svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สรุปให้แล้ว “ขายกัญชาถนนข้าวสาร” ทำได้ไหม มีเงื่อนไขอย่างไร ?

30 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังพันลำขายเกลื่อนนับสิบร้าน “ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพระนคร” สรุปให้แล้ว “ขายกัญชาถนนข้าวสาร” ทำได้หรือไม่ มีเงื่อนไขอะไรบ้าง ?

จากกรณีถนนข้าวสาร มีผู้ค้าหลายรายตั้งโต๊ะขายกัญชาพันลำร่วม 10 ร้าน หลังกัญชาได้รับการปลดล็อก ได้รับความนิยมจากลูกค้าทั้งชาย - หญิงยืนรอซื้อขาย ในราคามวนละ 50 ,100 ,200 บาท จนกระทั่งต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่สั่งเก็บด่วน เอาผิดได้เพียงพ.ร.บ.รักษาความสะอาด หาบเร่แผงลอย หากฝ่าฝืนปรับ 2,000 บาท

 

สรุปให้แล้ว “ขายกัญชาถนนข้าวสาร” ทำได้ไหม มีเงื่อนไขอย่างไร ?

 

 

วันนี้ (30มิ.ย.65) นายวสันต์ บุญหมื่นไวย์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพระนคร ได้เปิดเผยผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand โดยระบุว่าก่อหน้านี้ได้รับรายงานว่ามีขาย 10 ร้าน กล่าวว่าการขายของในพื้นที่สาธารณะต้องขึ้นทะเบียนขออนุญาตจากสำนักงานเขตตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ โดยสิ่งที่สามารถขออนุญาตได้มี 3 – 4 อย่างได้แก่ อาหาร ,น้ำเครื่องดื่ม ,เสื้อผ้า ,เครื่องประดับ ซึ่งยังไม่มีผู้ค้ารายใดมาขออนุญาตขายกัญชา

 

สรุปให้แล้ว “ขายกัญชาถนนข้าวสาร” ทำได้ไหม มีเงื่อนไขอย่างไร ?

 

 

เมื่อถามว่าหากมีผู้มาขออนุญาตขายกัญชาซึ่งอยู่ขออยู่ในแผงที่ลงทะเบียนสามารถทำได้หรือไม่ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพระนคร ระบุว่า ต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการหาบเร่แผงลอยฯ เป็นผู้พิจารณาว่าจะให้หรือไม่ให้ ซึ่งในเงื่อนไขของกรุงเทพมหานครก็ได้ห้ามสินค้าที่เป็นแอลกอฮอล์และสินค้าผิดกฎหมายอยู่แล้ว ส่วนกัญชายังคงมีเงื่อนไขว่าเป็นสมุนไพรควบคุมใช้เพื่อทางการแพทย์การรักษาโรค ซึ่งหากมาในข้าวสารคงไม่ได้ใช้รักษาโรคแน่ และอีกหนึ่งสิ่งคือห้ามจำหน่ายให้กับประชาชนทั่วไปที่อายุต่ำกว่า 20 ปี ซึ่งแม้ถูกถอดจากบัญชียาเสพติดแล้วก็ยังเป็นสมุนไพรควบคุมอยู่

 

ดังนั้นการจะให้กัญชาสามารถขายในพื้นที่ถ.ข้าวสารได้หรือไม่ต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการหาบเร่แผงลอยฯ ซึ่งมีหลายหน่วยงานร่วมพิจารณาอยู่ในนั้นทั้งกทม. เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตัวแทนผู้ค้า และตัวแทนประชาคม แต่ทั้งนี้ตนเองมองว่าหากมีการมาขออนุญาตจริงก็มีแนวโน้มว่าจะไม่อนุญาตเพื่อมีหลายเงื่อนไขในการพิจารณา แต่ส่วนตัวเป็นประธานกรรมการและเป็นหนึ่งในคณะกรรมธิการคงไม่อนุญาตให้มีการขายแน่นอนเพราะอยู่ใกล้พื้นที่โรงเรียนและวัดด้วย

 

สรุปให้แล้ว “ขายกัญชาถนนข้าวสาร” ทำได้ไหม มีเงื่อนไขอย่างไร ?

 

ส่วนกรณีหากมีผู้ค้าที่ขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องปล่อยแผงขายให้ผู้ค้ากัญชาได้หรือไม่ นายวสันต์ ระบุว่า ไม่สามารถทำได้เพราะการลงทะเบียนเป็นเรื่องเฉพาะไม่สามารถทดแทนกันได้ตามระเบียบควบคุม

 

เมื่อถามว่าหากมีเจ้าของผับนำกัญชาพันลำไปขายข้างในผับจะสามารถทำได้หรือไม่  นายวสันต์ ระบุว่าต้องมีเงื่อนไขในการขออนุญาตสินค้าประเภทนี้จากอย. อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบนอกจากถ.ข้าวสารยังไม่มีพื้นที่ไหนที่มีการนำกัญขาไปขาย

 

logoline