svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

บช.น. แจง "หมายเรียก-หมายจับคดีจราจร" ยืนยันไม่ได้หวังเงินค่าปรับ

23 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่ได้หาเงิน! บช.น. แจง “ออกหมายเรียก-หมายจับผิดกฎจราจร” หลังกระแสสังคมตีกลับ ยันทำตามหน้าที่รักษากฎหมาย ไม่ได้หวังเงินรางวัลค่าปรับ

เป็นประเด็นที่สังคมวิจารณ์เป็นอย่างมาก กรณีที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล ประกาศบังคับใช้กฎหมาย เตรียมขอศาลออกกหมายจับผู้ที่ค้างจ่ายใบสั่ง มีผลตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยมุ่งหวังเพื่อแก้ปัญหาจราจรที่เกิดขึ้นโดยผู้ที่ละเมิดกฎจราจรซ้ำ ๆ (อ่านข่าว)

 

และล่าสุดวันนี้ (23 มิ.ย.) ประเด็นดังกล่าวได้ถูกหยิบยกเข้าสภาผู้แทนราษฎร เมื่อ ส.ส.เต้ มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้ลุกขึ้นตั้งกระทู้ถามถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้ยกเลิกนโยบายดังกล่าว รวมถึงยื่นหนังสือถึง ผบ.ตร. (อ่านข่าว)
 

 

บช.น. แจง "หมายเรียก-หมายจับคดีจราจร" ยืนยันไม่ได้หวังเงินค่าปรับ

ขณะที่ ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล​ พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. ดูแลงานจราจร ได้กล่าวถึงมาตรการดังกล่าวว่า กรณีที่มีประชาชนแสดงคิดเห็นเกี่ยวกับข้อแนะนำ บช.น. ขอน้อมรับมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์กับประชาชน อย่างไรก็ตาม ข้อคิดเห็นดังกล่าวอาจจะได้รับข้อเท็จจริงที่ไม่ครบถ้วน ยืนยันว่าการดำเนินการเป็นไปตามหลักของกฎหมาย และการดำเนินการดังกล่าวไม่ใช่นโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่เป็นการดำเนินการภายใต้กรอบกฎหมาย มีออกหมายจับดำเนินคดี ศาลมีการพิพากษาไปแล้วหลายราย แต่ไม่ได้เป็นข่าว ส่วนวัตถุประสงค์การดำเนินการนั้น เป็นการสร้างวินัยจราจรเพื่อลดอุบัติเหตุ และอำนวยความสะดวกด้านการจราจร แต่ละปีมีคนเสียชีวิตกว่า 20,000 คน จึงเป็นสิ่งเร่งด่วนต้องดำเนินการ 

 

พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า ส่วนที่มีการกล่าวถึงความผิดจราจรเป็นความผิดเล็กน้อยนั้น ยืนยันว่าถึงแม้ความผิดลหุโทษที่มีโทษเพียงเล็กน้อย แต่ผลกระทบทำให้เสียชีวิต บาดเจ็บ ทรัพย์สินเสียหาย ถ้าไม่ดำเนินการอะไรก็จะทำให้ความเสียหายเกิดมากขึ้น

 

ส่วนการกล่าวถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการเพื่อมุ่งเน้นค่าปรับนั้น พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า ยืนยันว่ามีการประกาศตามขั้นตอนกฎหมาย แสดงความบริสุทธิ์ใจในการดำเนินการ ประชาชนไม่กระทำความผิดก็ไม่จำเป็นต้องเสียค่าปรับหรือเงินรางวัลค่าปรับ จะกระทบกับผู้กระทำความผิดซ้ำ ที่ไม่ปฏิบัติตามกฎจราจรเท่านั้น 

 

"การดำเนินการออกมาด้วยความจริงใจ หลายคนอาจจะไม่เข้าใจ ประณามและด่าทอ แต่เพื่อแลกกับการรักษาชีวิตประชาชนให้ปลอดภัยถือเป็นสิ่งที่คุ้มค่ามากกว่าความไม่เข้าใจของใครบางคน"
 

 

 

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. ดูแลงานจราจร

เมื่อถามว่า ระยะเวลา 1 ปี ยืนยันว่าดำเนินการออกหมายเรียก-หมายจับ ทันหรือไม่ พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า ระยะเวลาเพียง 2 - 3 วัน ยังมองไม่ชัดเจนว่ามีผู้มาเสียค่าปรับเพิ่มขึ้นหรือไม่ แต่การดำเนินการดังกล่าวมุ่งหวังให้มีวินัยจราจร อุบัติเหตุลดลง และมีผู้เสียชีวิตน้อยลงมากขึ้น กรอบการดำเนินการตั้งแต่ออกใบสั่งถึงกระบวนการออกหมายเรียกหมายจับ ใช้เวลาประมาณ 99 วัน คาดว่าจะดำเนินการเสร็จทันภายใน 1 ปี หากมีกรณีที่ต้องดำเนินการกรณีดังกล่าว

 

เมื่อถามว่า บางคนมองว่าเหมือนวิธีที่จะขู่ซึ่งไม่ตรงกับขั้นตอนการพิจารณานั้น พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า หน้าที่ของตำรวจทำตามกฎหมาย ส่วนการออกหมายจับอยู่กับดุลยพินิจของศาล ซึ่งตำรวจจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ถามว่าข้อเสนอประชาชนเสนอเข้ามานั้น กรณีที่บอกว่าเป็นโทษเล็กน้อยนั้น แต่หากลดการสูญเสียชีวิต บาดเจ็บ และทรัพย์สินเสียหายเป็นเรื่องสำคัญกว่า และดำเนินการกับผู้กระทำความผิดกฎหมายจราจรซ้ำมาก เมื่อทำการตรวจสอบพบแล้วถึงจะดำเนินการตรวจสอบ ยกตัวอย่างกรณีมีใบสั่ง 59 ครั้ง แล้วเกิดครั้งที่ 60 เกิดอุบัติเหตุเสียชีวิตจะทำอย่างไร ทั้งนี้ อยู่ระหว่างการตรวจสอบผู้กระทำความผิด
 

 

 

บช.น. แจง "หมายเรียก-หมายจับคดีจราจร" ยืนยันไม่ได้หวังเงินค่าปรับ

logoline