svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แม่ค้าไก่ย่างเจอแบงค์ปลอมระบาดฝากเตือนแม่ค้าดูให้ดี

04 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ค้าไก่ย่างหลังสถานีรถไฟกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ เจอลูกค้านำแบงค์ร้อยปลอมมาซื้อไก่ ขณะที่เริ่มพบมีการระบาดของแบงค์ปลอมเพิ่มมากขึ้น นำมาแช่น้ำจึงรู้ว่าปลอม โพสเตือนแม่ค้าทุกคน ให้สังเกตุให้ดี

4 กรกฎาคม 2565 แม่ค้าไก่ย่างที่หลังสถานีรถไฟกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ เจอดีลูกค้าแอบนำแบงค์ร้อยปลอมมาซื้อไก่ย่าง ขณะที่กำลังยุ่งๆ กับการขายไก่ย่าง ในช่วงชุลมุน ช่วงมีลูกค้าเยอะๆ ไม่ทันสังเกต พอตนช่วงเย็น นำเงินออกมานับว่าวันนี้ขายได้เท่าใด จึงพบความผิดปกติ แบงค์ร้อยมีลักษณะสากๆ เหมือนจับกระดาษหนังสือพิมพ์ นำมาแชร์น้ำดู พบสีละลายออกมาในน้ำ แบงค์ร้อยกลายเป็นสีซีดๆ ผิดกับแบงค์ร้อยของแท้ จะไม่ตกสี และแบงค์ร้อยปลอม จะมีขนาดที่เล็กกว่าแบงค์ร้อยของจริง โดยได้สอบถามบรรดาพ่อค้า - แม่ค้า ไก่ย่างด้วยกัน รวมทั้งแม่ค้าที่ตลาดสด ขณะนี้พบมีการระบาดของแบงค์ปลอมเพิ่มมากขึ้น แต่วันนี้เห็นเป็นแบงค์ร้อย จึงไม่ได้เสียเวลาไปแจ้งความ แต่จากนี้ก็จะได้เฝ้าระวังเวลารับเงินจากลูกค้า ขณะที่มาซื้อไก่ย่าง ดีที่เป็นแค่แบงค์ร้อย หากเป็นแบงค์พันปลอมเหมือนแม่ค้าที่ตลาดสดเจอ คงเศร้ามากกว่านี้ แต่ก็เชื่อว่า แก้งแบงค์ปลอมจะหันมาปลอมแบงค์ร้อย หรือสูงสุดแค่แบงค์ 500.-บาทปลอม เพราะผู้คนจะไม่ค่อยระวัง และหากเจอก็จะไม่เสียเวลาไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะเชื่อว่าแจ้งความไป ก็คงไม่ได้เงินคืนอยู่ดี เพียงแต่จากนี้จะเฝ้าได้ระวังเองเป็นอย่างดี

แม่ค้าไก่ย่างเจอแบงค์ปลอมระบาดฝากเตือนแม่ค้าดูให้ดี

 นางสาว สุชาดา เอี่ยมศรี อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 96 หมู่ที่ 7 ตำบลดูน อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ แม่ค้าไก่ย่าง เล่าให้ฟังว่า เมื่อตอนเย็นวานนี้ ได้นำเงินที่ขายไก่ย่างได้ตลอดวันออกมานับ และพบว่ามีเงินแบงค์ร้อย มีลักษณะแปลกๆ คือเมื่อจับดูจะสาก เหมือนจับกระดาษหนังสือพิมพ์ และเมื่อนำมาเทียบกับแบงค์ร้อยใบอื่นๆ ก็พบว่า จะมีขนาดที่เล็กกว่า ก็เลยนำมาลองแชร์น้ำดู เพราะก่อนหน้านี้มีเพื่อนๆ แม่ค้าที่ตลาดสดเคยเจอแบงค์ปลอม แนะนำให้นำมาแช่น้ำดู ปรากฏว่า สีจากแบงค์จะละลายน้ำออกมา จนทำให้น้ำเป็นสีแดงๆ จึงมั่นใจว่าเจอดีแล้ว ลูกค้านำเงินปลอมมาซื้อไก่ย่างตนแน่

แม่ค้าไก่ย่างเจอแบงค์ปลอมระบาดฝากเตือนแม่ค้าดูให้ดี

จากนั้นก็นำเงินมาตรวจทุกใบ พร้อมได้สอบถามเพื่อนๆ แม่ค้าด้วยกัน ต่างก็เจอเช่นกัน จึงมั่นใจว่า ขณะนี้ได้มีแบงค์ปลอม หรือ ธนบัตรใบละ 100.-บาท เริ่มมาระบาดอีกรอบ หลังจากที่เคยระบาดมาแล้วเมื่อปีก่อน จึงได้ลงโพสแจ้งเตือนบรรดาแม่ค้า ประชาชน ชาวอำเภอกันทรารมย์ ด้วยกันอีกรอบ ส่วนตนเองก็ได้เฝ้าระวัง ตรวจเงินทุกใบที่ลูกค้ามาซื้อไก่ย่างในทุกๆ คน เพราะวันนี้เจอใบ 100.-บาท ต่อไปอาจจะเจอใบละ 500.- หรือ ใบละ 1,000.-บาทก็เป็นได้ ขายไก่ย่างก็ไม่ดี แถมมาเจอแบงค์ปลอมอีก เศร้าเลยแม่ค้า

แม่ค้าไก่ย่างเจอแบงค์ปลอมระบาดฝากเตือนแม่ค้าดูให้ดี

ภาพ/ข่าว: พงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์  สำนักข่าวเนชั่น จ.ศรีสะเกษ

logoline