svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พท. ชงแก้ รธน. 3 ฉบับ เข้าทางแก๊งสามนิ้วทั้งที่มานายกฯ - ประกันตัว

23 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรคเพื่อไทย ชงแก้ รธน. 3 ฉบับ เข้าทางแก๊งสามนิ้ว นายกฯ ต้องมาจาก ส.ส.-สิทธิเสรีภาพชุมนุม-ขยายสิทธิการประกัน-คุ้มครองชุมนุมสาธารณะ เพิ่มหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเท่าเทียม

     วันนี้ (23 ก.พ.) ที่รัฐสภา แพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และคณะ ได้ยื่นร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 3 ฉบับ ต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ประกอบด้วยร่างแก้ไขมาตรา 159 และมาตรา 170 แก้ให้นายกรัฐมนตรีต้องเป็น ส.ส. และหากพ้นจากสมาชิกภาพการเป็น ส.ส. ต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีด้วย
 

     ร่างที่ 2 แก้ไขเพิ่มหมวด 3 สิทธิเสรีภาพของปวงชนชาวไทย โดยแก้ไขมาตรา 29 สิทธิในการประกันตัวคดีอาญา ให้เป็นธรรมครอบคลุมและทั่วถึง โดยให้คุมขังจำเลยเท่าที่จำเป็น ซึ่งหากพิจารณาไม่ให้ปล่อยตัวชั่วคราว ต้องเป็นกรณีที่จำเลยไม่ให้หลบหนี พร้อมให้เพิ่มมาตรา 29/1 ให้บุคคลเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้โดยง่ายสะดวกรวดเร็วและทั่วถึง

 

     และแก้ไขมาตรา 44 สาธารณะการจำกัดสิทธิเสรีภาพในการชุมนุมจะกระทำไม่ได้ หากเป็นการชุมนุมภายใต้กฎหมายชุมนุมสาธารณะ แก้ไขมาตรา 45 ให้การยุบพรรคกระทำได้เฉพาะกรณีที่ปรากฏหลักฐานที่ชัดเจนว่าพรรคการเมืองนั้นกระทำการเพื่อล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

 

     แก้ไขมาตรา 47 ให้บุคคลย่อมมีสิทธิเสมอภาคในการได้รับบริการสาธารณสุขที่เหมาะสมและได้มาตรฐาน แก้ไขมาตรา 48 ให้มารดาได้รับการคุ้มครองและช่วยเหลือระหว่าง ก่อน และหลังการคลอดบุตร 

 

 

พท. ชงแก้ รธน. 3 ฉบับ เข้าทางแก๊งสามนิ้วทั้งที่มานายกฯ - ประกันตัว
 

     และร่างที่ 3 แก้ไขมาตรา 43 กำหนดให้บุคคลและชุมชนย่อมมีสิทธิ์ในการอนุรักษ์ฟื้นฟูและส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยรัฐจะต้องคุ้มครองส่งเสริมเรื่องสุขภาพและสิ่งแวดล้อม จากการกระทำใด ๆ ที่จะกระทบในมิติของสุขภาพและสิ่งแวดล้อม และเพิ่มเติมว่าโครงการใด ๆ ของรัฐที่ไปกระทบต่อสิทธิชุมชนและสิทธิสิ่งแวดล้อมต้องผ่านการรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน
 

     เมื่อถามถึงความคาดหวังร่างฯ ทั้ง 3 ฉบับในการพิจารณา นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ทั้ง 3 ร่างฯ จะผ่านกระบวนการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เงื่อนไขที่จะเป็นปัญหาไม่ให้รับหลักการร่างฯ 3 ฉบับนี้แทบจะไม่มี  เพราะเราไม่ได้ทำเพื่อพรรคการเมือง แต่ทำเพื่อประชาชน และระบอบประชาธิปไตย ให้ที่มาของนายกฯชัดเจน ไม่มีใครได้รับผลกระทบ ส่วนที่เราไม่ได้เสนอแก้ไขมาตรา 272 ว่าด้วยอำนาจสมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. โหวตเลือกนายกฯ นั้น เดิมเราจะเสนอในนามพรรคการเมือง แต่เมื่อตรวจสอบร่างฯ ของภาคประชาชนแล้วมีความสมบูรณ์ ที่รัฐสภาจะรับได้ ถ้าพรรคการเมืองเสนอแก้ไขมาตรานี้ อาจจะทำให้เป็นประเด็น จึงตัดออก และสนับสนุนร่างฯ ภาคประชาชนอย่างเต็มที่

 

 

พท. ชงแก้ รธน. 3 ฉบับ เข้าทางแก๊งสามนิ้วทั้งที่มานายกฯ - ประกันตัว

     นายชวน กล่าวว่า หลังจากนี้ ต้องตรวจสอบว่าจำนวนสมาชิกและลายเซ็นเข้าชื่อครบหรือไม่ จากนั้นก็เสนอเพื่อพิจารณาบรรจุเข้าระเบียบวาระการประชุม แต่ถ้าตรวจสอบเสร็จเร็วก็อาจจะเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมช่วงที่เปิดสมัยประชุมวิสามัญได้ หากกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง และกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พิจารณาในชั้นกรรมาธิการเสร็จเร็ว สมาชิกรัฐก็สามารถเข้าชื่อกันเพื่อเปิดสมัยประชุมวิสามัญได้  ซึ่งถ้าหากการตรวจสอบร่างของพรรคเพื่อไทยวันนี้เสร็จเร็วก็สามารถบรรจุเข้าช่วงนั้นได้ แต่ถ้าไม่ทันก็นำไปบรรจุในสมัยประชุมครั้งถัดไป 

 

 

พท. ชงแก้ รธน. 3 ฉบับ เข้าทางแก๊งสามนิ้วทั้งที่มานายกฯ - ประกันตัว
 

 

 

logoline