svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พิธา"เตรียมถามนายกฯปมแก้ปัญหาศก.-พลังงาน-ค่าครองชีพ

23 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พิธา ลิ้มเจริญรัตน์"จ่อตั้งกระทู้สดถามนายกรัฐมนตรีปมปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจ-พลังงานกระทบค่าครองชีพของประชาชน ย้ำคือปัญหาใหญ่ของประเทศ

23 มิถุนายน 2565 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล เตรียมตั้งกระทู้ถามสดนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับแนวทางจัดการปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจ พลังงาน และค่าครองชีพ ซึ่งเป็นปัญหาเร่งด่วนที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนจำนวนมาก โดยเฉพาะปัญหาวิกฤติเงินเฟ้อ ที่นายกฯยอมรับว่าย่ำแย่ 7.1% แต่อัตราการเติบโตของรายได้ประชาชน 1%  ส่วนสหรัฐอเมริกา 8.6%

 

ทั้งนี้ แม้จะดูภาพรวมว่าประเทศไทยไม่ได้ย่ำแย่มาก แต่อัตราการเติบโตรายได้ของแต่ละประเทศไม่เท่ากัน หรือเรียกว่าเศรษฐกิจฟลุ้บเฟ้อ และอยู่ในช่วงรอยต่อของ สถานการณ์โควิด จึงจำเป็นต้องใช้กลไกสภาผู้แทนราษฎรถามรัฐบาลเพื่อหาคำตอบร่วมกัน เรื่องวิกฤตพลังงานวิกฤตอาหารและวิกฤตรายได้ที่หายไป 

นายพิธา กล่าวต่อว่า ปัจจัยวิกฤตเศรษฐกิจพลังงานขณะนี้ มีทั้งเรื่องสงครามรัสเซีย-ยูเครน และนายทุน โดยเฉพาะเรื่องน้ำมันที่สต๊อกหายไปตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยวันที่รัสเซียบุกยูเครน และตามหลักการนำน้ำมันสุก ลบน้ำมันดิบ เพื่อหาค่าเฉลี่ยเพื่อหาตัวเลขค่ากลั่นเหมาะสม

 

อย่างไรก็ตาม แต่สิ่งที่ปัญหาภายในประเทศคือการประคับประคองในช่วงนี้ ซึ่งมีการเน้นที่ปัญหาน้ำมันดีเซล แต่คนจำนวนมากที่เป็นกลุ่มเปราะบางที่ใช้เบนซิน เพราะคนกลุ่มเปราะบางที่ใช้ดีเซลมีจำนวนน้อยมาก ซึ่งส่วนใหญ่ดีเซลเป็นเรื่องของค่าขนส่ง 

"ปัญหาเรื่องวิกฤตเศรษฐกิจพลังงาน ผมยอมรับว่าเป็นประเด็นหนึ่งที่นำไปสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจซึ่งเป็นปัญหาภาพใหญ่ของประเทศ" นายพิธา กล่าว

logoline