svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โซเชียลวิเคราะห์ชัดๆ "เตามหาเศรษฐี" เทียบ "เตาแก๊ส" ประหยัดจริงหรือ?

22 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดค่าการคำนวณ "เตามหาเศรษฐี" ที่กระทรวงพลังงาน อวดอ้างสรรพคุณ ทั้งให้ความร้อนสูง ประหยัดถ่าน และเงินในกระเป๋า เปรียบเทียบ "เตาแก๊ส" จะประหยัดจริงตามที่คุยหรือเปล่า

กำลังเป็นที่ถกเถียงอย่างดุเดือด ภายหลังกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน โชว์ไอเดีย “เตามหาเศรษฐี” หรือ “เตาซุปเปอร์อั้งโล่” พร้อมอ้างสรรพคุณว่า ให้ความร้อนสูง ประหยัดถ่าน ทนทาน และช่วยประหยัดเงิน จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางนั้น

 

ล่าสุดช่างภาพชื่อดัง โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กวิเคราะห์ “เตามหาเศรษฐี” เปรียบเทียบ “เตาแก๊ส” ประหยัดเงิน และมีประสิทธิภาพสูงจริง ตามที่อวดอ้างสรรพคุณหรือไม่

โซเชียลวิเคราะห์ชัดๆ "เตามหาเศรษฐี" เทียบ "เตาแก๊ส" ประหยัดจริงเหรอ?

โดยผู้โพสต์ ระบุว่า ความสงสัยในกรณีที่กระทรวงพลังงาน ออกมาโปรโมตการใช้เตามหาเศรษฐี เพื่อช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน ทำให้เกิดอาการคันใต้กะโหลก คันจนทนไม่ได้ เลยหาข้อมูลคร่าวๆ มาทำการคำนวณค่าใช้จ่ายในการใช้เตามหาเศรษฐี เปรียบเทียบกับเตาแก๊สธรรมดาดูเล่นๆ

 

คำนวณกันง่ายๆ เผาถ่าน 1 กิโลกรัม ได้ความร้อนประมาณ 6,900 kcal ส่วนแก๊สหุงต้ม 1 กิโลกรัม ให้ความร้อนประมาณ 12,000 kcal (อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ ThaiGasifier.com) ราคาถ่านไม้ 1 กิโลกรัม = 17 บาท อ้างอิงจาก Lazada ราคาแก๊สหุงต้ม ถัง 15 กิโลกรัม วันนี้ = 363 บาท หรือกิโลละ 24 บาท (อ้างอิงจาก LPG Price)

โซเชียลวิเคราะห์ชัดๆ "เตามหาเศรษฐี" เทียบ "เตาแก๊ส" ประหยัดจริงเหรอ?

ประสิทธิภาพของเตาแก๊สธรรมดา อยู่ที่ 40% (อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ leafscore) ประสิทธิภาพของเตาถ่านธรรมดา อยู่ที่ประมาณ 25% (อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ aimspress) กระทรวงพลังงานบอกว่า เตามหาเศรษฐีประหยัดกว่าเตาธรรมดา 40% เพราะฉะนั้นจึงมีประสิทธิภาพมากกว่า คำนวณได้ 35%

เอาค่าประสิทธิภาพของทั้งสอง มาคำนวณค่าความร้อนที่ได้จากการเผาเชื้อเพลิง 1 กิโลกรัม ของเตาแต่ละชนิดได้ 2,415 kcal/kg สำหรับเตามหาเศรษฐี และ 4,797 kcal/kg สำหรับเตาแก๊สธรรมดา

โซเชียลวิเคราะห์ชัดๆ "เตามหาเศรษฐี" เทียบ "เตาแก๊ส" ประหยัดจริงเหรอ?

เมื่อเอาราคาต่อกิโลกรัมมาคำนวณราคาความร้อน ที่ได้ต่อเงิน 1 บาท พบว่า เตามหาเศรษฐีให้ความร้อน 142.05 kcal/บาท ส่วนเตาแก๊สธรรมดาให้ความร้อน 199.87 kcal/บาท

 

มันประหยัดกว่าตรงไหนฟระ นี่ยังไม่นับถ่านที่เสียไปจากการใช้ไม่หมด เวลาที่ต้องมาจุดเตาถ่าน ดับเตา ค่าความสะอาดขี้เถ้า และมลพิษที่เกิดขึ้นจากการสันดาปด้วย แถมเตาถ่านต้องจุดนอกบ้าน คนอยู่คอนโดจะทำยังไงฟระ ฟรายจริงๆ เลย”

โซเชียลวิเคราะห์ชัดๆ "เตามหาเศรษฐี" เทียบ "เตาแก๊ส" ประหยัดจริงเหรอ?

ขอบคุณข้อมูลจาก : Tanawat Likitkererat 

logoline