svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผวาแบงก์ปลอมระบาดหลังมีแม่ค้าตกเป็นเหยื่อหลายราย

16 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พ่อค้าแม่ค้าตลาดสดเทศบาลเมืองบุรีรัมย์เตือนแบงก์ปลอมระบาดหนัก พบมีแม่ค้าตกเป็นเหยื่อแล้วหลายราย วอนคนร้ายหยุดพฤติกรรมซ้ำเติมพ่อค้าแม่ค้า เพราะพิษโควิดก็ขายของยากลำบากอยู่แล้ว

16 ตุลาคม 2564 พ่อค้าแม่ค้าในตลาดสดเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ต่างผวาแบงค์ปลอมระบาด หลังจากเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ได้มีวัยรุ่นชายหญิง 2 คน อายุประมาณ 20 ปี มาเลือกซื้อผักตามแผงขายผัก ของนางประยูร กิรัมย์ อายุ 60 ปี แม่ค้าขายผักในตลาดสดเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ จากนั้นวัยรุ่นชายหญิงยื่นธนบัตรฉบับละ 100 บาท เพื่อจ่ายค่าผักที่ซื้อรวมเป็นเงิน 20 บาท

ผวาแบงก์ปลอมระบาดหลังมีแม่ค้าตกเป็นเหยื่อหลายราย

จากนั้นนางประยูร ได้หยิบธนบัตรดังกล่าวใส่เอี้ยม แล้วทอนเงินกลับคืนไป 80 บาท โดยที่ไม่ได้เอะใจว่าเป็นธนบัตรปลอม เพราะรูปลักษณ์และขนาดเท่ากับฉบับจริงจนแยกไม่ออก ต่อมานางประยูร แม่ค้าจึงได้ล้วงเงินในเอี้ยมออกมาดู ซึ่งขณะนั้นมือเปียกน้ำไปจับถูกธนบัตรฉบับดังกล่าว ทำให้ธนบัตรเปื่อยยุ่ย จึงตกใจแล้วนำไปให้แม่ค้าข้างเคียงตรวจสอบ และเทียบกับธนบัตรฉบับจริงดู จากการนำธนบัตรไปแช่น้ำจึงพบว่าเป็นธนบัตรปลอม ที่ทำจากกระดาษ เอสี่ที่ถ่ายเอกสารเหมือนจริง ขณะที่ธนบัตรโดนน้ำ ย่อยสลายไปกับน้ำแตกต่างจากธนบัตรจริงแม้จะถูกน้ำก็ยังเหมือนเดิม โดยนางประยูร ได้ฝากถึงคนที่นำแบงค์ปลอม มาซื้อของ อย่าทำบาปซ้ำเติมคนแก่ ผักยิ่งแพงกำไรก็น้อย วันหนึ่งซื้อของไปเกือบพันบาท บางวันก็ขายได้ทุนคืน บางทีก็ขายได้เพียง 100-200 บาท

ผวาแบงก์ปลอมระบาดหลังมีแม่ค้าตกเป็นเหยื่อหลายราย
 

ในเวลาไล่เลี่ยกัน ก็ได้มีมิจฉาชีพนำธนบัตรฉบับละ 100 บาท มาซื้อผัก ของนางเทียบ เรืองไพศาล อายุ 60 ปี แม่ค้าขายผักในตลาดสดเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ซึ่งแผงขายผักอยู่ห่างจากนางประยูร ไม่ถึง 10 เมตร โดยเป็นผู้หญิงสองคนมีอายุ มาพร้อมกันยืนเลือกซื้อผักในราคา 60 บาท แล้วทอนเงินกลับคืนไป 40 บาท โดยที่ไม่ได้เอะใจว่าเป็นธนบัตรปลอม มารู้เมื่อพี่สาวจะเอาเงินไปซื้อของ ก็บอกว่าเป็นธนบัตรปลอม ก็หยิบมาดูอีกทีพบว่าเป็นธนบัตรปลอมจริงๆ

ผวาแบงก์ปลอมระบาดหลังมีแม่ค้าตกเป็นเหยื่อหลายราย

นางเทียบ บอกว่า ฝากถึงคนที่นำธนบัตรปลอมมาใช้จ่าย ขอให้หยุด อย่ามาทำแบบนี้ สงสารพ่อค้าแม่ค้าขายของได้กำไรเพียงนิดหน่อย กว่าจะขายได้เงินแต่ละบาทก็ยาก ลำบาก ไหนจะค่าเช่าแผง ยิ่งมาเจอช่วงโควิดระบาดด้วย พร้อมกันนี้ ยังได้แจ้งเตือนพ่อค้าแม่ค้าให้ระมัดระวังกลุ่มแก๊งมิจฉาชีพ ที่จะฉวยโอกาสช่วงมีผู้คนพลุกพล่าน นำธนบัตรปลอมมาซื้อของ สร้างความเดือดร้อนให้กับพ่อค้าแม่ค้าได้ ดังนั้น หากพบบุคคลที่มีพิรุธนำเงินมาซื้อของควรตรวจสอบเป็นพิเศษ
 

ผู้สื่อข่าวรายงด้วยว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าว จึงทำให้เหล่าบรรดาพ่อค้า แม่ค้า ที่ตลาดสดหลายราย ต่างก็นำเงินของตนเองที่ ได้จากการจำหน่ายสินค้าในช่วงเช้าวันนี้ โดยเฉพาะธนบัตรฉบับละ 100 บาท ออกมาตรวจเช็คดูกันวุ่น เพราะกลัวจะได้รับธนบัตรปลอม


โดย- สุรชัย พิรักษา

logoline