svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แห่แชร์คลิปฝูงวัวเดินสบายใจบนถนนเมืองยะลา ชาวเน็ตบอกนึกว่าประเทศอินเดีย

17 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อะไรกันครับนี่!! โซเชี่ยลแห่แชร์คลิปฝูงวัวเดินสบายใจบนถนนเมืองยะลา ชาวเน็ตแซวนึกว่าประเทศอินเดีย ขณะที่ชาวบ้านเผยเดือดร้อนมาหลายปีแล้ว (มีคลิป)

กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์และแชร์กันอย่างมากในหมู่ชาวโซเชียล จ.ยะลา หลังมีผู้ใช้ TikTok นามว่า ran.sweet155 ได้โพสต์คลิปพร้อมเสียงบรรยายด้วยภาษายาวี ที่แปลเป็นไทยได้ว่า อาโดลา (คำอุทาน) มาเที่ยวยะลาเหมือนไปเที่ยวที่ประเทศอินเดีย เคยไปไหมที่ประเทศอินเดียที่อินเดียแบบนี้เลยวัวอยู่บนถนน เคยไปไหมอินเดีย อยู่ที่อินเดียแบบนี้เลยตามตลาดนัดในเมือง โอ้ เจ็บปวดวัยรุ่น  

 

ซึ่งคลิปนี้ได้ถูกบันทึกในขณะที่เขากำลังขับรถผ่านถนนเส้นหนึ่งในตัวเมืองยะลา พร้อมระบุข้อความ “ที่นี่ยะลา หรือ อินเดียคับ ท่านผู้ว่าฯ จ.ยะลา ช่วยตอบผมที”  โดยในคลิป เผยให้เห็นฝูงวัวจำนวน 30 - 50 ตัว ที่เดินอยู่บนถนน ที่ประชาชนใช้สัญจรไปมา โดยมีฝูงวัวเดินเรียงแถวยาว บนถนนร่วมกับยานพาหนะทั่วไปด้วย 

 

 

แห่แชร์คลิปฝูงวัวเดินสบายใจบนถนนเมืองยะลา ชาวเน็ตบอกนึกว่าประเทศอินเดีย

แห่แชร์คลิปฝูงวัวเดินสบายใจบนถนนเมืองยะลา ชาวเน็ตบอกนึกว่าประเทศอินเดีย
 

ภายหลังจากคลิปนี้ถูกเผยแพร่และถูกแชร์ ได้มีชาวเน็ตโดยเฉพาะคนยะลาเข้าไปแสดงความคิดเห็น ถึงเรื่องดังกล่าวกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งต่างก็ระบุกันว่า เป็นเรื่องปกติที่จะเห็นภาพลักษณะแบบนี้ , ไม่ใช่แค่ที่ยะลาในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้มีเหมือนกันหมด เป็นอีกปัญหาที่แก้ไม่ได้เสียที , สาย 15 มลายูบางกอกในตำนาน , ประเทศตรูมี ฯลฯ

 

 

 

ตัวอย่างความเห็นชาวเน็ต

ตัวอย่างความเห็นชาวเน็ต
 

ภายหลังผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ในคลิป บริเวณถนนสาย 15 ก่อนถึงแยกมาลายูบางกอก เขตเทศบาลนครยะลา แต่ไม่พบว่า มีฝูงวัวมาเดินอยู่บนถนนดังกล่าว จากพูดคุยกับนายอุเซ็ง มอน็อง อายุ 63 ปี ประธานชุมชนตลาดเกษตร ถนนสาย 15 เขตเทศบาลนครยะลา ทราบว่า ฝูงวัวที่เดินยาวเป็นขบวนในคลิปนั้น ที่ผ่านมาก็จะมีทุกวัน มีทั้งเดิน แล้วก็นอนบนถนน ขี้วัวส่งกลิ่นเหม็น แถมยังเกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อยครั้ง ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก

 

“ก็มีไปชนของตามบ้านบ้าง แล้วก็บนถนนอุบัติเหตุก็บ่อยครั้ง แล้วเมื่อหลายปีที่แล้วเหตุเกิดที่ทางเข้าอาชีวะ 12-13 ตัว ทีเดียว แต่เจ้าของไม่มีใครกล้ามารับ ก็ประสานไปทางหน่วยงานเทศบาล แล้วก็เห็นว่า ตั้งรางวัลให้ช่วยจับวัว มีรางวัลให้ แต่ก็ไม่มีใครกล้าจับ”  นายอุเซ็ง มอน็อง  กล่าว 

 

นายอุเซ็ง ยังบอกอีกว่า ตนเองก็อยากขอให้กับเจ้าของวัว ช่วยเอาวัวไปใส่ในคอก อย่าให้ฝูงวัวเดินบนถนน เพื่อไม่ให้ได้รับความเดือดร้อนกับชาวบ้านในพื้นที่ และผู้ใช้เส้นทางสัญจรไปมา ปัญหานี้เกิดนานหลายปีแล้ว จนถึงตอนนี้ ภาพลักษณ์ออกมาก็ไม่สวยงาม ที่มีวัวเดินบนถนนเป็นฝูง และเชื่อว่าเจ้าของวัว คงไม่ใช่คนในพื้นที่ตลาดเกษตรแห่งนี้  น่าจะเป็นคนที่อยู่ในพื้นที่เขตเทศบาลสะเตงนอก ซึ่งเป็นเขตติดต่อกัน

 

 

นายอุเซ็ง มอน็อง อายุ 63 ปี ประธานชุมชนตลาดเกษตร ถนนสาย 15 เขตเทศบาลนครยะลา

 

 

ภายหลังที่มีการแชร์คลิปดังกล่าวกันในโลกโซเชี่ยล ทางเจ้าหน้าที่เทศกิจ เทศบาลนครยะลา ได้ออกตรวจตราการปล่อยสัตว์เลี้ยง (วัว) ในพื้นที่สาธารณะ พบมีการปล่อยวัวบนถนนเวฬุวัน บริเวณหน้าร้านครัวร่มไม้ จึงได้ทำการจับกุมและแจ้งให้เจ้าของวัวมาทำการเปรียบเทียบปรับตามเทศบัญญัติเทศบาลนครยะลา เรื่อง การควบคุมสัตว์ พ.ศ.2562 และตามมาตรา 73 แห่ง พ.ร.บ.การสาธารณสุข ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 3 พ.ศ.2560  ซึ่งมีโทษปรับไม่เกิน 25,000 บาท 

 

ชมคลิป

logoline