svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“กรมอนามัย” เผย 4 เมนูอาหารยอดฮิต กับ พลัง (งาน) ใบกัญชา

20 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“กรมอนามัย” เผยแพร่ข้อมูล พลัง(งาน)ใบ "กัญชา"กับ 4 เมนูยอดฮิต กะเพรา, ไข่เจียว , ต้มแซบซี่โครงหมู ,ชามะนาว ชี้กระตุ้นการบริโภค

“กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข”  เผยแพร่โปสเตอร์ พลังงาน(ใบ)กัญชา ซึ่งในรายละเอียดมีคำแนะนำเมนูการปรุงอาหารใส่ใบกัญชา พร้อมทั้งระบุถึงการให้พลังงาน ทำให้มีชาวโซเชียลหลายคนตั้งคำถามถึงความเหมาะสม

 

“กรมอนามัย” เผย 4 เมนูอาหารยอดฮิต กับ พลัง (งาน) ใบกัญชา

ข้อมูลที่เผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งเป็นภาพโปสเตอร์ที่เผยแพร่มในเพจเฟซบุ๊ก กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่าข้อความว่า  1 มื้อไม่ควรกินเมนูกัญชาเกิน 2 เมนู และไม่ควรปรุงผ่านความร้อน เนื่องจากสาร THC จะละลายออกมา เสี่ยงได้รับสาร THC เกินปริมาณ (สาร THC ห้ามเกิน 1.6 มิลลิกรัม) ระมัดระวังในการใช้โดยเฉพาะกลุ่มเด็ก สตรีมีครรภ์ สตรีให้นมบุตร ทั้งนี้หากจะใช้ก็ให้ใช้อย่างปลอดภัยต่อตนเองและผู้อื่น

ข้อมูลดังนี้ พลัง(งาน)ใบ "กัญชา"กับ 4 เมนูยอดฮิต สารอาหารต่อ 100 กรัมดังนี้

 

กะเพรา 1 จาน หรือประมาณ 7 ช้อนกินข้าว ใส่ครึ่งใบ พลังงาน 385 กิโลแคลอรี

ไข่เจียว ไข่ไก่ 2 ฟอง ใส่ครึ่งใบ พลังงาน 363 กิโลแคลอรี

ต้มแซบซี่โครงหมู 1 ถ้วยเล็ก 100 กรัม ครึ่งใบ พลังงาน 93 กิโลแคลอรี

ชามะนาว 1 แก้ว 200 มิลลิลิตร ใส่หนึ่งใบ พลังงาน 62 กิโลแคลอรี

 

“กรมอนามัย” เผย 4 เมนูอาหารยอดฮิต กับ พลัง (งาน) ใบกัญชา

กรมอนามัย ยังระบุว่า 1 มื้อ ไม่ควรกินเมนูกัญชาเกิน 2 เมนู และทั้ง 2 เมนูไม่ควรปรุง ประกอบด้วยน้ำมันที่ผ่านความร้อน เช่น การทอดหรือผัด เนื่องจากสาร THC จะละลายออกจากใบกัญชาได้ดี เสี่ยงได้รับสาร THC เกินปริมาณที่กำหนด (ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 427/2564 กำหนดไว้ว่า หน่วยบรรจุมีสาร THC ไม่เกิน 1.6 มิลลิกรัม )

 

“กรมอนามัย” เผย 4 เมนูอาหารยอดฮิต กับ พลัง (งาน) ใบกัญชา

 

สำหรับเด็ก สตรีมีครรภ์และสตรีที่ให้นมบุตร ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว ไม่ควรรับประทานเมนูกัญชา สำหรับคนทั่วไปควรบริโภคในปริมาณน้อย และไม่บ่อยนัก เพราะอาจเกิดการเสพติดเป็นนิสัย หรือส่งผลกระทบกับสุขภาพ ทำให้ใจเต้นเร็ว ปาก คอแห้ง ง่วงนอน มึนงง และปวดหัวได้

logoline