svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตือนสายเขียวโฆษณาผลิตภัณฑ์ "กัญชา-กัญชง" เกินจริง ระวังโทษหนักติดคุก

20 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดข้อกฎหมายโฆษณาผลิตภัณฑ์ "กัญชา-กัญชง" เกินจริง โทษมีทั้งปรับเงิน และจำคุก พร้อมข้อปฏิบัติต่างๆ ที่บรรดา "สายเขียว" ควรรู้ ก่อนเริ่มทำธุรกิจ

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวถึงการโฆษณาผลิตภัณฑ์จาก “กัญชา-กัญชง” ว่า การโฆษณายาจากสมุนไพร หรือผลิตภัณฑ์สมุนไพร ที่มีส่วนประกอบของกัญชา-กัญชง ต้องขออนุญาตจาก อย.ก่อน โดยการโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ และสรรพคุณของอาหาร ต้องขออนุญาตก่อน

 

ทั้งนี้ต้องไม่สื่อให้เข้าใจว่า เป็นผลิตภัณฑ์ที่เด็ก สตรีมีครรภ์ และสตรีให้นมบุตรบริโภคได้ รวมถึงต้องไม่แสดงให้เห็นถึงผลของกัญชา-กัญชง ที่นำไปใช้ในทางที่ผิด เช่น หัวเราะได้แบบไม่รู้ตัว ช่วยให้เคลิบเคลิ้ม เป็นต้น

เตือนสายเขียว! โฆษณาผลิตภัณฑ์ "กัญชา-กัญชง" เกินจริง จะโดนโทษอะไรบ้าง

ต้องแสดงคำเตือนในสื่อโฆษณา เช่น อ่านคำเตือนในฉลากก่อนบริโภค , เด็ก สตรีมีครรภ์ และสตรีให้นมบุตร ไม่ควรรับประทาน , หากมีอาการผิดปกติ ควรหยุดรับประทานทันที

 

หากพบการโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณอาหารอันเป็นเท็จหรือหลอกลวง มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เตือนสายเขียว! โฆษณาผลิตภัณฑ์ "กัญชา-กัญชง" เกินจริง จะโดนโทษอะไรบ้าง

ส่วนการโฆษณายาจากสมุนไพร ผลิตภัณฑ์สมุนไพร ต้องขออนุญาตจาก อย.ก่อน และต้องไม่แสดงสรรพคุณอันเป็นเท็จ เกินจริง หรือทำให้เข้าใจผิด หากพบการโฆษณาที่ฝ่าฝืน มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ขณะที่เครื่องสำอาง ไม่ต้องขออนุญาตโฆษณา แต่ต้องไม่แสดงสรรพคุณเป็นเท็จ เกินจริง หรือทำให้เข้าใจผิด หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากพบผู้กระทำความผิด สามารถแจ้งเบาะแสหรือข้อมูลได้ที่สายด่วน อย.1556

เตือนสายเขียว! โฆษณาผลิตภัณฑ์ "กัญชา-กัญชง" เกินจริง จะโดนโทษอะไรบ้าง

 

logoline