svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"โควิด" ยังรักษาฟรี แม้ปรับเป็นโรคประจำถิ่น สปสช.ยืนยันเข้ารักษาในรพ.ได้

02 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองโฆษกรัฐบาล ย้ำผู้ป่วยโควิดยังรักษาตามสิทธิฟรี แม้โควิดปรับเป็นโรคประจำถิ่น ขอประชาชนอย่ากังวลเรื่องการรักษา บอร์ด สปสช.จะพิจารณาปรับแนวทางเพิ่มเติม 4 ก.ค.นี้

2 กรกฎาคม 2565 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ยืนยัน ผู้ป่วยโควิด-19 ยังรักษาฟรี! ตามสิทธิเหมือนเดิม แม้โรคโควิดจะเข้าสู่โรคประจำถิ่น ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 65 เป็นต้นไป แต่จะมีการปรับแนวทางการจ่ายค่าบริการสาธารณสุขโรคโควิด-19 ทั้งนี้ บอร์ด สปสช. จะพิจารณาในวันที่ 4 ก.ค. 65

 

สำหรับ ประชาชนกลุ่มเสี่ยงโควิดยังขอรับชุดตรวจ ATK ที่ร้านขายยาใกล้บ้านที่เข้าร่วมโครงการผ่านแอปเป๋าตังได้ เมื่อตรวจแล้วติดเชื้อ กลุ่มที่มีอาการไม่มากหรือกลุ่มสีเขียวเข้ารักษาที่แผนกผู้ป่วยนอกแบบเจอแจกจบตามสิทธิรักษา ส่วนกลุ่ม 608 หรือมีอาการรุนแรง จะต้องพบแพทย์ เพื่อเข้ารับการรักษา หากเกิดอาการเจ็บป่วยฉุกเฉินตามเกณฑ์สีเหลือง-แดง ยังใช้สิทธิ UCEP Plus เข้ารักษาโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ที่สุดได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย 

 

"โควิด" ยังรักษาฟรี แม้ปรับเป็นโรคประจำถิ่น สปสช.ยืนยันเข้ารักษาในรพ.ได้

นางสาวรัชดา กล่าวต่อว่า การระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทย ขณะนี้ สถานการณ์ลดความรุนแรงลง ซึ่งระบบสาธารณสุขมีศักยภาพรองรับได้ แต่ไม่ใช่ว่าไม่มีโรคเกิดขึ้น อาจมีเป็นคลัสเตอร์ขึ้นมาบ้างแล้วลดลงไป ทั้งหมดจะอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลอย่างเหมาะสม มีระบบเฝ้าระวังและเตรียมการรักษาพยาบาล  

 

สำหรับข้อกำหนดของ ศบค. เรื่องผ่อนคลายข้อปฏิบัติในการสวมหน้ากากอนามัย หรือ หน้ากากผ้าทั่วราชอาณาจักร ที่ให้การสวมหรือถอดหน้ากากเป็นตามความสมัครใจนั้น ยังมีสถานที่ที่ต้องใส่หน้ากากอนามัย เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อหรือรับเชื้อ ได้แก่

  • สถานที่นอกอาคารที่มีความแออัด
  • มีการรวมกลุ่มคนจํานวนมาก
  • ไม่สามารถเว้นระยะห่างได้ หรืออากาศระบายถ่ายเทไม่ดี เช่น ขนส่งสาธารณะ ตลาด สนามกีฬาหรือสถานที่แสดงดนตรีที่มีผู้ชม เป็นต้น

 

ส่วนสถานที่ภายในอาคารที่ต้องสวมหน้ากาก เช่น บนเครื่องบิน รถไฟฟ้าบีทีเอส โรงเรียนและสถานศึกษาที่เป็นที่ปิด เป็นต้น แต่หากมีการจัดกิจกรรมในที่โล่งแจ้งก็สามารถผ่อนปรนการสวมหน้ากากได้

 

"โควิด" ยังรักษาฟรี แม้ปรับเป็นโรคประจำถิ่น สปสช.ยืนยันเข้ารักษาในรพ.ได้

“พลเอก ประยุทธ์  จันทร์ โอชา นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำถึงการดูแลสุขภาพของประชาชนต้องให้ทั่วถึงทุกกลุ่ม รัฐบาลจะไม่ทอดทิ้งประชาชนอย่างแน่นอน หากป่วยด้วยโรคโควิด-19 ยังคงสามารถเข้ารักษาตามสิทธิสุขภาพของตน โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ เหมือนเดิม ขอให้ทุกคนเชื่อมั่นในระบบสาธารณสุขไทยที่ได้รับการยกย่องติดอันดับโลกมาโดยตลอด สิ่งสำคัญนอกเหนือจากการรักษา คือ การสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตัวเอง ดูแลสุขภาพของตัวเองให้แข็งแรง” นางสาวรัชดาฯ กล่าว

 

"โควิด" ยังรักษาฟรี แม้ปรับเป็นโรคประจำถิ่น สปสช.ยืนยันเข้ารักษาในรพ.ได้

 

ด้าน นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสํานักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า มีความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่า ตั้งแต่ 1 ก.ค. 2565 สปสช.จะลอยแพผู้ป่วยโควิด-19 สปสช.ขอชี้แจงและยืนยันว่าไม่มีการลอยแพผู้ป่วยโควิด-19 แต่อย่างใด ผู้ป่วย ยังคงได้รับการรักษาฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่ายเหมือนเดิม 

 

หลังจากนี้หากประชาชนมีอาการเข้าข่ายว่าจะติดโควิด สามารถขอรับชุดตรวจ ATK ที่ร้านขายยาใกล้บ้านที่เข้าร่วมโครงการผ่าน "แอปฯเป๋าตัง" หรือใช้บัตรประชาชนไปรับ เพื่อตรวจยืนยันได้ทันที

 

หากขึ้น 2 ขีด คือ ผลเป็นบวกว่าติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มที่มีอาการไม่มาก หรือกลุ่มสีเขียวเข้า รักษาที่แผนกผู้ป่วยนอกที่หน่วยบริการประจําตามสิทธิหรือหน่วยบริการปฐมภูมิในพื้นที่ตามนโยบาย 30 บาท รักษาทุกที่ ซึ่งจะได้รับการดูแลรักษาตามแนวทาง "เจอ แจก จบ" ของกระทรวงสาธารณสุข หรือ โทรติดต่อประสานกับร้านขายยาตามรายชื่อที่อยู่ในเว็บไซต์ สปสช. เพื่อรับยาตามโครงการ "เจอ แจก จบ" ที่ร้านขายยาได้เช่นกัน


  "โควิด" ยังรักษาฟรี แม้ปรับเป็นโรคประจำถิ่น สปสช.ยืนยันเข้ารักษาในรพ.ได้
เมื่อถามถึงประเด็นไม่มี HI กับ Hospitel แล้วมีแต่ “เจอ แจก จบ” หากมีอาการเริ่มรุนแรงจาก ผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว ไปเป็น ผู้ป่วยกลุ่มสีเหลือง จะสามารถรักษาได้ที่ไหน เพราะบางแห่งมีคนร้องว่า ยังมีเรียกร้องให้เอาใบส่งตัว นพ.จเด็จ กล่าวว่า หากมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นสามารถเข้ารับบริการยังหน่วยบริการใกล้บ้านได้เช่นเดิม ถ้าหากเราอยู่บริการสีเขียว หรืออยู่“เจอ แจก จบ” หรือหน่วยบริการใดบริการหนึ่ง หน่วยบริการดังกล่าว จะประสานในการส่งตัวให้รักษาให้ด้วย 

 

" หากเป็นโรงพยาบาล หรือคลินิกท่านอาจจะประสานทางโรงพยาบาลเพื่อทำการส่งต่อ ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้ใบส่งตัว เพื่อยืนยันว่า สปสช. จะจ่ายเงินให้ แต่การรับใบส่งตัวต้องเป็นใบ เพื่อประโยชน์ของผู้ป่วย "

 

นอกจากนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 กรณีที่ผู้ป่วยไปรับบริการยังระบบบริการปฐมภูมิทั่วประเทศไม่จำเป็นต้องให้ผู้ป่วยกลับไปรับใบส่งตัว เพื่อประโยชน์ว่าจะมีผู้มาตามจ่าย เพราะ สปสช. จะเป็นคนจ่ายให้ท่านเอง เช่นเดียวกับผู้ป่วยที่จำเป็นต้องนอนพักรักษาตัวโรงพยาบาลที่ท่านใช้บริการ แม้ผู้ป่วยจะไม่ได้อยู่ในเขตพื้นที่สามารถให้บริการได้เลย แล้วค่อยมาเรียกเก็บค่าใช้จ่ายจาก สปสช. โดยไม่จำเป็นต้องให้ผู้ป่วยกลับไปรับใบส่งตัวยังหน่วยบริการต้นสังกัด  

 

นพ.จเด็จ กล่าวยกตัวอย่างว่า ผู้ป่วยที่อยู่จังหวัดขอนแก่น หากมาทำงานที่นนทบุรี โรงพยาบาลจังหวัดนนทบุรี ให้บริการรักษาผู้ป่วยในไม่จำเป็นต้องเรียกตัวกลับไปที่จังหวัดขอนแก่นเพื่อรับใบส่งตัวเพื่อยืนยันจะมีผู้มาจ่ายค่ารักษาให้กับท่าน  แต่สามารถเบิกตรงมายัง สปสช. ได้เลย เป็นต้น

 

"โควิด" ยังรักษาฟรี แม้ปรับเป็นโรคประจำถิ่น สปสช.ยืนยันเข้ารักษาในรพ.ได้

 

 

 

 


 

logoline