svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ผอ.ทอ.วอน ปชช.ช่วยหนุนซื้อ F-35 แนะอย่าโยงปมเมียนมาบินล้ำแดนไทย

01 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โบ๊ะบ๊ะถูกจังหวะ ผบ.ทอ. แจง โครงการซื้อเครื่องบิน F-35 ช่วยทัพฟ้าทันสมัย ขออย่าขัดขาจนพลาดต่อสู้ยกแรก พร้อมร่าย 5 คุณสมบัติเด่น และอย่าโยงปมเมียนมาบินล้ำแดนไทย

วันนี้ (1 ก.ค.) พลอากาศเอก นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงกรณีโลกโซเชียลออกมาระบุว่า หากประเทศไทยมีเครื่องบินขับไล่ F-35 ประเทศเพื่อนบ้านจะให้ความเกรงใจหรือไม่ โดยบอกว่า ไม่อยากให้นำเรื่องที่เมียนมาลุกล้ำเขตแดน กับการจัดหาเครื่องบินขับไล่ F-35 มาโยงกัน ซึ่งภัยคุกคามกองทัพอากาศคือความล้าสมัย แม้ตอนนี้จะยังมีความทันสมัยยอยู่บ้าง แต่อีก 10 ปีข้างหน้าก็ล้าสมัยหากไม่มีการแก้ไขเปลี่ยนแปลง ส่งผลให้ในอนาคตกองทัพอากาศจะเป็นอย่างที่ทุกคนทุกคนค่อนแคะว่า ไม่มีประสิทธิภาพ ซึ่งโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ F-35 จะเป็นโครงการที่จะทำให้เกิดความทันสมัยในกองทัพอากาศ 

 

“ถ้าหากว่าเราคิดจะมีของดี ก็ไม่อยากให้คนไทยขัดขากันเอง ช่วยกันสนับสนุนดีกว่า ถึงแม้จะพลาดไม่ได้มา ก็ขอให้เป็นขั้นตอนที่เขาไม่ขายให้เราดีกว่า ไม่ใช่มาขัดขาจนพลาดการต่อสู้ในยกแรก แทนที่จะเป็นยกสุดท้าย อยากให้คนไทยสมัครสมานสามัคคีกันทุกเรื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องดี ๆ ที่จะเกิดขึ้นในบ้านเมือง จึงขอว่าอย่าโยงเรื่องนี้เข้ามาเกี่ยวกัน เพราะมันไม่ได้เกี่ยวข้อง” 

 

 

พลอากาศเอก นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.)
 

ผู้บัญชาการทหารอากาศ ยังพูดถึงคุณสมบัติที่ดีเด่นของเครื่องบินยุค 5 (ยกตัวอย่าง F-35) กับเครื่องบินยุค 4 ที่เรามีใช้อยู่ มีคุณสมบัติที่ต่างกัน สำคัญ 5 ประการ คือ

 

1.ระบบล่องหน (Stealth) เปรียบเสมือนการมีผ้าคลุมวิเศษ ซึ่งคลุมแล้วเรดาร์จะมองไม่เห็น ถือว่าน่าสนใจ ถ้าเรามีเราจะเรียนรู้ได้ในเรื่องการใช้งานและการป้องกัน เพราะประเทศใกล้ๆไทยก็มีแล้ว

 

2.คุณสมบัติในการบินด้วยท่วงท่าพิสดาร หรือขีดความสามารถทางการบินที่หลากหลาย จะนำมาซึ่งยุทธวิธีและชัยชนะ 

 

3.การมีเซ็นเซอร์รอบตัว พูดง่ายๆก็คือ เวลานักบินใส่หมวก แล้วก้มลงมองในขณะที่บินอยู่ เขาไม่ได้มองเห็นพื้นเครื่องบิน แต่มองทะลุเห็นพื้นดิน ทำให้ง่ายต่อการใช้งาน  

 

 

เครื่องบินขับไล่ F-35
 

4.ความสามารถในการบินเดินทางด้วยความเร็วเสียง ซึ่งเครื่องบินยุคที่ 4 ก็ทำได้ แต่ความเร็วทำได้แค่ช่วงระยะเวลาสั้นๆ แล้วน้ำมันหมด เนื่องจากกินน้ำมันมาก แต่ถ้าเป็นเครื่องบินในยุคที่ 5 จะสามารถอยู่ในภาวะนี้ได้นานมาก ซึ่งความเร็วถือเป็นปัจจัยของเครื่องบินรบ

 

5.ความสามารถในการเชื่อมโยงข้อมูล โดยในอนาคตเครื่องบินยุคที่ 5 จะเป็นเสมือนยานอวกาศที่เป็นยานแม่ และมียานลูกซึ่งไม่มีคนขับ แต่บินออกไป และถูกควบคุมโดยยานแม่ที่สามารถเชื่อมโยงข้อมูลกันได้หมดและรวดเร็ว ก่อให้เกิดกำลังอำนาจของความรอบรู้ ส่งผลให้การดำเนินการรบง่ายขึ้น นำสู่ความสำเร็จที่ดีขึ้น

 

 

เหตุเครื่องบินรบเมียนมาลุกล้ำดินแดนไทย

logoline