svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เสี่ยหนู"มองกิจกรรม"ไล่หนู ตีงูเห่า"แค่กลยุทธ์การเมืองเพื่อไทย

17 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน"มองเพื่อไทยขนทีมลงศรีษะเกษจัดกิจกรรม"ไล่หนู ตีงูเห่า" เป็นเพียงกลยุทธ์หนึ่งทางการเมือง ปัดวิจารณ์ดึง"ณัฐวุฒิ"นั่งผอ.ครอบครัว ย้ำเป็นพี่น้องกัน แต่เมื่อถึงเวลาลงสนามแข่ง ก็ไม่ยอมแบ่งแต้มใคร 

17 มิถุนายน 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า การที่พรรคเพื่อไทยยกทีมลงพื้นที่จ.ศรีสะเกษ โดยใช้ชื่อว่า "ไล่หนู ตีงูเห่า" นั้น ซึ่งพื้นที่แต่ละจังหวัดไม่ใช่ของใครคนใดคนหนึ่ง แต่ละจังหวัดจะต้องมีผู้แทน ซึ่งคนที่จะเสนอตัวเป็นผู้แทน ก็ต้องมีกลยุทธ์ของแต่ละพรรคเพื่อให้ประชาชนเลือก แต่สุดท้ายก็ต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของประชาชน

 

\"เสี่ยหนู\"มองกิจกรรม\"ไล่หนู ตีงูเห่า\"แค่กลยุทธ์การเมืองเพื่อไทย

 

ส่วนการดึง นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำเสื้อแดง เข้ามาเป็นผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทยจะมีนัยยะอะไรหรือไม่นั้น มองว่าคงเป็นกลยุทธ์แต่ไม่สามารถไปวิจารณ์ว่าอะไรถูกอะไรผิด เช่น การลงพื้นที่พรรคภูมิใจไทยตนก็จะลงด้วยตัวเองไม่ต้องพึ่งพาใคร ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่พรรคภูมิใจไทยเชื่อว่า หากหัวหน้าพรรคและตัวรัฐมนตรีลงพื้นที่เอง ก็จะสามารถให้ความเชื่อมั่นกับชาวบ้านได้ เป็นเรื่องปกติ ต่างคนต่างความคิด 

ส่วนจะเป็นการดึงความขัดแย้งทางการเมืองกลับมาหรือไม่นั้น ส่วนตัวเชื่อว่าทุกวันนี้ (17มิ.ย.) ประชาชนเบื่อความขัดแย้งและความรุนแรงเต็มทน อย่างคนที่เคยมีส่วนเกี่ยวข้อง ที่เคยทำให้เกิดความขัดแย้งมาก่อนในอดีต ก็ต้องดูความรู้สึกของประชาชน และต้องปรับเปลี่ยน

 

"ผมและนายณัฐวุฒิก็เป็นพี่น้องกันมาตลอด เพราะเคยเรียนหลักสูตร ปทส.3 รุ่นเดียวกัน เจอกันก็ทักทายกันปกติ ไม่มีปัญหาอะไร และเพื่อนในพรรคเพื่อไทยผมก็มีเยอะแยะ แต่เมื่อถึงเวลาทำหน้าที่ก็ต้องแยกแยะ ซึ่งเป็นบรรยากาศที่เป็นปกติทางการเมือง เปรียบเหมือนการตีกอล์ฟที่ร่วมตีกลุ่มเดียวกันได้ แต่เวลานับคะแนน ก็ไม่มีใครยอมใคร เป็นเรื่องกติกาสากล แต่ไม่มีใครเคียดแค้น เกลียดชังอะไรกัน" นายอนุทิน กล่าว

ส่วนเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายอนุทิน กล่าวว่า แม้จะอภิปรายของคนอื่นไม่ได้ แต่ต้องชี้แจงตามข้อกล่าวหาในการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ในส่วนของตนเองก็ต้องเตรียมตัวนำข้อมูลที่กระชับ เข้าใจง่ายมาชี้แจง และหาเหตุผลหลักฐานมาแก้ต่าง ขณะที่ตัวนายกรัฐมนตรีเองไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะผ่านการไม่ไว้วางใจมา 3 สมัยแล้ว ซึ่งการอภิปรายทุกครั้งที่ผ่านมา ตนได้เสียงโหวตสนับสนุนมาก และเชื่อว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะหากรัฐบาลทำอะไรโดยไม่มีการตรวจสอบ ประชาชนก็ไม่เอา จึงเป็นเรื่องดีที่รัฐมนตรีจะได้ตอกย้ำถึงเหตุผลในการทำอะไรต่างๆ สิ่งที่มั่นใจที่สุด คือ ตนไม่เคยทุจริต ไม่เคยทำอะไรไม่ดีต่อบ้านเมืองและประชาชน สามารถตอบได้อยู่แล้ว

 

\"เสี่ยหนู\"มองกิจกรรม\"ไล่หนู ตีงูเห่า\"แค่กลยุทธ์การเมืองเพื่อไทย

 

สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้คาดว่าจะมีเสียงจากฝ่ายค้านโหวตสนับสนุนให้มากกว่า 7 เสียงเหมือนการอภิปรายครั้งก่อนหรือไม่นั้น ส่วนตัวไม่ทราบ แต่ต้องอยู่ในกติกามีเหตุผลที่อภิปรายให้สมาชิกพรรคร่วมรัฐบาลเข้าใจได้ ดังนั้น อย่าเพิ่งไปนึกถึงฝ่ายค้าน ขอให้สมาชิกพรรคร่วมรัฐบาลอยู่ในแถว มีสปิริต ไม่ใช้เกมการเมืองมากลั่นแกล้ง หรือกดดันกัน ก็น่าจะผ่านอยู่แล้ว แต่หากไม่สามารถอธิบายข้อกล่าวหาได้ และสามารถพิสูจน์ได้ว่ามีการกระทำที่ไม่ชอบโดยเฉพาะเรื่องทุจริตต่อหน้าที่ ก็ตัวใครตัวมัน

 

นายอนุทิน ยังระบุถึงข้อกล่าวหาที่ฝ่ายค้านยื่นญัตติเรื่องการใช้เงินดึง ส.ส. พรรคอื่นเข้าพรรคภูมิใจไทย ว่า จะเอาเงินมาจากไหน แล้วทำไมต้องทำ เพราะทุกวันนี้ส.ส.พรรคอื่น ก็ไม่มีใครใจกล้าลาออกจากพรรค แล้วมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย มีเพียงส.ส.ที่ถูกขับออกจากพรรคเดิม ซึ่งต้องไปสังกัดพรรคอื่นตามรัฐธรรมนูญกำหนด ก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไร 


 

logoline