มีศักยภาพสูงด้านธรรมชาติป่า ภูเขา น้ำและอากาศที่เย็นสบายตลอดทั้งปี เหมาะสมกับการเกษตรทั้งไม้ดอก ไม้ประดับเมืองหนาว พืชไร่ พืชสวน เป็นแหล่งผลิตสู่ตลาดทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนเป็นเมืองแห่งการการท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดและของประเทศไทย อีกด้วย โดยเฉพาะแก้วมังกรที่เป็นผลไม้ยอดฮิตและปลูกกันจำนวนมาก และยังเป็นพื้นที่ที่มีการปลูกแก้วมังกรมากที่สุดในจังหวัดเลย คิดเป็นผลผลิตที่ได้กว่า100ล้านกิโลกรัม ต่อมาปีช่วงระยะหลังการปลูกแก้วมังกรได้เพิ่มพื้นที่มากขึ้น การใช้ปุ๋ยต่างๆก็เพิ่มขึ้นด้วย เกษตรกรไปรับซื้อปู๋ยมูลไก่มาจำนวนมากใช้ในแปลงแก้วมังกร สิ่งที่ตามมาคือ "แมลงวัน" จำนวนมากที่รบกวนเกษตรกร สร้างความรำคราญแก่ประชาชนในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียง โดยเฉพาะกับนักท่องเที่ยว จนทางจังหวัดต้องออกมาทำการศึกษา ตรวจสอบหาวิธีกำจัดแมลงทั้งระบบ เพื่อลดปริมาณและกำจัดแมลงวันให้หมดไปจากชุมชนและสวนไม้ผลของเกษตรกร

ภูเรือรณรงค์กำจัดแมลงวันในสวนแก้วมังกร

นายสมพร อุ่นคำ  สาธารณสุขอำเภอภูเรือ รายงานว่า การจัดกิจกรรมรณรงค์"ประชารัฐร่วมใจกำจัดภัยแมลงวัน"ในวันนี้ มี เครือข่ายคนรักสุขภาพตำบล จากทุกภาคส่วน รวมจำนวน 80 คน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นกำจัดแมลงวัน ซึ่งเป็นพาหะนำโรคอันตรายต่างๆได้แก่ ไข้ไทฟอยด์ โรคอหิวาห์ตกโรค โรคอุจจาระร่วงอย่างแรง โรคตาแดง โรคบิดมีตัว บิดไม่มีตัว โรคโปลิโอ โรคแอนแทร็กซ์ วัณโรค พยาธิปากขอ พยาธิไส้เดือน นอกจากนี้ยังก่อให้เกิดความรำคาญแก่พี่น้องประชาชน ซึ่งส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของอำเภอภูเรือ ดังนั้น ถึงเวลาแล้วที่พี่น้อง.ต้องร่วมมือ ร่วมใจพร้อมกันกำจัดแมลงวัน โดยมีกิจกรรมร่วมเดินรณรงค์ เชิญชวน พ่อค้า ประชนชน ส่วนราชการ สนับสนุนการใช้มาตรการ 3 ส. อันได้แก่1. สร้างองค์ความรู้การกำจัดแมลงวันและประชาสัมพันธ์2.สร้างการมีส่วนร่วมในการกำจัดแมลงวันทุกภาคส่วน3. สนับสนุนการบังคับมาตรการทางกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ การประชาสัมพันธ์ การพ่นสารเคมี กำจัดตัวแก่แมลงวัน การพ่นน้ำหมักชีวภาพกำจัดตัวอ่อนแมลงวัน การทำลายแหล่งเพาะพันธ์แมลงวัน ประชาสัมพันธ์แจกแผ่นพับโทษและพิษภัยของแมลงวัน ในพื้นที่เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานให้บรรลุตามวัตถุประสงค์และสร้างขวัญกำลังใจแก่เครือข่าย

คนรักสุขภาพอำเภอภูเรือในการเสวนาและจัดกิจกรรม"ประชารัฐร่วมใจกำจัดภัยแมลงวัน"ในครั้งนี้

ภูเรือรณรงค์กำจัดแมลงวันในสวนแก้วมังกร

  นางสาว ภูมารินทร์  คงเพียรธรรม  นายอำเภอภูเรือ กล่าวว่า เป็นที่ทราบว่า"แมลงวัน" เป็นอันตราย ก่อให้เกิดความรำคาญ ซึ่งเป็นพาหะนำโรคอันตรายต่างๆไม่ว่าจะเป็น ไข้ไทฟอยด์ โรคอหิวาห์ตกโรค โรคอุจจาระร่วง โรคตาแดง โรคริดสีดวงตา โรคบิดมีตัว บิดไม่มีตัว โรคโปลิโอ โรคแอนแทรกซ์ วัณโรค พยาธิปากขอ พยาธิไส้เดือน ฯลฯ ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของอำเภอภูเรือดังนั้น ถึงเวลาแล้วที่พี่น้องชาวอำเภอภูเรือต้องมาร่วมกันกำจัดแมลงวันแบบปูพรมทั้ง6ตำบล ต้องร่วมมือ ร่วมใจพร้อมกันกำจัดแมลงวันในวันนี้ ซึ่งเป็นนิมิตรหมายอันดีที่พวกเราได้มีกิจกรรมร่วมเดินรณรงค์ เชิญชวน พ่อค้า ประชาชน ส่วนราชการ ออกมากำจัดแมลงวันร่วมกัน โดยสนับสนุนการใช้มาตรการ -สร้างองค์ความรู้การกำจัดแมลงวันและประชาสัมพันธ์ . สร้างการมีส่วนร่วมในการกำจัดแมลงวัน และ สนับสนุนการบังคับมาตรการทางกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับต่อไป

ภูเรือรณรงค์กำจัดแมลงวันในสวนแก้วมังกร

logoline