svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ป.ป.ท.ได้กลิ่นงบกันตลิ่งทรุดเมืองสามหมอกส่อทุจริต

19 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ป.ป.ท. ตรวจสอบ "โครงการวางกล่องเกเบี้ยนป้องกันน้ำกัดเซาะริมตลิ่ง" ในพื้นที่อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน 44 โครงการ งบประมาณรวมทั้งสิ้น 21 ล้านบาทเศษ พบ 39 โครงการ ตั้งบนเขาสูง ป่ารกทึบ ขนาดก้อนหินที่นำมาบรรจุในกล่องเกเบี้ยนฯ ไม่ตรงสเปกในสัญญาการจ้าง และแบบแปลนการก่อสร้าง

สืบเนื่องจากมีข้อมูลคลิปวีดิโอ ได้ปรากฏเหตุการณ์ขณะรถแบคโฮกำลังขุดตักก้อนหินในลำธารขึ้นมาเพื่อบรรจุในกล่องเกเบี้ยน ที่เตรียมจะดำเนินการก่อสร้าง ซึ่งประชาชนได้แจ้งว่า คลิปวีดิโอดังกล่าวเกิดขึ้นในพื้นที่ อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน และขอให้สำนักงาน ป.ป.ท. ตรวจสอบ อาจมีการทุจริต
พ.ต.ท.วันนพ สมจินตนากุล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. จึงได้มอบหมายให้ พ.ต.ท.งามพล บุญลิ่มเต็ง ผู้อำนวยการกองปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ 1 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กลุ่มงานปราบปรามคดีพิเศษ กองอำนวยการต่อต้านการทุจริต ลงพื้นที่อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว โดยมีตำรวจจากกองบังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 5 และเจ้าหน้าที่จากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมลงพื้นที่ในการตรวจสอบ

ป.ป.ท.ได้กลิ่นงบกันตลิ่งทรุดเมืองสามหมอกส่อทุจริต

ป.ป.ท.ได้กลิ่นงบกันตลิ่งทรุดเมืองสามหมอกส่อทุจริต

ข้อเท็จจริงหลังการตรวจสอบ พบว่า โครงการวางกล่องเกเบี้ยนป้องกันน้ำกัดเซาะริมตลิ่ง ประจำปีงบประมาณ 2562 ในพื้นที่อ.ปางมะผ้า มี 44 โครงการ งบประมาณรวมทั้งสิ้น 21,431,300 บาท โดยได้รับจัดสรรงบประมาณจาก 2 แหล่ง ได้แก่ 1.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2562 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น โครงการแก้ไขและบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ อันเนื่องมาจากปัญหาภัยแล้งและอุทกภัยในจังหวัด 19 โครงการ งบประมาณ 9,102,300 บาท ซึ่งอ.ปางมะผ้า เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการ
และ 2.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2562 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น โครงการแก้ไขและบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่อันเนื่องมาจากสาธารณภัย (กรณีอุทกภัย) 25 โครงการ งบประมาณ 12,329,000 บาท ซึ่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในอำเภอปางมะผ้าเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการ
โดยในอ.ปางมะผ้า มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 4 แห่ง ได้แก่ อบต.ถ้ำลอด, อบต.ปางมะผ้า, อบต.นาปู่ป้อม และ อบต.สบป่อง
ทั้งนี้ โครงการวางกล่องเกเบี้ยน ส่วนใหญ่ จะอยู่ในพื้นที่ภูเขาสูงมีลักษณะเป็นป่ารก มีความลาดชั้น อีกทั้งบางระยะรถยนต์ไม่สามารถเข้าถึงได้ต้องเดินทางด้วยการเดินเท้าเป็นระยะทางไกล

ป.ป.ท.ได้กลิ่นงบกันตลิ่งทรุดเมืองสามหมอกส่อทุจริต

ป.ป.ท.ได้กลิ่นงบกันตลิ่งทรุดเมืองสามหมอกส่อทุจริต


คณะตรวจสอบฯ ได้ลงพื้นที่ฯ ระหว่าง 14-17 ก.ค. ตรวจสอบ 39 โครงการ ทั้งเอกสาร และการลงตรวจสอบสถานที่ดำเนินโครงการ พบว่า ขนาดของก้อนหินที่นำมาบรรจุในกล่องเกเบี้ยนฯ มีขนาดที่ไม่ตรงตามที่กำหนดในสัญญาการจ้าง และแบบแปลนการก่อสร้าง ซึ่งได้กำหนดขนาด 15-30 เซนติเมตร อันเป็นสาระสำคัญของสัญญาจัดซื้อจัดจ้าง
โดยพบว่า มีก้อนหินมีขนาดเล็กและใหญ่ปะปนกัน อีกทั้งลักษณะก้อนหินในลำธารและก้อนหินที่บรรจุในกล่องเกเบี้ยน มีลักษณะคล้ายกัน ซึ่งสอดคล้องกับเบาะแสที่ปรากฏตามคลิปวีดิโอ
กรณีดังกล่าว สำนักงาน ป.ป.ท. จะดำเนินการตรวจสอบว่า การดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างของโครงการถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ และมีเจ้าหน้าที่ของรัฐ รวมถึงผู้ประกอบการซึ่งเป็นผู้รับจ้าง ว่ากระทำการทุจริตในการดำเนินโครงการหรือไม่ และมีลักษณะเป็นขบวนการจัดซื้อจัดจ้างที่มิชอบหรือไม่ หากพบว่าการดำเนินโครงการดังกล่าวไม่ถูกต้องตามกฎหมาย และมีเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการทุจริต สำนักงาน ป.ป.ท. จะดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

ป.ป.ท.ได้กลิ่นงบกันตลิ่งทรุดเมืองสามหมอกส่อทุจริต

logoline