svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ผิดหวังฝ้ายค้านญัตติซักฟอกล้มรัฐไม่ได้-เป้าหลักตีภูมิใจไทยหวังผลลต.

17 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน แบบเหวี่ยงแห 11 รัฐมนตรี โดยข้อกล่าวหาในญัตติก็ยังไม่แสดงความผิดหรือหลักฐานอะไรชัดเจน จนทำให้เกิดคำถามเรื่องการยื่นเพื่อต่อรอง-เจรจา หรือเพื่อหาประโยชน์หรือไม่  

ขณะเดียวกัน หนำซ้ำยังพบความประหลาดในญัตติยื่นซักฟอก "อนุทิน ชาญวีรกูล" รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าภูมิใจไทย กรณี "ดูด ส.ส." ซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน

 

โดย "เนชั่นทีวี" ได้รวบรวมความเห็นจากนักรัฐศาสตร์ มาช่วยวิเคราะห์และประเมินท่าทีของฝ่ายค้านจากญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ 

 

ผิดหวังฝ้ายค้านญัตติซักฟอกล้มรัฐไม่ได้-เป้าหลักตีภูมิใจไทยหวังผลลต.

 

เริ่มจาก รศ.ดร.โอฬาร ถิ่นบางเตียว จากคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ให้ความเห็นว่า ดูจากญัตติแล้ว ฝ่ายค้านล้มรัฐบาลไม่ได้ และคงทำอะไรไม่ได้ หรือยังไม่มีความสามารถมากพอทั้งในเชิงยุทธศาสตร์การเมือง รวมถึงการผนึกพันธมิตรของฝ่ายค้านเองเพื่อล้มรัฐบาล 

 

ฉะนั้นหากมองในเชิงคณิตศาสตร์การเมือง ถือว่ารัฐบาลยังได้เปรียบฝ่ายค้านมาก เหตุนี้เองคำถามจึงย้อนกลับไปที่ฝ่ายค้านว่าทำไมถึงยังเลือกยื่นอภิปรายทั้งที่ล้มไม่ได้ หรือเป็นยุทธศาสตร์หนึ่งที่ต้องการเปิดแผลรัฐมนตรีแต่ละคน หรือสร้างเงื่อนไขนำไปสู่การหาเสียงเลือกตั้งครั้งหน้า เพราะถึงอย่างไรรัฐบาลก็อยู่ยาวจนครบวาระ 4 ปี 

ส่วนข้อกล่าวหาในญัตติ ประเด็นดูด ส.ส. นั้น มองว่าเป็นข้อความที่ตลก เพราะการอภิปรายต้องเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการบริหารประเทศ แต่การอ้างเรื่อง ส.ส.ย้ายพรรค ไม่ได้เกี่ยวข้องกับบริหาร แต่เป็นเรื่องการเมืองมากกว่า ซึ่งการยื่นเหมือนมีนัยยะอะไรบางอย่าง และการย้ายขั้วในการเมืองไทยเกิดขึ้นมาตลอด

 

อาจารย์โอฬาร ขมวดปมการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านเอาไว้แบบนี้ "ดูฝ่ายค้านตลก เหมือนไม่ได้ศึกษาร่าง ไม่มีภาษาที่สวยหรือแหลมคม ไม่มีจิตวิทยาการเมือง ข้อกล่าวหาในญัตติสามารถอภิปรายนอกรอบได้เลย ไม่ต้องรออภิปรายไม่ไว้วางใจ"

ถัดมา ดร.สุขุม นวลสกุล อดีตคณบดีคณะรัฐศาสตณ์ และอดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง มองอย่างตรงไปตรงมา ว่า การยื่นญัตติของฝ่ายค้านก็เหมือนกับทุกครั้งที่ยื่นมา เป็นญัตติธรรมดา ไม่สามารถทำอะไรรัฐบาลได้ ขณะที่รัฐบาลได้โชว์ฟอร์มมาแล้วจากการอภิปรายงบประมาณปี 66 ว่าเสียงรัฐบาลรวมถึงพรรคร่วมยังแข็งแรง ดังนั้น ครั้งนี้ก็ไม่น่าจะแพ้ฝ่ายค้าน  

 

นอกจากนี้ เห็นว่าฝ่ายค้านหวังเปิดแผลรัฐมนตรีแต่ละคน เพราะหวังผลเลือกตั้งครั้งหน้ามากกว่า แต่การใช้คำพูดแรงๆ เวลาพูดเหมือนขู่ แต่เอาเข้าจริง ก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะการอภิปรายแต่ละครั้ง ขึ้นอยู่กับเสียงสนับสนุนมากกว่าความถูกผิด

 

มั่นใจภูมิใจไทยเป้าถล่ม หวังผลถึงเลือกตั้ง

 

สำทับด้วย ดร.เชษฐา ทรัพย์เย็น จากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี มองว่า ฝ่ายค้านรู้ตัวว่าการยื่นอภิปรายรอบนี้จะหวังผลน็อคเอาท์เพื่อล้มรัฐบาลคงไม่ได้ เพราะมือในสภามีไม่พอ แต่ก็ยังต้องใช้สิทธิ์ยื่นอภิปรายปีละครั้ง เพื่อเปิด "ซักฟอก" เป็นครั้งสุดท้ายก่อนที่รัฐบาลจะหมดวาระ โดยหวังผลให้ขุนพลที่เป็นแกนนำพรรคหลักของรัฐบาลมีแผลและบอบช้ำมากที่สุดในเชิงชื่อเสียง 

 

อย่างไรก็ตาม เห็นว่าเป้าหมายหลักของการอภิปรายรอบนี้ไม่ใช่ "3ป." โดยตรง แต่เป็นพรรคภูมิใจไทย เพราะ

 

-นโยบายกัญชากำลังประสบความสำเร็จ และส่งผลต่อคะแนนนิยมในภาคอีสานของฝ่ายค้าน โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย 

 

-เปิดแผลในสภา แล้วนำไปขยายผลต่อในพื้นที่ โดยเฉพาะ 2 รัฐมนตรีจากพรรคภูมิใจไทย 

 

-เป้าหมายหลักของพรรคเพื่อไทย ยังคงเป็นการชนะแบบแลนด์สไลด์ ไม่ได้หวังคว่ำรัฐบาลตอนนี้ 

 

-การยื่นอภิปรายในประเด็น "ดูด ส.ส." สามารถทำได้ เพราะรัฐธรรมนูญไม่ได้ห้าม

logoline