svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

“กรณ์” เตือน “นายกฯ” ระวังถูกหลอก ชี้เหตุ “น้ำมันแพง” เพราะอะไร ?

04 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“กรณ์” เตือน “นายกฯ” ซึ่งจะมีการประชุมแผนรับมือวิกฤตพลังงานและอาหาร ชี้ “ระวังถูกหลอก” พร้อมเผยสาเหตุ “น้ำมันแพง” เพราะอะไร ?

วันนี้ ( 4 ก.ค.65) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมีการประชุมภาพความมั่นคงแห่งชาติเรื่องแผนรับมือวิกฤตพลังงานและอาหาร โดยในเรื่องนี้  นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ เจาะลึกทั่วไทย inside Thailand ว่า ที่ผ่านมามีการถกกันเยอะว่าราคาน้ำมันที่สูงขึ้นไม่ได้เป็นเพราะค่าการกลั่น แต่เป็นเพราะราคาน้ำมันตลาดโลกสูงขึ้น ซึ่งตนเองได้มีการนำเสนออินโฟกราฟฟิกในหัวข้อ “นายกฯ อย่าถูกหลอก น้ำมันแพงเพราะอะไร”ตารางดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าในช่วงราคาน้ำมันโลกที่อยู่ในระดับเท่าๆกัน ราคาน้ำมันต่างกันไม่เยอะ

 

 

“กรณ์” เตือน “นายกฯ” ระวังถูกหลอก ชี้เหตุ “น้ำมันแพง” เพราะอะไร ?

 

ซึ่งสาเหตุที่ราคาน้ำมันหน้าปั๊มสูงขึ้นในปัจจุบันเป็นเพราะค่าการกลั่นที่สูงมาก ซึ่งหากปรับตามอัตราแลกเปลี่ยนที่ต่างกันก็ยังจะเห็นประเด็นเดียวกันอยู่ดีอีกทางช่วงนี้มีการชดเชยราคาด้วยกองทุนน้ำมันซึ่งสูงมาก

 

ดังนั้นจึงอยากจะเน้นให้เห็นว่าอยากให้นายกรัฐมนตรี มุ่งเป้าไปที่ประเด็นค่าการกลั่นเป็นหลัก ทั้งนี้ในวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา ประเทศอินเดียซึ่งมีความคล้ายกับประเทศไทยก็ได้มีการขึ้นภาษีลาภลอยจากโรงกลั่นซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้ออกมาชี้แจงอย่างน่าสนใจโดยระบุว่า รู้อยู่ว่าประเทศอินเดียอยู่ในการค้าเสรี แต่สถานการณ์ที่เป็นอยู่ในปัจจุบันถือเป็นสถานการณ์ที่ไม่ปกติ จึงขอปันส่วนกำไรจากโรงกลั่นมาเพื่อลดภาระของประชาชนทำให้ราคาน้ำมันหน้าปั๊มลดลง

 

“กรณ์” เตือน “นายกฯ” ระวังถูกหลอก ชี้เหตุ “น้ำมันแพง” เพราะอะไร ?

 

ซึ่งตนได้เสนอเรื่องนี้มาเป็นระยะเวลา 1 เดือนแล้วขอให้รัฐบาลพิจารณาดูตามข้อเท็จจริงซึ่งไม่ใช่แค่ประเทศไทยที่มีปัญหาประเทศเดียวแต่ทั่วโลกก็มีปัญหาในลักษณะเดียวกันซึ่งได้แก้ปัญหาในแนวทางเดียวกับที่กำลังเสนออยู่

ซึ่งนอกจากอินเดียที่มีการเก็บภาษีลาภลอยก็ยังมีประเทศอังกฤษ ขณะที่ประเทศอื่นๆในยุโรปก็มีการเก็บภาษีเพิ่มขึ้นจากกำไรส่วนต่างระหว่างน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูป

 

 

อินโฟกราฟฟิก ที่ระบุเปรียบเทียบราคาน้ำมันดิบโลก ในเดือนเมษายน 2554 กับกรกฎาคม 2565 ซึ่งน้ำมันดิบมีราคา 110 เหรียญต่อบาร์เรล แต่ความแตกต่างในการขายดีเซลหน้าปั๊มในเดือนเมษายน 2554 ขายอยู่ที่ 29.99 บาท/ลิตร ขณะที่เดือนกรกฎาคม 2565  อยู่ที่ 34.94บาท/ลิตร

 

โดยในสมัยปี 2554 นั้นราคาค่าการกลั่นอยู่ที่ 1.7 บาท/ลิตร ซึ่งยังถือว่ามีกำไรมาก ขณะที่ปัจจุบันราคาค่าการกลั่นอยู่ที่ 6.8 บาท/ลิตร

 

“กรณ์” เตือน “นายกฯ” ระวังถูกหลอก ชี้เหตุ “น้ำมันแพง” เพราะอะไร ?

ดังนั้นทำให้ภาระของประชาชนรวมไปถึงภาระของรัฐบาลสูงมาก จึงสรุปได้ว่าวิธีที่จะลดราคาน้ำมันได้คือการลดค่าการกลั่น

 

ส่วนจะลดค่าการกลั่นเหลือเป็นราคาเท่าไหร่นั้นจะต้องมาเช็คดูถึงต้นทุนที่แท้จริง แต่หากมาดูค่าเฉลี่ยของปีนี้การกลั่นจะอยู่ที่ 1.9 บาท/ลิตร ซึ่งโรงกลั่นจะได้กำไรเฉลี่ยปีละ 30,000 ล้านบาท ดังนั้นจึงสันนิษฐานได้ว่าหากลดราคาลง 4-5 บาทบริษัทก็ยังคงกำไรอยู่

 

ทั้งนี้เมื่อถามว่าคิดอย่างไรกับการที่นายกรัฐมนตรีเลือกที่จะใช้กลไกสภาความมั่นคงมารับมือวิกฤตราคาพลังงานและสินค้า นายกรระบุว่านายกรัฐมนตรีจะใช้อะไรหรือใช้ใครเป็นเครื่องมือก็แล้วแต่ แต่ตนเองเพียงแค่เสนอข้อเท็จจริงให้นายกรัฐมนตรีและทีมงานได้นำไปใช้

 

 

“กรณ์” เตือน “นายกฯ” ระวังถูกหลอก ชี้เหตุ “น้ำมันแพง” เพราะอะไร ?

logoline