svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'พลังงาน' เร่งเคลียร์โรงกลั่นฯ ขอส่งเงินเข้ากองทุนน้ำมัน

22 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.พลังงาน เผยสัปดาห์นี้รู้ผลโรงกลั่นน้ำมันเอกชนนำเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ไม่ยันตัวเลข8,000ล้าน ชี้ต้องเป็นตัวเลขที่เหมาะสม-รับได้ทั้ง 2 ฝ่าย

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มี​เชาว์​ รองนายก​รัฐมนตรี​และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน​ ระบุถึง มาตรการขอความร่วมมือจากโรงกลั่นเอกชน นำเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นเวลา 3 เดือน​ ว่า​ ได้มีการพูดคุยกันและคาดว่าจะหาข้อยุติ​ได้ภายในสัปดาห์นี้​ ส่วนที่มีตัวเลขออกมา 7-8 พันล้านนั้น​ อย่าเพิ่งกดดันขอใช้เวลาหารือ เพื่อหาตัวเลขที่เหมาะสมและรับได้ทั้ง 2 ฝ่าย​ ซึ่งยังตอบไม่ได้ว่า​จะมากกว่าหรือน้อยกว่าตัวเลขดังกล่าว​ ​ต้องดูความร่วมมือให้เข้าใจตรงกัน​และเข้าไปดูวิธีทางช่องทางการกฎหมาย​ ซึ่งรัฐบาลยังไม่อยากใช้อำนาจในการไปบังคับโรงกลั่น​แต่อาศัย​ความร่วมมือ​และจำนวนเงินที่ตกลงกันได้ที่จะช่วยสนับสนุน​ผ่านช่องทางไหนก็ต้องไปดูกันอีกครั้ง

'พลังงาน' เร่งเคลียร์โรงกลั่นฯ ขอส่งเงินเข้ากองทุนน้ำมัน

ส่วนที่พรรคกล้าแนะนำให้ออก พ.ร.ก.เพื่อเป็นแนวทางให้โรงกลั่น​นำเงินส่งเข้ากองทุนนั้น รมว.พลังงาน​ เผยว่า​  นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า​ อาจจะมีความรู้ทางกฎหมาย​ ซึ่งจากนี้ต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทางกฎหมาย​ ส่วนการพูดคุยในตอนนี้คุยกันบนพื้นฐานความร่วมมือของ ผู้ประกอบของผู้ประกอบการโรงกลั่นที่ยินดีให้ความร่วมมือขออย่าสร้างเงื่อนไข​ ส่วนผลลัพธ์​จะเป็นยังไงขอให้รอผลการประชุ​มภายในสัปดาห์นี้

'พลังงาน' เร่งเคลียร์โรงกลั่นฯ ขอส่งเงินเข้ากองทุนน้ำมัน

ด้าน​ปลัดกระทรวงพลังงาน กุลิศ สมบัติศิริ เผยว่า แม้กระทรวงพลังงานจะมีอำนาจลดค่าการกลั่นตาม พ.ร.บ.กองทุนน้ำมัน มาตรการ 14 (4) และ มาตรการ 27 (1) แต่อาจเกิดช่องว่างให้เกิดปัญหาการฟ้องร้องตามมา เพราะกระทบผู้ถือหุ้น และอาจขัดกฎหมายฉบับอื่น เช่น พ.ร.บ.ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

 

ขณะที่รายงานจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รายงานตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาหุ้นกลุ่มน้ำมันและโรงกลั่นฯ ลดลงเฉลี่ย 13.3% คิดเป็นมูลค่าซื้อขายหายไปกว่า 76,800 ล้านบาท

 

กระทรวงพลังงานจึงตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อหาข้อสรุปด้านกฎหมาย และวงเงินกำไรขั้นต้นที่จะนำส่งเข้ากองทุนฯ ซึ่งต้องเป็นที่ยอมรับจากธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันทั้ง 6 แห่งด้วย คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 1-2 สัปดาห์

logoline