svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พปชร.ตั้ง 11 ส.ส.ทำหน้าที่ทีมปราบมารในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ

20 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นิโรธ"เผยพลังประชารัฐตั้งทีมปราบมาร รับมืออภิปรายไม่ไว้วางใจ ยังมั่นใจคุมเสียงพรรคร่วมรัฐบาลรักษาเก้าอี้ 11 รมต.ได้ ปัดตอบเสียงโหวตจากพรรคเศรษฐกิจไทยจะลงมติแบบไหน

20 มิถุนายน 2565 นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล กล่าวว่า ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านที่ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ยื่นคำร้องให้ตรวจสอบความถูกต้องตามกฎหมายนั้น น่ารับฟังเพราะปกติในการลงนามของ ส.ส.นั้นให้ดูก่อน แต่ตอนลงนามมี 10 รัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย และเมื่อมีการยื่นคำร้องมาก็ขึ้นอยู่ที่การตรวจสอบของประธานสภาผู้แทนราษฎรที่จะได้ข้อยุติ แต่เชื่อว่าจะไม่เป็นปัญหาหรือทำให้ญัตติถูกตีตกไป 

 

สำหรับกรอบเวลาอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น เห็นว่าระหว่างวันที่ 18-20 ก.ค. และลงมติวันที่ 21 ก.ค. ถือว่ามีความเหมาะสม ซึ่งเชื่อว่า 4 วัน น่าจะเพียงพอ เพราะรัฐมนตรีบางคนก็ไม่มีประเด็นอะไรให้อภิปราย และเชื่อว่าหากฝ่ายค้านมีจริยธรรม ก็จะไม่นำเรื่องส่วนตัวมาอภิปรายในสภาฯ  

ทั้งนี้ นายนิโรธ ปฏิเสธให้ความเห็นเกี่ยวการโหวตของพรรคเศรษฐกิจไทยในศึกอภิปรายไม่ไง้วางใจ หลังมีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นพรรคที่เป็นตัวแปรทางการเมืองขณะนี้ โดยเชื่อมั่นว่าพรรคร่วมรัฐบาล รวมถึงพรรคเล็ก เสียงมั่นคงที่จะรักษาเก้าอี้รัฐมนตรีไว้ได้ทุกคน โดยไม่ห่วงเรื่องเสียงโหวตในสภาฯ เพราะญัตติเขียนมาว่า "ส่อทุจริต" ซึ่งคำว่า "ส่อ" หมายถึงยังไม่เกิดขึ้น และไม่ตอบว่าจะมีเสียงฝ่ายค้านมาสนับสนุน หรือขาดประชุม ไม่ได้ร่วมโหวตหรือไม่ เพียงแต่บอกว่าให้ดูซานาริโอ้ในช่วงการโหวต 

อย่างไรก็ตาม พรรคพลังประชารัฐ ได้ตั้งทีม ส.ส.รับมืออภิปรายไม่ไว้วางใจไว้ 11 คน ชื่อว่า "ทีมปราบมาร" ดำเนินการให้การอภิปรายเป็นไปตามญัตติและข้อบังคับการประชุม นำโดย นายพรชัย ตระกูลวรานนท์ นายสุรพร ดนัยตั้งตระกูล น.ส.กัลยา รุ่งวิจิตร พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา นางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา นายกองตรี อาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ นายสัญญา นิลสุพรรณ นายภาคิน สมมิตรธนกุล รศ.รงค์ บุญสวยขวัญ นายจักรพันธ์ พรนิมิตร และ นายกษิดิ์เดช ชุติมันต์

logoline