svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ชลน่าน-พิธา” รุมโต้กลับ นายกฯ อย่าใส่ร้ายป้ายสี ทำให้สภาฯ เสียหาย

01 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ชลน่าน-พิธา” รุมโต้กลับ นายกฯ อย่าใส่ร้ายป้ายสี ทำให้สภาฯ เสียหาย เรามีหน้าที่อนุมัติ ไม่ใช่ตั้งงบฯ ระบุ ถ้าไม่เปรียบเทียบกับคนเก่ง แล้วเมื่อไรจะเก่งตาม แซะ ฝากคนเขียนโพยอย่าใส่อารมณ์มาด้วย ทำให้นายกฯ ของขึ้น

1 มิถุนายน 2565 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 4 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่งเป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอ ในวาระรับหลักการต่อเป็นวันที่ 2 ในช่วงหนึ่งของการอภิปราย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ใช้สิทธิ์อภิปรายหลังถูก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวพาดพิงว่า ส.ส.พรรคฝ่ายค้านใหม่ที่ยังไม่มีโอกาสเป็นรัฐบาล ใช้เวทีสภาฯหาเสียง โดยบอกว่า สภาฯ คือ เวทีพิทักษ์ภาษีของประชาชน ถ้าติอย่างเดียวแล้วไม่มีอะไรมานำเสนอ ก็หาว่าเป็นเรื่องการเมือง ส.ส.จึงพยายามหาอะไรใหม่ๆ รวมถึงการเปรียบเทียบวิธีหารายได้จากต่างประเทศมานำเสนอ ขอให้นายกฯ เข้าใจไว้ด้วย และไม่ต้องกลัว เพราะเมื่อถึงเวลาของพวกตนเมื่อไรทำแน่

 

“ชลน่าน-พิธา” รุมโต้กลับ นายกฯ อย่าใส่ร้ายป้ายสี ทำให้สภาฯ เสียหาย

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ใช้สิทธิ์ชี้แจงข้อกล่าวหาของนายกฯ ด้วยว่า นายกฯ กล่าวหาสภาฯ ให้ร้ายป้ายสี ทำให้สภาฯเสียหาย ซึ่งถ้าตีความจากคำพูดของนายกฯ ก็คือสภาฯผิดทั้งหมด โดยเฉพาะประเด็นที่ตนอภิปรายนำเริ่มต้นในงบลงทุน ที่เปรียบเทียบปี 65 กับปี 66 ที่ชี้ให้เห็นว่ารัฐจัดเก็บรายได้ หารายได้ไม่ได้ จะทำให้งบลงทุนหมิ่นเหม่ต่อการผิด พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง

 

ส่วนที่นายกฯ กล่าวว่า ได้ตั้งงบลงทุนปี 65 ทำถูกกฎหมายแล้ว แต่กรรมาธิการไปตัดลดให้เหลือร้อยละ 19.74 นี่คือการโยนผิดให้สภาฯ โทษคนอื่น ถ้าตนไม่ชี้แจงสภาฯ ก็เสียหายทั้งกระบวนการ หน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติมีหน้าที่อนุมัติงบประมาณ ถ้ารายการใดไม่เหมาะสมก็มีสิทธิ์ปรับลดไม่ว่าก้อนใด เว้นแต่กฎหมายบัญญัติห้ามปรับลดเท่านั้น ซึ่งงบลงทุนกฎหมายไม่ได้ห้ามปรับลด ที่ขอซื้อเครื่องบิน เรือดำน้ำ เราปรับลดได้ทั้งหมด เพราะเป็นหน้าที่ จากนั้นก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลต้องส่งงบแปรญัตติหรืองบปรับลด

 

“ชลน่าน-พิธา” รุมโต้กลับ นายกฯ อย่าใส่ร้ายป้ายสี ทำให้สภาฯ เสียหาย

“อย่าโทษสภาฯ เราไม่ได้มีหน้าที่ว่า ต้องตั้งงบฯอย่างไร เรามีหน้าที่อนุมัติอย่างไร เพราะฉะนั้นกราบเรียนท่านประธานฯไปบอกนายกฯ ไม่ควรแสดงภาวะอย่างนี้ในการโยนผิดให้คนอื่น แม้กระทั่งหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ ท่านยังล่วงเกินเลย ไม่เหมาะจริงๆ ที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย เวลาตอบในสภาฯ ก็ฝากท่านนายกฯ บอกคนเขียนโพยด้านหลังด้วย อย่าเขียนใส่อารมณ์มาด้วย เขาเขียนใส่อารมณ์มาด้วยทำให้ท่านนายกฯ มีอารมณ์”

ศรัณย์ ทิมสุวรรณ

ขณะที่ นายศรัณย์ ทิมสุวรรณ ส.ส.เลยพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สิ่งที่นายกฯ มาตอบเหมือนกับข่าวที่ตนได้อ่านว่าทำอะไรไปบ้าง แต่สุดท้ายเมื่องบออกมา ก็ไม่เป็นอย่างที่ว่า ก็ขอฝากนายกฯว่า เมื่อท่านชอบอ่าน ก็ลองอ่านเล่มงบประมาณขาวคาดแดงดู จะเห็นความตลก ความไม่เหมาะสมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นงบจ้างที่ปรึกษาหรืองบค่าก่อสร้างต่างๆ ที่นายกฯบอกจะเอาเทคโนโลยีมาแทนบุคลากรต่างๆ แต่งบบุคลากรขึ้นทุกปี

ไม่ทีลด และไม่เป็นอย่างที่นายกฯว่า

 

ส่วนที่นายกฯ บอกว่า อย่าเทียบกับประเทศที่มีรายได้มากกว่า ก็ขอบอกว่า   ถ้าไม่เปรียบเทียบกับคนเก่ง แล้วเมื่อไรท่านจะเก่งตามเขา

logoline