svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุทิน"ย้ำเวลาซักฟอก 5 วันเหมาะสมต่ำกว่านี้เลิกคุย

29 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุทิน"ย้ำกรอบเวลาซักฟอก 5 วันไม่รวมลงมติถือว่าเหมาะสม ย้ำต่ำกว่านั้นเลิกคุย แซะรัฐคงกลัวเลยหวังทำลายการตรวจสอบของฝ่ายค้าน รวมถึงตั้งองครักษ์พิทักษ์ถึง 2 ชุด ย้ำหากรมต.มีชื่อโดนอภิปราย ก็ไม่ใช่ปัญหา

29 มิถุนายน 2565 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย  ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงความพร้อมการเตรียมเนื้อหาอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยยืนยันไม่มีข้อหนักใจ และขณะนี้กำลังจัดระบบข้อมูลให้คม ครบถ้วนมากขึ้น ส่วนกรอบวันเวลารอ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร นัดหารือร่วมกับฝ่ายรัฐบาลอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าเร็วสุดภายในสัปดาห์นี้ หรือช้าที่สุดคือสัปดาห์หน้าถึงได้ข้อสรุป

 

ทั้งนี้ ขอย้ำว่าฝ่ายค้านขอเวลาอภิปราย 5 วัน ไม่รวมวันลงมติ แต่หากรัฐบาลยังคงดึงดันให้เวลาเพียง 3-4 วัน มองว่าน้อยไป และคงอภิปรายได้ไม่ครบถ้วน ฉะนั้น ก็ไม่ต้องเสียเวลาหารือ ก็ข้อให้ปฏิบัติตามข้อบังคับ ที่ระบุให้ผู้อภิปรายได้อภิปรายจนครบ ส่วนหน้าที่ของฝ่ายค้านก็จะพยามกำชับทุกคนไม่ให้พูดนอกประเด็น หรือวนซ้ำ

"ฝากรัฐบาลขออย่าขี้เหนียวเวลา เพราะอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ คือ ครั้งสุดท้าย ฝ่ายค้านมีหน้าที่ตรวจสอบ อีกอย่างประชาชนคาดหวัง และตั้งข้อสังเกต คือ รัฐบาลพยามทำลายการตรวจสอบ และรัฐบาลคงกลัว ถึงต้องตั้งองครักษ์มาถึง 2 ชุด ซึ่งหากไม่กลัวก็ต้องปล่อยให้เราอภิปรายเต็มที่" นายสุทิน กล่าว

 

อย่างไรก็ตาม หากวันอภิปรายไม่ไว้วางใจ มีรัฐมนตรีในข่ายถูกซักฟอกติดโควิด-19 ส่วนตัวเชื่อว่าไม่ส่งผลอะไร และไม่ใช่ปัญหา เพราะยังไงก็ฟังได้ ไม่ว่าอยู่ที่ไหน 

 

logoline