svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทักษิณ ลั่น เทงบแสนล้านดับไฟใต้สูญเปล่า แนะทุ่มพัฒนา ชงโมเดล “ปกครองพิเศษ"

20 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ทักษิณ” ยอมรับความผิดพลาดสมัยเป็นนายกฯ เน้นความมั่นคงมากไป ดับไฟใต้ไม่ได้ ชี้ ทุ่มงบทหารแสนล้านสูญเปล่า แนะหันหน้าพูดกัน ลดความมั่นคง มุ่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการศึกษา ชู “ประชาชาติ” รับผิดชอบดับไฟใต้ ลั่นต้องกล้าเปลี่ยนแปลง โยนหินโมเดล “เขตปกครองพิเศษ”

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 มิ.ย. 65 THE MOTIVE องค์กรด้านสื่อและภาคประชาสังคมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้จัดเสวนาออนไลน์  "SCENARIO PATANI" ภาพอนาคตปาตานี / ชายแดนใต้ โดย มี นายทักษิณ ชินวัตร หรือ Tony Woodsome อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมแสดงวิสัยทัศน์

 

นายทักษิณ กล่าวตอนหนึ่งว่า ขอให้กำลังใจคนปาตานีและชาวจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่กำลังไขว้คว้าหาอนาคต ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าในอดีตที่ผ่านมานั้น ตอนที่ตนเป็นนายกฯ ตนเน้นเรื่องความมั่นคงมากเกินไป ตอนหลังมาพบว่ามันไม่ถูกต้อง ตนคิดว่าจะต้องเปลี่ยนแปลง แต่ตอนนั้นก็ถูกปฏิวัติเสียก่อน แล้วตนก็ได้ไปพูดคุยกับผู้นำบางท่านที่มาเลเซีย เพราะอยากจะเห็นการพุดคุยกัน

ทักษิณ ลั่น เทงบแสนล้านดับไฟใต้สูญเปล่า แนะทุ่มพัฒนา ชงโมเดล “ปกครองพิเศษ"

@@ เทงบการทหารสูญเปล่า - ชู “พรรคประชาชาติ” พลิกวิกฤต

 

อดีตนายกฯทักษิณ กล่าวต่อว่า การแก้ปัญหาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ต้องเข้าใจภาวะที่แท้จริงของพี่น้องที่อยู่ในสามจังหวัดว่า

     1.เขาพูดสองภาษา

     2.บางคนมี 2 สัญชาติ ต้องเข้า-ออก (ไทย-มาเลเเซีย)

     3.การเรียนหนังสือ จะเน้นศาสนา การได้เรียนด้านสามัญและวิชาชีพยังน้อยเกินไป

     4.การพัฒนาฝั่งเราช้ากว่าฝั่งมาเลเซียมาก จึงทำให้มีการไหลเวียนทางเศรษฐกิจ มีการออกไปทำงานในฝั่งมาเลเซียมากมาย และธรรมชาติของเมืองชายแดนทุกที่คือ เรื่องของอาชญากรรม ทั้งด้านยาเสพติดและการค้ามนุษย์ เรื่องนี้จะต้องแก้ปัญหาโดยวิธีการที่ไม่ใช่วิธีการทางทหาร

 

วันนี้เราใช้เงินไปหลายแสนล้านกับทางทหาร แทบจะไม่ได้ผลอะไรเลย และสูญเสียชีวิตพี่น้องทหารไปหลายคน วันนี้ต้องเอางบประมาณตรงนั้นมาพัฒนา โดยที่พัฒนาด้วยกัน ให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมจะดีที่สุด พรรคประชาชาติซึ่งอยู่ใกล้ชิดกับพี่น้องสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ คงจะสามารถนำข้อเสนอเหล่านี้ไปคุยกับรัฐบาลข้างหน้า และผมเชื่อมั่นว่าฝ่ายประชาธิปไตยจะเป็นฝ่ายชนะการเลือกตั้งคราวหน้า และพรรคประชาชาติ ก็น่าจะเป็นพรรคที่มีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาของพี่น้องสามจังหวัดชายแดนภาคใต้” อดีตนายกฯทักษิณ กล่าว

@@ อ้างเคยไปนอนฐาน “บิ๊กแดง” - แนะดูต้นแบบ UAE

 

นายทักษิณ หรือ โทนี่ วู้ดซัม ยังพูดถึงเสียงวิจารณ์เรื่องการแก้ปัญหาภาคใต้สมัยเป็นนายกฯว่า สิ่งที่ผิดก็ต้องยอมรับว่าผิด สิ่งที่พลาดก็ยอมรับว่าพลาด แล้วสิ่งที่จะถูกต้องอย่างไรก็ต้องมาคุยร่วมกัน ปรึกษาร่วมกัน และทำงานร่วมกัน

 

“ผมมั่นใจว่าถ้ายอมรับความจริงกับสิ่งที่มีอยู่ปัจจุบัน แล้วพยายามหาศักยภาพของการพัฒนาของพี่น้องสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ จะใช้ซอฟต์ พาวเวอร์เข้าไป ใช้เทคโนโลยีเข้าไป ใช้การพัฒนาความเจริญโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ผมเชื่อว่ามันคุ้มค่ากว่าที่จะใช้เงินสำหรับการทหารเท่านั้น ผมมองว่าที่ผ่านมา 10 กว่าปี  แทบจะไม่ได้ผลอะไรเลยกับงบประมาณที่เสียไป” 

 

ทักษิณ ลั่น เทงบแสนล้านดับไฟใต้สูญเปล่า แนะทุ่มพัฒนา ชงโมเดล “ปกครองพิเศษ"

“ผมจำได้ว่าเคยไปตรวจในยามนั้น เขตที่อันตรายที่สุด ผู้บังคับกองพันตอนนั้นคือ พ.ท.อภิรักษ์ คงสมพงษ์ ต่อมาคือ พล.อ.อภิรักษ์​ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ผมไปแบบไม่มีใครรู้เรื่อง ไปตรวจแล้วไปขอนอนที่นั่นเลย ยังยืมผ้าปูที่นอนนายอำเภอมา และไปกินไข่ต้มของทหารที่ค่าย” 

 

ผมมั่นใจว่าถ้ามีการพุดคุยกัน ใช้การเมืองนำการทหาร เหตุการณ์จะสงบ แล้วจะหาแนวทางการพัฒนาร่วมกันได้ ดูตัวอย่างจาก UAE (สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์)  50 ปี จากทรายทั้งนั้น วันนี้ความเจริญมากมาย เพราะการที่ทุกแคว้นทั้ง 7 แคว้นมีการพูดคุยและสนับสนุนช่วยเหลือเกื้อกูลกัน จึงทำให้ UAE เจริญมากในวันนี้ กลายเป็นว่าเศรษฐีทั้งหลายมาอยู่ที่ UAE กันเยอะ เพราะ 1.กฎหมายเป็นกฎหมาย 2.ความสงบสุขเขาดีมาก และกติกาทุกอย่างชัดเจน

 

@@ โยนหิน “เขตปกครองพิเศษ - ปกครองตนเอง”

 

อดีตนายกฯทักษิณ บอกด้วยว่า วันนี้ยังมองเห็นศักยภาพของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำไมมาเลเซียพัฒนาได้ เราจะพัฒนาไม่ได้ สิ่งนี้คือ something wrong (มีบางอย่างที่ผิดพลาด) กับเรา ก็คือต้องไปดูว่าปัญหาปัจจุบัน รับและกล้าเปลี่ยนแปลงไหม เช่น เรื่องของการเป็นเขตปกครองพิเศษ และให้คนพื้นที่ได้รับการเลือกตั้งมานั่งทำงาน โดยที่ทางฝ่ายรัฐก็เป็นพี่เลี้ยง ช่วยกันไปจนมันลงตัว เมื่อลงตัวแล้วก็เป็นการปกครองตัวเองได้ แล้วเชื่อว่า ตรงนั้นเขาพูดภาษาเดียวกัน มีวัฒนธรรมเดียวกัน ทุกอย่างจะทำให้การพัฒนาเป็นไปด้วยดี

 

“ผมขอฝากการบ้านและความหวังไว้แค่นี้ว่า ผมมั่นใจว่าถ้าทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน ลดเรื่องของความมั่นคงลง เพื่อเรื่องเศรษฐกิจการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และระบบการศึกษาที่ดี แล้วผมเชื่อว่าสามจังหวัดภาคใต้จะมีชีวิตความเป็นอยู่ที่มีอนาคตและมีความสุขกันทุกคน”

ทักษิณ ลั่น เทงบแสนล้านดับไฟใต้สูญเปล่า แนะทุ่มพัฒนา ชงโมเดล “ปกครองพิเศษ"

logoline