svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เปิดตัว 'เตาเจ้าพระยา' รับยุคพลังงานแพง

28 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตคนข่าวพัฒนาเตาจรวด ใช้ชื่อ “เตาเจ้าพระยา” ประหยัดพลังงานสูงใช้เพียงเศษไม้แต่ให้ความร้อนสูง เอาใจสายแคมป์ปิ้ง ยุคพลังงานแพง พร้อมแนะกระทรวงพลังงานส่งเสริมเตามหาเศรษฐีซุปเปอร์อั้งโล่เล็กเกินไป

นายเจ้าพระยา ท่าพระจันทร์ อดีตคนข่าว เปิดบ้านในพื้นที่ ม.1 ต.เขาไม้แก้ว อ.สิเกา จ.ตรัง ให้ผู้สื่อข่าวเยี่ยมชมพร้อมสาธิตวิธีการใช้เตาเจ้าพระยา หรือ เตาจรวด เตาเหล็ก Rocket stove ที่ได้พัฒนาจนได้เตาที่ประหยัดพลังงานเพียงแค่ใช้เศษไม้ก็ให้ความร้อนสามารถทำอาหารได้หลายเมนู ทั้งต้มไข่ ย่างปลา ทำสเต๊ก และคั่วกาแฟ ซึ่งเป็นเตาที่ได้คิดค้นต่อยอดมาจากการดูสื่อออนไลน์ ให้เป็นในแบบของตนเองและสามารถสร้างงานสร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่ได้มีงานทำอีกด้วย ด้วยการผลิตเตาจากออเดอร์ลูกค้าออนไลน์ และเพื่อนๆที่ให้ความสนใจหลังจากที่ตนเองได้โพสต์รีวิวสินค้าเตาเจ้าพระยาลงสื่อโซเซียลเฟสบุ๊คส่วนตัวในชื่อ “Jaopraya Thaprachan” มีออเดอร์และจำหน่ายไปแล้วจำนวน 10 ตัว ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของสายแคมป์ปิ้งในช่วงยุคพลังงานแพงทุกอย่าง

 

นายเจ้าพระยา บอกว่า เตาตัวนี้ตั้งชื่อให้ว่า "เตาเจ้าพระยา" หรือ เตาจรวด เตาเหล็ก Rocket stove ได้มีการพัฒนามาจากการดูสื่อออนไลน์ หลังจากนั้นนำมาออกแบบเอง โดยการนำมาประยุกต์ในส่วนของวัสดุที่ใช้ องศาและขนาดความยาวของเตาที่มีความสัมพันธ์กัน

ข้อดีของเตาชนิดนี้คือ ใช้งานได้หลากหลายมาก ใช้กับหม้อกระทะ เตาสเต็ก ปิ้งย่างก็ได้ หรือจะนำมาคั่วกาแฟก็ได้ และยังสามารถปรับไฟให้อ่อนหรือแรงได้ และยังใช้เศษไม้ในการเป็นเชื้อเพลิง เพียงแค่เศษไม้ขนาด 1 กำมือก็สามารถทำให้น้ำเดือดได้ ความแข็งแรงของเตาหายห่วง เพราะวัสดุทำด้วยเหล็กกัลวาไนซ์ ซึ่งมีความหนา 2 มม. ออกแบบขาตั้งให้มีความสมดุลกัน มีความแข็งแรง ไม่พังลงมาง่ายๆ สามารถอยู่ได้นานประมาณ 5-10 ปี หากดูแลดี ๆ ก็ 10 ปีขึ้นไป และใช้ฟืนน้อยมากโดยไม่ต้องง้อแก๊ส ง้อถ่าน

 

ทั้งนี้ ตนเองยังทำงานวิจัยเกี่ยวกับถ่ายภาพต้นไผ่ ซึ่งเป็นงานที่ต้องใช้เวลาบางครั้งก็ไม่อยากออกไปข้างนอก สามารถใช้เตานี้ในการอุ่นหรือทำกับข้าวกินเองได้ ยิ่งเหมาะในการออกแคมป์ สำหรับเตาตัวนี้ออกแบบมาโดยใช้ไม้ฟืนหรือไม้แห้งหรือเศษไม้ โดยในสวนตัวเองมีเศษไม้มากไม่จำเป็นต้องออกไปซื้อถ่านเลย

 

นอกจากนี้เตาตัวนี้ยังมีประโยชน์อีกคือ เมื่อเผาเสร็จขี้เถ้า จะมีลักษณะเป็นฝุ่น สามารถนำไปแช่น้ำทำเป็นน้ำด่าง ใช้ในสวนฆ่าศัตรูพืชได้ ไม่ต้องพึ่งสารเคมีเลย

หลังจากที่ตัวเองออกแบบเตาเจ้าพระยามาทำให้มีเพื่อนๆสนใจติดต่อเข้ามาสอบถามต้องการซื้อเตา และต้องการสร้างงานสร้างรายได้ให้กับชุมชนในพื้นที่ ในส่วนของราคายังไม่ได้กำหนดราคา แต่หากมีผู้สนใจและต้องการจริง ๆ อยู่ในเรทราคาต่ำกว่า 2,000 บาท ซึ่งบวกทั้งค่าแรงค่าส่งแล้ว แต่หากใช้แล้วเตาเจ้าพระยาพังยินดีเคลมทุกกรณี

 

โดยเตาตัวนี้ไม่ได้เป็นเตาที่ใช้สำหรับทุกคน จะเป็นแนวชอบแค้มปิ้งมีความพร้อมเรื่องของไม้ฟืนหรือใครจะใช้ถ่านก็ได้ แต่เตาชนิดนี้แพงกว่าเตาอั้งโล่แน่นอน แต่ทนทานกว่าแน่นอน ทั้งนี้ไม้ไผ่ 1 ข้อ สามารถที่จะทำให้คุณใช้กระทะปรุงอาหารขั้นต่ำได้ 1 อย่าง หาก 2 ข้อไม้ไผ่ ทำได้ 2-3 เมนู เท่ากับประหยัดได้มากเลยทีเดียว

 

ในกรณีที่ทางกระทรวงพลังงานแนะนำให้ประชาชนใช้ต่อมหาเศรษฐีซุปเปอร์อั้งโล่ ในสภาวะที่แก๊สหุงต้มปรับราคาสูงขึ้น "ซึ่งในความคิดส่วนตัวของตนเองมองว่าก็เป็นความคิดที่ดี แต่สำหรับเตาอั้งโล่เป็นนวัตกรรมหรือไม่ตนเองก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน แต่ตนเองคิดว่ากระทรวงพลังงานน่าจะทำได้มากกว่านี้ เพราะเป็นคนคุมพลังงานของชาติ เรื่องน้ำมันเรื่องแก๊สหรือ Energy อื่น ๆ คิดว่าน่าจะมีอะไรใหม่ๆให้ทำอีกเยอะ กรณีเตาอั้งโล่คิดว่ามันเล็กไป ซึ่งระดับกระทรวง ต้องบอกก่อนว่าไม่ได้โจมตีแต่ในฐานะที่ตนเองเคยคลุกคลีอยู่กับแวดวง พลังงาน ดังนั้นควรหันไปมองอย่างอื่นที่ช่วยชาวบ้าน เซฟอย่าให้ชาวบ้านต้องจ่ายเงินไปซื้อเตาเพิ่ม แค่จัดการแก๊สให้มีราคาถูกลง หรือคิดค้นนวัตกรรมพลังงานอย่างอื่นเช่น แสงอาทิตย์ พลังงานลม เพื่อไปเสิร์ฟให้เขาในชุมชนนั้น ๆ ซึ่งตนเองคิดว่าไม่จำเป็นต้องให้เขาไปควักเงินเพิ่ม ซึ่งระดับด็อกเตอร์ ที่ทำงานอยู่ในกระทรวงพลังงานก็มีเยอะ เรื่องเตาอั้งโล่เป็นเรื่องที่เล็กคุณสามารถทำอะไรได้มากกว่านั้น"

ส่วนหากสนใจสอบถามเรื่องเตาเจ้าพระยา ได้ที่เบอร์ 081-8365068

logoline