svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

บช.น. เตือนระวังมิจฉาชีพ อ้างเป็น ตร.โทรทวงค่าปรับใบสั่งฯ ขู่ออกหมายจับ

24 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เดิม ๆ ก็แย่พอแล้ว บช.น. เตือนระวังมิจฉาชีพ อ้างเป็น ตร.โทรทวงค่าปรับใบสั่งฯ ขู่ออกหมายจับ ยันไม่มีการโทรหาประชาชนเพื่อทวง ขออย่าหลงเชื่อ หากถูกข่มขู่แจ้งสายด่วน 191ทันที

สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนอย่างต่อเนื่องและอัปเดตทันทุกสถานการณ์ สำหรับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่ก่อเหตุโทรหาประชาชนอ้างเป็นหน่วยงานต่าง ๆ โดยเฉพาะหน่วยงานราชการ หลอกล่อให้ประชาชนโอนเงินมาจนหมดตัว ให้ก่อนมุดหายเข้ากลีบเมฆ ล่าสุดมามุกใหม่ด้วยการเกาะกระแสดราม่า กับนโยบายที่ตำรวจนครบาลออกมาตราการดัดหลังพวกชอบค้างใบสั่งด้วยการขอศาลออกหมายจับ 

โดยวันนี้ (24 มิ.ย.) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะโฆษก บช.น. ได้แจ้งประชาสัมพันธ์ กรณีมีประชาชนโทรมาแจ้งเหตุผ่านสายด่วน 1197 และมีข้อมูลปรากฏทางสื่อโซเซียลมีเดียว่า มีบุคคลแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร โทรศัพท์ไปทวงเงินค่าปรับใบสั่งจราจรที่ค้างชำระ โดยอ้างว่าผู้ที่รับสายได้กระทำผิดกฎหมายจราจร และหากไม่โอนเงินชำระค่าปรับจะออกหมายจับนั้น กองบัญชาการตำรวจนครบาล ขอยืนยันว่า “ไม่มีการปฏิบัติโดยวิธีการโทรไปทวงให้ชำระค่าปรับและโอนเงินเพื่อชำระค่าปรับอย่างแน่นอน” 

 

 

บช.น. เตือนระวังมิจฉาชีพ อ้างเป็น ตร.โทรทวงค่าปรับใบสั่งฯ ขู่ออกหมายจับ
 

พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า ทาง บช.น. จึงขอขอชี้แจงข้อมูลเพื่อให้รู้เท่าทันมิจฉาชีพ ดังนี้ 1. เมื่อท่านกระทำผิดกฎหมายจราจร กรณีถูกกล้องตรวจจับกระทำความผิด เจ้าหน้าที่จะนำส่งใบสั่งจราจรตามข้อหาที่กระทำความผิด ไปให้ท่านทราบทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับ โดยการชำระค่าปรับ ผู้ที่ชำระจะต้องนำใบสั่งจราจรซึ่งจะมีแถบบาร์โค้ดปรากฏอยู่บริเวณมุมล่างซ้าย เพื่อใช้ยืนยันในการชำระทุกครั้ง
โดยสามารถชำระค่าปรับได้ 3 ช่องทาง ได้แก่

 

1.1) ทางธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ได้ทุกธนาคาร และตู้บุญเติม
1.2) จุดบริการชำระเงินอื่นๆ ได้แก่ ไปรษณีย์ทุกสาขา และจุดบริการเคาน์เตอร์เซอร์วิสที่มีสัญลักษณ์ คำว่า “PTM”
1.3) สามารถเดินทางไปชำระได้ที่สถานีตำรวจทุกสถานี

 

2. กรณีหากผู้กระทำความผิดกฎหมายจราจร ยังไม่ได้ชำระค่าปรับภายในเวลาที่กำหนด เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เป็นหน่วยงานผู้ออกใบสั่ง จะทำการออกใบเตือนส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับเช่นเดียวกัน เพื่อแจ้งเตือนให้ชำระค่าปรับ “ไม่มีวิธีการให้เจ้าหน้าที่โทรไปแจ้งให้ชำระค่าปรับและโอนเงินมาให้โดยตรง”

 

3. การบังคับใช้กฎหมายกับผู้ที่ไม่มาชำระค่าปรับ เจ้าหน้าที่จะดำเนินการตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนด และหากมีการออกหมายเรียกจะดำเนินการเน้นหนักไปที่ผู้กระทำความผิดซ้ำซาก และเป็นข้อหาที่เป็นสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุเท่านั้น ส่วนการออกหมายจับจะดำเนินการหลังจากมีการออกหมายเรียกไม่น้อยกว่า 2 ครั้งและผู้กระทำผิดไม่มาพบพนักงานสอบสวน จากนั้นจึงจะรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขอศาลอนุมัติออกหมายจับ
 

 

บช.น. เตือนระวังมิจฉาชีพ อ้างเป็น ตร.โทรทวงค่าปรับใบสั่งฯ ขู่ออกหมายจับ

กองบัญชาการตำรวจนครบาล ขอยืนยันว่าทุกขั้นตอนจะไม่มีวิธีการแจ้งโทรไปให้ชำระค่าปรับหรือขู่จะออกหมายจับอย่างแน่นอน จึงขอแจ้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบ และอย่าได้หลงเชื่อพวกมิจฉาชีพที่มีพฤติการณ์เช่นนี้ และในรูปแบบอื่นๆ ที่หลอกลวงให้โอนเงินเป็นอันขาด และหากพบเห็นหรือมีเบาะแสเกี่ยวกับการกระทำความผิด โปรดแจ้งสายด่วน 191 หรือสถานีตำรวจท้องที่เพื่อดำเนินการต่อไป 

 

 

บช.น. เตือนระวังมิจฉาชีพ อ้างเป็น ตร.โทรทวงค่าปรับใบสั่งฯ ขู่ออกหมายจับ
 

logoline