svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กราดยิงลามถึงยุโรป เดนมาร์กรายล่าสุด

04 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เหตุกราดยิงได้ลามไปถึงยุโรปแล้ว หลังคนร้ายบุกยิงที่บาร์เกย์ในกรุงออสโลของนอร์เวย์ ล่าสุดได้เกิดเหตุการณ์สะเทือนขวัญแบบเดียวกันที่ศูนย์การค้าในกรุงโคเปนเฮเกนของเดนมาร์ก มีผู้เสียชีวิต 3 คน และบาดเจ็บอีกหลายคน ตำรวจไม่ปฏิเสธว่าแรงจูงใจน่าจะเป็นการก่อการร้าย

เหตุสะเทือนขวัญในยุโรปครั้งนี้เกิดขึ้นที่ศูนย์การค้า "Field's" ในกรุงโคเปนเฮเกนของเดนมาร์ก เมื่อเวลา 17.48 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันอาทิตย์ หรือ 22.48 น.ตามเวลาในไทย แม้ว่าตำรวจจะยังไม่ได้ระบุตัวคนร้าย แต่สื่อท้องถิ่นรายงานว่าน่าจะเป็นชายที่ชื่อ โนอาห์ เอสเบนเซน ชาวเดนมาร์กวัย 22 ปี ที่ชอบโพสต์คลิปวิดีโอเอาปืนจ่อศีรษะลงยูทูบหลายชิ้น ที่มีชื่อเดียวกันว่า "I don't care"

 

กราดยิงลามถึงยุโรป เดนมาร์กรายล่าสุด

 

คลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นคนร้ายพร้อมอาวุธปืนไรเฟิลกับเครื่องกระสุน เดินอยู่ในศูนย์การค้าก่อนยิงผู้บริสุทธิ์ที่ผ่านไปมา กับคลิปผู้คนที่วิ่งหนีตายกันอลหม่านถูกเผยแพร่ในโซเชียลมีเดียและสื่อกระแสหลัก ตำรวจสามารถรวบตัวคนร้ายได้ในเวลา 13 นาที หลังได้รับแจ้งเหตุ ส่วนเหยื่อกระสุนเสียชีวิต 3 คน เป็นชายวัย 40 ปลาย ๆ กับวัยรุ่น 2 คน และผู้บาดเจ็บอีกหลายคน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 3 คน ส่วนสถานที่เกิดเหตุอยู่ห่างจาก "Royal Arena" สถานที่จัดคอนเสิร์ตของนักร้องชื่อดังชาวอังกฤษ "แฮร์รี สไตล์" ไม่ถึงครึ่งกิโลเมตร และมีกำหนดจะทำการแสดงในเวลา 20.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งนักร้องหนุ่มได้โพสต์ลงโซเชียลมีเดียว่า เขาและทีมงานได้ร่วมสวดอธิษฐานให้กับทุกคนที่เกี่ยวข้องในเหตุการณ์ที่ศูนย์การค้าที่โคเปนเฮเกน และบอกด้วยว่าเขาช็อกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก่อนที่ผู้จัดคอนเสิร์ตจะประกาศยกเลิกการแสดงในเวลาต่อมา 

 

กราดยิงลามถึงยุโรป เดนมาร์กรายล่าสุด

ผู้บัญชาการตำรวจหน่วยสืบสวนสอบสวนโคเปนเฮเกน "โซเรน โธมัสเซน" กล่าวในการแถลงข่าวว่า ทราบดีว่ามีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายคน จึงไม่อาจปฏิเสธได้ว่าผู้ต้องสงสัยซึ่งเป็นชายผิวขาวสัญชาติเดนมาร์ก จะมีเหตุจูงใจในเรื่องการก่อการร้ายและไม่มีข้อมูลว่ามีคนอื่นเกี่ยวข้องด้วย แต่ตำรวจยังคงสืบสวนขยายผลต่อไป 

 

การที่ตำรวจไม่เปิดเผยชื่อของคนร้าย นอกเหนือจากการยืนยันสัญชาติ เชื้อชาติ และอายุ ก็เพราะเดนมาร์กมีกฎหมายเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว หลังถูกจับมีภาพของชายคนร้ายถูกสวมกุญแจมือในลักษณะเอามือไพล่หลัง กับภาพสวมชุด PPE สีขาว ขณะถูกควบคุมตัว ส่วนอาวุธปืนที่ใช้ถูกระบุว่าเป็น "Scandinavian Target Rifle" ซึ่งเป็นอาวุธยอดนิยมในหมู่นักกีฬายิงปืนในกลุ่มประเทศนอร์ดิก ประกอบด้วย เดนมาร์ก ฟินแลนด์ นอร์เวย์ สวีเดน และไอซ์แลนด์

 

กราดยิงลามถึงยุโรป เดนมาร์กรายล่าสุด

 

ตำรวจเดนมาร์กได้ระดมกำลังจำนวนมากรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น รวมทั้งรถดับเพลิง รถพยาบาลและรถตำรวจหลายคัน จอดอยู่ที่หน้าศูนย์การค้า ตำรวจยังขอให้ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ติดต่อกับพวกเขา และให้คนที่ไปชอปปิงที่ศูนย์การค้าแห่งนี้ ติดต่อกับครอบครัวหรือเพื่อนฝูงเพื่อยืนยันว่าปลอดภัยดี ส่วนโรงพยาบาล "ริกส์ฮอสพิทาเล็ต" (Rigshospitalet) ซึ่งเป็นโรงพยาบาลใหญ่ที่สุดในเมืองหลวง รายงานว่าได้รับผู้ป่วยกลุ่มเล็ก ๆ กลุ่มหนึ่ง โดยใช้คณะแพทย์และพยาบาลชุดพิเศษเข้าทำการรักษา

 

กราดยิงลามถึงยุโรป เดนมาร์กรายล่าสุด

นายกรัฐมนตรีเมตเต เฟรเดอริกเซน  ออกแถลงการณ์หลังเกิดเหตุว่า

 

"เดนมาร์กถูกโจมตีอย่างโหดร้ายในคืนวันอาทิตย์ หลายคนถูกฆ่าตาย บาดเจ็บอีกจำนวนมาก ครอบครัวผู้บริสุทธิ์ที่กำลังชอปปิงหรือรับประทานอาหารนอกบ้าน ทั้งเด็ก วัยรุ่น และผู้ใหญ่"

 

"เมืองหลวงที่สวยงามและปลอดภัยของเรา ได้แปรเปลี่ยนไปในเสี้ยววินาที ...ฉันขอให้ชาวเดนมาร์กยืนหยัดและให้กำลังใจซึ่งกันและกันในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้"

 

 

นายกรัฐมนตรีเมตเต เฟรเดอริกเซน

 

 

ส่วนสถานที่เกิดเหตุอยู่ห่างจาก "Royal Arena" สถานที่จัดคอนเสิร์ตของนักร้องชื่อดังชาวอังกฤษ "แฮร์รี สไตล์" อดีตสมาชิกวง "One Direction" ไม่ถึงครึ่งกิโลเมตร และมีกำหนดจะทำการแสดงในเวลา 20.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งนักร้องหนุ่มได้โพสต์ลงโซเชียลมีเดียว่า เขาและทีมงานได้สวดอธิษฐานให้กับทุกคนที่เกี่ยวข้องในเหตุการณ์ที่ศูนย์การค้าที่โคเปนเฮเกน และบอกด้วยว่าเขาช็อกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีรายงานด้วยว่า ตอนแรกผู้จัดได้ยืนยันไม่ยกเลิกคอนเสิร์ต แต่หลังถูกกระแสโจมตีเรื่องไม่รู้กาละเทศะ ทำให้ต้องประกาศยกเลิกในเวลาต่อมา 

 

Twitter/@Harry_Styles

 

Twitter/@_Mirror_man

logoline