svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุทิน"ลั่นวันซักฟอกต้อง 5+1 ย้ำรัฐตุกติกงัดข้อบังคับจัดการ

04 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประธานวิปฝ่ายค้าน"ย้ำอภิปรายไม่ไว้วางใจต้อง 5 วัน เตรียมงัดข้อบังคับการประชุมบังคับหากรัฐบาลไม่ยอมรับข้อเสนอ

4 กรกฎาคม 2565 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน กล่าวยืนยันว่า จำนวนวันอภิปรายไม่ไว้วางใจที่เหมาะสมยังคงเป็น 5+1 วัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่มีอะไรเสียหายและไปกระทบกับอะไร เพราะหากต้องใช้วันเสาร์-อาทิตย์ ก็ไม่ได้มีวาระอื่น ที่จะเป็นการขัดขวางการทำงานของรัฐบาล

 

 

ทั้งนี้ แต่หากมีการทำงานเพิ่มขึ้นในวันเสาร์-อาทิตย์ ประชาชนจะยิ่งชื่นใจมากกว่า ดังนั้น รัฐบาลจึงไม่มีเหตุผลที่จะมากีดกัน และหากรัฐบาลใจกว้างยินดีให้ตรวจสอบ แม้จะเป็นวันหยุดราชการ รัฐบาลก็กลับจะยิ่งได้รับคำชมมากกว่า ส่วนที่กังวลว่าจะเป็นการอภิปรายวกวนซ้ำซากนั้น ก็มีข้อบังคับการประชุมที่ประธานจะกำกับอยู่แล้ว 

"ที่พรรคร่วมฝ่ายค้านต้องการ 5 วัน ก็ไม่ได้จะเป็นการอภิปรายแบบลมโชย เพราะหากสามารถจบได้เร็วก็จะจบ ซึ่งอาจจะไม่ถึง 5 วันก็ได้ ดังนั้น การที่ขอไว้ 5 วันนั้นถือว่าเป็นเกณฑ์ขั้นสูง โดยในการประชุมร่วมวิป 3 ฝ่ายนั้น เบื้องต้นก็จะเสนอให้มีการอภิปราย 5 วันไปก่อน แต่หากรัฐบาลไม่ยอมก็จะต้องใช้ข้อบังคับการประชุมที่กำหนด ว่าตราบใดที่ยังมีการอภิปรายไม่ครบก็ไม่สามารถปิดการอภิปรายได้มาดำเนินการโดยไม่ต้องมีการตกลงอะไร เพราะเรื่องนี้เคยมีแนวการปฏิบัติอยู่แล้ว" นายสุทิน กล่าว

 

ส่วนการที่รัฐบาลต่อรองเวลาให้น้อยลงนั้น ตอนนี้ก็ยังหาเหตุผลอื่นไม่เจอ นอกจากว่ารัฐบาลจะขัดขวางไม่ให้พูดอย่างเต็มที่ ซึ่งเกิดมาจากการวิตกเพียงเท่านั้น

logoline