svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ระทึก! ตลิ่ง “แม่น้ำชี” ทรุด 5 เมตร บ้านพังยับ

30 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุดระทึก ดินริมแม่น้ำชีทรุด ทำให้บ้านเรือนประชาชน ศาลาประชาคม ห้องน้ำวัดเสียหาย สาเหตุที่ดินทรุดตัวน่าจะเกิดจากการรั่วซึมของน้ำในประปาถังสูง ล่าสุด หน่วยงานในพื้นที่เร่งออกสำรวจให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือนร้อนเป็นการด่วน

29 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ณ บ้านเลขที่ 111 หมู่ 10 บ้านใคร่นุ่น ต.มะค่า อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม หลังทราบข่าวว่าเกิดเหตุดินทรุดตัวทำให้บ้านเรือนประชาชนเสียหาย 1 หลัง ดินทรุดตัวลงไปกว่า 5 เมตร นอกจากนั้นยังมีศาลาประชาคมของหมู่บ้าน ศาลาอเนกประสงค์ และห้องน้ำวัดก็ทรุดตัวลงไปด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวอยู่ติดริมฝั่งแม่น้ำชี

ระทึก! ตลิ่ง “แม่น้ำชี” ทรุด 5 เมตร บ้านพังยับ

นายประเทือง แฝงเมืองคุก อายุ 55 ปี เจ้าของบ้าน เล่าว่า เมื่อคืนนี้ประมาณสามทุ่ม ได้ยินเสียงดัง และมีเสียงกระเบื้องแตก รู้แล้วว่าบ้านน่าจะทรุด จึงบอกภรรยาและลูกสาวว่า บ้านเราทรุดนะ แต่ก็ไม่คิดอะไร จนเข้านอนตื่นเช้ามาก็ออกไปทำงานตามปกติ จนเมื่อช่วงบ่าย ๆ ชาวบ้านโทรมาบอกว่าบ้านของตนทรุดลงน้ำชีไปหมดแล้ว จึงได้รีบกลับบ้านมาดูก็พบว่าบ้านทรุดลงไปเกือบทั้งหลัง ตอนนั้นตนถึงกับเข่าอ่อน ทำอะไรไม่ถูก ทั้งห้องนอน ห้องน้ำ ห้องครัว ไม่สามารถขนทรัพย์สินอะไรออกมาได้เลย ซึ่งบ้านของตนอยู่ติดกับแม่น้ำชี ห่างไปประมาณ 20 เมตร แต่ตอนนี้ไม่เหลืออะไรแล้ว ในตอนนี้ยังคิดอะไรไม่ออก

ระทึก! ตลิ่ง “แม่น้ำชี” ทรุด 5 เมตร บ้านพังยับ

ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่า ในวันพรุ่งนี้ จะได้เอาแม็คโฮมาโกยสิ่งของขึ้นมา เผื่อยังหลงเหลือทรัพย์สินอยู่บ้าน ได้แค่ไหนก็เอาแค่นั้น ส่วนหน่วยงานราชการก็ได้ลงพื้นที่แล้ว เบื้องต้นหากมีอะไรที่พอช่วยเหลือได้ ก็ขอให้ช่วย ไม่ได้เรียกร้องอะไร

ทางด้านนายเศรษฐา เณรสุวรรณ นายอำเภอกันทรวิชัย กล่าวว่า ภายหลังจากได้รับแจ้งจากผู้นำหมู่บ้านก็ลงพื้นที่ พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้นได้กันพื้นที่ไม่ให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวเข้าไปบริเวณที่เกิดเหตุ พร้อมจัดหาเต้นท์และไฟส่องสว่างให้ผู้ประสบภัย

ระทึก! ตลิ่ง “แม่น้ำชี” ทรุด 5 เมตร บ้านพังยับ

เบื้องต้นพบว่า มีบ้านเรือนประชาชนเสียหาย 1 หลัง ศาลาประชาคมของหมู่บ้าน 1 หลัง ห้องน้ำ 5 ห้องของวัดเสนาวารี ซึ่งเป็นพื้นที่ติดกัน และศาลาอเนกประสงค์ของวัดอีก 1 หลัง ส่วนความเสียหายยังไม่สามารถประเมินได้ ซึ่งจากการลงพื้นที่คาดว่าสาเหตุที่ดินทรุดตัวน่าจะเกิดจากการรั่วซึมของน้ำในประปาถังสูง ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างวัดกับศาลาประชาคม ถัดไปก็เป็นบ้านเรือนประชาชน ทำให้เกิดดินทรุดตัว

ซึ่งในช่วงก่อนหน้านี้ ก็มีฝนตกลงมา จึงทำให้เกิดดินทรุดตัวดังกล่าว ส่วนผู้ประสบภัยไม่สามารถเข้าไปอยู่อาศัยในบ้านได้ ต้องอาศัยบ้านของญาติพี่น้องในหมู่บ้านเป็นที่พักอาศัยชั่วคราว

ภาพ/ข่าว: เอนก กระแจ่ม สำนักข่าวเนชั่น จ.มหาสารคาม

ระทึก! ตลิ่ง “แม่น้ำชี” ทรุด 5 เมตร บ้านพังยับ

logoline