svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เด็กเสพกัญชากลับบ้านแล้ว หมอห่วงเด็กเข้าถึงกัญชาง่าย

17 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คืบหน้าเด็กชาย 14 ปี เสพกัญชาเข้ารักษาตัวที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา เด็กมีอาการทางระบบประสาท ล่าสุดอาการดีขึ้น แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว ห่วงเยาวชนเข้าถึงผลิตภัณฑ์กัญชาได้ง่ายเกินไป

 จากกรณีที่เฟซบุ๊คของJiraruj Praise (นพ.จิรรุจน์ กุมารแพทย์โรคระบบหายใจ) ได้โพสต์ข้อความระบุว่า บันเทิง เด็กอายุ 14 ปี เสพกัญชา แล้วเกิดอาการทางประสาท จนต้องมาadmitที่นี่ เพลีย

เริ่มแล้วครับ กัญชาไม่เน้นสันทนาการ แต่ผลงานก็ตามที่เกิดขึ้น กัญชามีทั้งคุณ และโทษ การจะเอาอะไรที่มีทั้งคุณ และโทษออกมาใช้ มันต้องรัดกุมจริงๆ

             ฝากรัฐไม่ได้ ก็ฝากพ่อแม่ด้วยนะครับ เดี๋ยวคงมาเรื่อยๆ โชคดีที่ไม่เป็นอะไรมาก ถ้าไม่ตีแผ่ ก็จะบอกว่าไม่มี แต่พอตีแผ่ เดี๋ยวก็โทรมาอีก  ล่าสุดวันนี้ 17 มิถุนายน 2565  ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง นายแพทย์ จิรรุจน์ ชมเชย กุมารแพทย์เชี่ยวชาญโรคระบบหายใจ และเวชบำบัดวิกฤต โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เปิดเผยว่า เมื่อวานที่ผ่านมา ได้มีเด็กชาย อายุ 14 ปี เข้ามารักษาตัวที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ด้วยอาการเสพกัญชา ซึ่งตัวเด็กมีอาการทางระบบประสาท มีอาการซึม และมีไข้ โดยทางแพทย์ได้ทำการรักษาพยาบาลจนเด็กเริ่มมีอาการดีขึ้น และเด็กได้ยอมรับว่าเสพกัญชามา ซึ่งผลจากการตรวจปัสสาวะก็พบสารTHCของกัญชาอยู่ในปัสสาวะของเด็ก ทั้งนี้ยังถือว่าโชคดีที่เด็กคนดังกล่าวมีอาการไม่รุนแรงนัก และขณะนี้แพทย์ได้อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว

เด็กเสพกัญชากลับบ้านแล้ว หมอห่วงเด็กเข้าถึงกัญชาง่าย

ทั้งนี้การออกกฎระเบียบให้บุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี ห้ามใช้กัญชา และสารสกัดจากกัญชาถือว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ในขณะที่ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชาทั้งหมดก็ควรระบุให้ชัดเจนว่า ห้ามใช้ในบุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี โดยเฉพาะการควบคุมผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชาควรมีการควบคุมอย่างจริงจัง เนื่องจากขณะนี้ทุกคนสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้ง่ายมาก ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์น้ำดื่ม อาหาร ขนม และคุกกี้ที่มีส่วนผสมกัญชาที่มีวางจำหน่ายทั่วไป ทำให้เด็ก และเยาวชนก็สามารถเข้าถึงได้ง่ายด้วยเช่นกัน ซึ่งกัญชา และสารสกัดจากกัญชาจะมีผลต่อระบบประสาทของเด็กทั้งในระยะสั้น และระยะยาว

เด็กเสพกัญชากลับบ้านแล้ว หมอห่วงเด็กเข้าถึงกัญชาง่าย

 

ภาพ/ข่าว: ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ สำนักข่าวเนชั่น จ.นครราชสีมา

logoline