svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ เช็กข่าวอเมริกัน 2 คน ถูกจับในยูเครน

16 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลสหรัฐฯ เตือนให้ชาวอเมริกันหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยูเครน หลังมีข่าวที่รอการยืนยันว่าชาวอเมริกัน 2 คน ที่อาสาไปรบในยูเครน อาจถูกทหารรัสเซียหรือกบฏยูเครนจับไว้ ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเพิ่มความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครนอีก 1,000 ล้านดอลลาร์

โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ แถลงเมื่อวันพุธว่า มีข่าวที่ยังไม่อาจยืนยันว่ามีชาวอเมริกัน 2 คน ถูกทหารรัสเซียจับตัวไว้ในยูเครน และหากข่าวนี้เป็นเรื่องจริงสหรัฐฯ ก็พร้อมทำทุกอย่างเพื่อนำตัวพวกเขากลับประเทศอย่างปลอดภัย พร้อมทั้งเตือนไม่ให้ชาวอเมริกันเดินทางไปยูเครน หรือไปช่วยสู้รบในยูเครน เนื่องจากเป็นพื้นที่สงคราม ขณะที่ครอบครัวของชายชาวอเมริกัน 2 คน ในรัฐอลาบามา ที่อาสาไปช่วยยูเครนสู้รบกับทหารรัสเซีย เปิดเผยว่าทั้งสองคนหายตัวไปและกลัวว่าจะถูกกบฏยูเครนที่ฝักใฝ่รัสเซียจับตัวไว้

สหรัฐฯ เช็กข่าวอเมริกัน 2 คน ถูกจับในยูเครน

ด้านกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ กำลังตรวจสอบข่าวที่ระบุว่า แอนดี ไต งอก ฮุน วัย 27 ปี และอเล็กซานเดอร์ ดรูเอก วัย 39 ปี ขาดการติดต่อไปตั้งแต่วันที่ 8 มิ.ย. หลังจากเข้าไปในเขตคาร์คีฟทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครน ใกล้ชายแดนรัสเซีย

สหรัฐฯ เช็กข่าวอเมริกัน 2 คน ถูกจับในยูเครน

ขณะเดียวกันประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน และออกแถลงการณ์ระบุว่าสหรัฐฯ จะจัดส่งความช่วยเหลือด้านความมั่นคงแก่ยูเครนรอบใหม่อีก 1,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงจรวดต่อสู้เรือรบ ปืนใหญ่ และเครื่องกระสุน และจัดสรรความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอีก 225 ล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงการจัดหาน้ำดื่มสะอาด ยา อาหาร ที่พักอาศัย และเงินสด

สหรัฐฯ เช็กข่าวอเมริกัน 2 คน ถูกจับในยูเครน

logoline