svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียไล่จี้ กูเกิ้ล-เฟซบุ๊ก คุมเนื้อหาโซเชียล

25 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บริษัทยักใหญ่ด้านเทคโนโลยี เจ้าของแพลตฟอร์มเฟซบุ๊ก และกูเกิ้ล ถูกศาลรัสเซียสั่งปรับเงินหลายพันล้านบาท โทษฐานล้มเหลวในการควบคุมเนื้อหาบนโซเชียลมีเดีย

ศาลรัสเซียสั่งปรับเมต้า เจ้าของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่าง เฟซบุ๊ก เกือบ 2 พันล้านรูเบิล หรือราว 907 ล้านบาท ในวันศุกร์ ที่ 24 ธันวาคม สำหรับข้อกล่าวหาที่ว่า "เป็นความล้มเหลวซ้ำแล้วซ้ำอีกในการลบเนื้อหาที่รัสเซียเห็นว่าผิดกฎหมายออกจากบริการแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย" 

ศาลระบุด้วยว่ากำลังสั่งปรับอัลฟาเบท ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มกูเกิ้ล 7.2 พันล้านรูเบิล หรือราว 3 พันล้านบาท ด้วยข้อกล่าวหาเดียวกัน

ที่ผ่านมารัฐบาลรัสเซียพยายามเพิ่มแรงกดดันต่อบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ให้มีความเข้มงวดในการควบคุมเนื้อหาที่ผิดกฎหมาย หรือเป็นอันตรายต่อประชากรและเยาวชน เช่น โพสต์ที่ส่งเสริมการใช้ยาเสพติด งานอดิเรกที่เป็นอันตราย ข้อมูลเกี่ยวกับอาวุธและวัตถุระเบิดที่ผลิตเอง รวมถึงโพสต์ที่แยกตามกลุ่มที่ระบุว่าเป็นพวกหัวรุนแรงหรือผู้ก่อการร้าย 

ขณะที่นักวิจารณ์มองว่า นี่เป็นความพยายามของทางการรัสเซียในการควบคุมอินเทอร์เน็ตที่เข้มงวดยิ่งขึ้น  ซึ่งอาจถือเป็นการคุกคามเสรีภาพส่วนบุคคลและองค์กร

ด้านกูเกิ้ลระบุในอีเมลว่า จะทำการศึกษาคำตัดสินของศาลก่อนที่จะตัดสินใจในขั้นตอนต่อไป ส่วนแพลตฟอร์มเมต้ายังไม่แสดงความคิดเห็นใดๆต่อคำตัดสินดังกล่าว

logoline