svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ตู่-นกเขา"ยื่น 9 ข้อจี้นายกฯแก้ปัญหาราคาพลังงานพร้อมท้าดีเบต

21 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จตุพร-ทนายนกเขา"เสนอ 9 แนวทางแก้ไขปัญหาราคาพลังงานพุ่งสูง พร้อมท้านายกฯดีเบตแก้น้ำมันแพง ลั่นเสียดายศึกอภิปรายไร้ชื่อ"สุพัฒนพงษ์" ชี้เป็นการสะท้อนกลุ่มทุนอยู่เหนือการเมือง

21 มิถุนายน 2565 นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) พร้อมด้วย นายนิติธร ล้ำเหลือ หรือ ทนายนกเขา กลุ่มประชาชนคนไทย (ปท.) และภาคประชาชน ได้นัดกันรวมตัวเพื่อยื่นหนังสือเปิดผนึกต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้ออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากค่าครองชีพที่พุ่งสูงอย่างรวดเร็ว รวมถึงหามาตรการเพื่อลดราคาน้ำมัน ซึ่งส่งผลกระทบเป็นอย่างมาก ต่อค่าครองชีพของประชาชน ณ ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล

 

"ตู่-นกเขา"ยื่น 9 ข้อจี้นายกฯแก้ปัญหาราคาพลังงานพร้อมท้าดีเบต

 

โดยกลุ่มรวมประชาชนมีข้อเรียกร้องขอให้รัฐบาลดำเนินการโดยเร่งด่วน ดังนี้

 

1.ยกเลิกราคาน้ำมันทุกประเภทที่อ้างอิงจากประเทศสิงคโปร์

 

2.ยกเลิกราคาก๊าซหุงต้มที่อ้างอิงราคาจากประเทศซาอุดิอาระเบีย

 

3.กำหนดเพดานราคาค่าการกลั่น

 

4.กำหนดเพดานราคาค่าการตลาด ทั้งต้องควบคุมค่าาการตลาดให้อยู่ในระดับตามที่คณะกรรมการบริหารนโบายพลังงานได้เคยประกาศไว้แล้วอย่างเคร่งครัด คือกลุ่มน้ำมันเบนซินต้องไม่เกิน 1.85 บาท/ลิตร และกลุ่มน้ำมันดีเซลต้องไม่เกิน 1.40 บาท/ลิตร

 

5.การกำหนดให้ราคา LPG ลอยตัว เป็นสิ่งที่รัฐบาลเป็นผู้ดำเนินการ ส่งผลให้มีราคาแพงขึ้นอย่างมาก

 

6.การจัดสรรก๊าซธรรมชาติ ต้องแก้ไขให้ประชาชนได้รับสิทธิการใช้อย่างเพียงพอก่อนเป็นอันดับแรก จากนั้นจึงค่อยให้ภาคอุตสาหกรรม

 

7.เก็บภาษีลาภลอย (Windfall Tax)ของโรงกลั่น

 

8.จัดหาพลังงาน น้ำมัน ก๊าซ จากมิตรประเทศ

 

9.ลดภาษีสรรพสามิตลงอีก

ด้าน นายนิติธร กล่าวว่า สถานการณ์โลกปัจจุบัน นายกฯไม่ได้ยืนอยู่ตรงกลางอย่างแท้จริงตามที่พูด ขณะเดียวกันประเทศกลุ่มที่เป็นมิตรกับสหรัฐอเมริกา สามารถดำเนินการซื้อน้ำมันจากประเทศอิหร่านได้ แต่ประเทศไทยซึ่งเป็นมิตรกับอเมริกาเช่นกัน แต่ไม่สามารถซื้อน้ำมันจากอิหร่านได้ สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องผิดปกติ และเห็นได้ชัดเจนว่าเป็นเรื่องไม่ชอบด้วยเหตุและผลของการออกกฎหมาย

 

"เป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายปรากฏอยู่ชัดเจน ไม่เอาต้นทุนราคาที่แท้จริงมาใช้ในการประกอบธุรกิจ ซึ่งไม่มีกิจการใดทำได้เช่นนี้ จึงเป็นการเลือกปฏิบัติ หากนายกฯ ต้องการโต้แย้ง บ่ายโมงประชุม ครม. เสร็จมาดีเบตกัน ความรู้เรื่องพลังงาน เราพอๆกัน สิ่งที่ผมจะทำ กับนายกฯทำ ให้ประชาชนทั้งประเทศได้ฟังว่าแนวคิดไหน เป็นประโยชน์ต่อประชาชนมากกว่า" นายนิติธร กล่าว

ขณะที่ นายจตุพร กล่าวว่า น่าเสียดายที่การอภิปรายครั้งนี้ ไม่มีการอภิปรายรมว.พลังงานและรองนายกฯ ฝ่ายเศรษฐกิจ สะท้อนให้เห็นกลุ่มทุนพลังงานมีอำนาจเหนือทุกสิ่ง การอ้างเรื่องภาวะสงคราม ซึ่งใช้เป็นสาเหตุในการปล้นประชาชน ซึ่งประชาชนเป็นฝ่ายเสียเปรียบ มีกลุ่มทุนบางกลุ่มจะได้ประโยชน์ทุกครั้ง สงครามยูเครน-รัฐเซียได้สร้างความร่ำรวยให้กับบางกลุ่มในประเทศไทย โดยเฉพาะด้านพลังงาน

 

ทั้งนี้ ไม่มีการแถลงว่าเหตุใดไม่ไปซื้อแหล่งพลังงานจากต่างประเทศที่ถูกกว่า กลุ่มรวมประชาชนจึงขอนัดหมายวันที่ 26 มิ.ย. เวลา 13.00 น. ที่ Peace tv และวันที่ 3 ก.ค. ณ ลานคนเมือง เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป เพื่อเปิดเวทีชำแหละเรื่องพลังงาน อินโดแปซิกฟิก การทุจริตคอร์รัปชัน

logoline