svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แก๊งสามกีบบุกสภายื่นหนังสือก้าวไกล จี้ขอสิทธิประกันตัว - เยี่ยมผู้ต้องขัง

29 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แก๊งสามกีบบุกรัฐสภา ยื่นหนังสือ ส.ส.เจี๊ยบ ก้าวไกล ขอทวงคืนสิทธิการประกันตัว - เยี่ยมผู้ต้องขังนักกิจกรรมทางการเมือง

วันนี้ (29 มิ.ย.) ที่รัฐสภา มวลชนอิสระ ยื่นหนังสือถึง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร มี นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล พร้อมด้วย ส.ส.พรรคก้าวไกล นายสุเทพ อู่อ้น , นายจรัส คุ้มไข่น้ำ , นายทวีศักดิ์ ทักษิณ และนายสมเกียรติ ถนอมสินธุ์ เป็นผู้รับหนังสือ เพื่อขอให้คืนสิทธิการประกันตัวและสิทธิเข้าเยี่ยมนักกิจกรรมทางการเมืองที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ

 

นางสาวณัฏฐธิดา มีวังปลา ตัวแทนกลุ่มมวลชนอิสระ กล่าวว่า เรามีความประสงค์จะยื่นหนังสือต่อ ส.ส.อมรัตน์ ที่เป็นความหวังของพวกเราชาวคุกทุกคน เพื่อเรียกร้องสิทธิขั้นพื้นฐานคือ สิทธิการประกันตัวเพื่อต่อสู้คดีข้างนอก และหวังใจว่าเราจะมีโอกาสเข้าไปเยี่ยมเพื่อนของเราทุกคน ตลอดจนขอเรียกร้องความเสมอภาคและยกเลิกสวนสัตว์มนุษย์ในเรือนจำที่ไม่ควรมีอยู่ในประเทศไทย เช่นกันกับนางปุณิกา ชูศรี ที่ต้องการเรียกร้องสิทธิความเป็นอยู่ในเรือนจำ ทั้งสุขอนามัย การเข้าถึงการรักษาพยาบาลด้วย

 

 

แก๊งสามกีบบุกสภายื่นหนังสือก้าวไกล จี้ขอสิทธิประกันตัว - เยี่ยมผู้ต้องขัง

ด้านนางสาววรรณวลี ธรรมสัตยา หรือ ตี้ พะเยา กล่าวว่า ล่าสุดข่าวมีนักเคลื่อนไหวกินยาพาราเซตามอล 60 เม็ดนั้น อันที่จริงในวันที่รับข่าวนั้นล่าช้าไปแล้ว เพราะได้กรีดแขนและกินยาไปกว่า 2 - 3 วัน โดยทางราชทัณฑ์ไม่ได้แจ้งเลย จึงสงสัยการทำงานของเจ้าหน้าที่ว่าพยายามปกปิดข้อมูลหรือไม่ ตลอดจนสงสัยในความเป็นธรรมของสำนวนคดีและกระบวนการยุติธรรมด้วย 

 

“ขอบคุณ ส.ส.เจี๊ยบ ที่มารับเรื่องในวันนี้ เพราะหนูไม่เห็นจะมีหน่วยงานไหนกล้าออกมารับเรื่องแบบนี้แล้ว” 
 

 

 

แก๊งสามกีบบุกสภายื่นหนังสือก้าวไกล จี้ขอสิทธิประกันตัว - เยี่ยมผู้ต้องขัง

ด้านนางอมรัตน์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาการดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมก็มีมาก แต่คดีที่กระทำต่อผู้ชุมนุมอย่างการยิงเด็กอายุ 14 ปีแต่ก็ไม่มีความคืบหน้า เห็นว่าสภาฯ แห่งนี้สร้างกันมา 20,000 กว่าล้าน ทุกคนควรใช้ได้ มีข้อขัดแย้งใดไม่ใช่เรียกไปคุยในกระทรวงกลาโหม แต่ตรงนี้เป็นที่ของเขา “อย่าให้โลกประณามไปมากกว่านี้ว่าประเทศเรามีกฎหมายเอามากดดันต่อนักกิจกรรม” 

 

นางอมรัตน์ ยังกล่าวยืนยันว่า ประเด็นสำคัญคือ สิทธิในการเยี่ยมผู้ต้องขัง ที่จะนำเข้าที่ประชุม กมธ.การกฎหมายฯ บ่ายนี้ คาดว่าจะมีการพิจารณาเชิญ ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร และอธิบดีกรมราชทัณฑ์มาด้วย ผลการประชุม กมธ. จะยื่นกรมราชทัณฑ์ต่อไป 

 

ทั้งนี้หลังยื่นหนังสือ มวลชนอิสระได้ร่วมชูสามนิ้ว และตะโกน ปล่อยเพื่อนเรา 3 ครั้ง จี้ผู้เกี่ยวข้องคืนสิทธิขั้นพื้นฐานสู่ประชาชนทุกคน 

 

 

แก๊งสามกีบบุกสภายื่นหนังสือก้าวไกล จี้ขอสิทธิประกันตัว - เยี่ยมผู้ต้องขัง
 

logoline