svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อียูขู่ปรับยักษ์ใหญ่เทคโนโลยี ให้เร่งแก้ปัญหาข้อมูลบิดเบือน

18 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหภาพยุโรปกดดันบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ เช่น กูเกิ้ล และเมต้า(เจ้าของเฟซบุ๊ค) ให้เร่งดำเนินการกับปัญหาการบิดเบือนข้อมูล การใช้ดีปเฟคส์(Deepfakes) และการใช้บัญชีปลอม ไม่เช่นนั้นจะถูกปรับเป็นมูลค่ามหาศาล

กฎระเบียบใหม่ของสหภาพยุโรปซึ่งได้รับการสนับสนุนโดย "กฎหมายการให้บริการดิจิทัล" จะเรียกร้องให้บรรดาบริษัทด้านเทคโนโลยี เร่งจัดการกับการบิดเบือนข้อมูลรูปแบบต่างๆบนแพลตฟอร์มของตน ไม่เช่นนั้นบริษัทอาจถูกปรับสูงถึง 6% ของมูลค่าการซื้อขายทั่วโลกหากไม่ปฏิบัติตาม

โดยกฎหมายที่ได้รับการปรับปรุงนี้มีจุดประสงค์เพื่อป้องกันการแสวงหาผลกำไรจากการบิดเบือนข้อมูลและข่าวปลอมบนโลกออนไลน์ รวมถึงการเพิ่มความโปร่งใสในการโฆษณาทางการเมืองและควบคุมการแพร่กระจายของ 'พฤติกรรมประสงค์ร้ายรูปแบบใหม่' เช่น บัญชีบอท บัญชีปลอม และ ดีปเฟคส์ (Deepfakes) ที่มักถูกใช้ในการปรับแต่งวิดีโอใบหน้าของคนดังเพื่อให้พวกเขากระทำหรือพูดในสิ่งที่ไม่เป็นความจริง

ล่าสุดมีบริษัทยักษ์ใหญ่ 33 แห่งที่ลงนามยอมรับในกฎระเบียบดังกล่าว รวมทั้ง คลับเฮาส์ กูเกิ้ล เมต้า ติ๊กตอก ทวิตเตอร์ และ ทวิตช์(แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งเกมออนไลน์)

โดยบริษัทที่ลงนามจะถูกบังคับให้เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมกับสหภาพยุโรป และจะต้องจัดทำรายงานเบื้องต้นเกี่ยวกับการนำกฎไปปฏิบัติภายในต้นปี 2566 ส่วนแพลตฟอร์มใดที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 45 ล้านคนต่อเดือนในสหภาพยุโรป จะต้องจัดทำรายงานต่อคณะกรรมาธิการทุก ๆ หกเดือนด้วย

นิค เคลกก์ ประธานฝ่ายกิจการทั่วโลกของเมต้า โพสต์บนทวิตเตอร์ว่า การต่อสู้กับการแพร่กระจายของการบิดเบือนข้อมูล ถือเป็นปัญหาทางสังคมที่ซับซ้อน ที่ทางเมต้ายังคงลงทุนอย่างหนักเพื่อแก้ไขปัญหานี้ 

ด้านโฆษกของทวิตเตอร์ ระบุว่า ทางบริษัทยินดียอมรับกฎระเบียบใหม่นี้ และยังคงมุ่งมั่นที่จะจัดการกับข่าวปลอมและการบิดเบือนข้อมูล ในขณะที่เรายังคงประเมินและพัฒนาแนวทางของเราในสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

ขณะที่ทางกูเกิ้ล ยังไม่ตอบสนองต่อการแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้

logoline