svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สนธิรัตน์ ชง งดอ้างอิงราคาน้ำมันสิงคโปร์ แฉ 3 โรงกลั่นรัฐถือหุ้นฟันกำไรเละ

17 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“สนธิรัตน์”เสนอ งดอ้างอิงราคาหน้าโรงกลั่นสิงคโปร์ชั่วคราว แก้วิกฤตน้ำมันแพง พร้อมเสนอ 3 แนวทางแก้ปัญหาระวะยาว แฉ กลุ่มโรงกลั่นไตรมาสแรกมีแนวโน้มฟันกำไรกว่า 28 % โดยรัฐบาลถือหุ้น 3 แห่ง

17 มิถุนายน 2565 พรรคสร้างอนาคตไทย แถลงมาตรการการแก้ปัญหาราคาน้ำมันแพง เพื่อลดผลกระทบต่อค่าครองชีพประชาชน และการเติบโตของเศรษฐกิจ ในช่วงที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกมีความผันผวนในระดับสูง จากผลกระทบสงครามรัสเซีย-ยูเครน นำโดย นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค นายสันติ กีระนันทน์ กรรมการบริหารพรรค และนายนริศ เชยกลิ่น โฆษกพรรค

 

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า พรรคสร้างอนาคตไทยมีความห่วงใยต่อสถานการณ์ราคาน้ำแพง ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนในขณะนี้ ซึ่งตนในฐานะอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานมองว่า ยังมีแนวทางที่สามารถบริหารต้นทุนราคาน้ำมันให้ถูกลง เพื่อลดผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนได้ โดยแนวทางการแก้ปัญหาดังกล่าว จำเป็นต้องมีทั้งมาตรการแก้ปัญหาในระยะเร่งด่วนและการแก้ปัญหาเชิงรุกระยะยาวให้ครอบคลุม

สนธิรัตน์ ชง งดอ้างอิงราคาน้ำมันสิงคโปร์ แฉ 3 โรงกลั่นรัฐถือหุ้นฟันกำไรเละ

สำหรับมาตรการระยะเร่งด่วนที่สามารถทำได้และต้องทำทันที คือ การสร้างสมดุลการอ้างอิงราคาหน้าโรงกลั่น โดยทบทวนการอ้างอิงราคาหน้าโรงกลั่นสิงคโปร์ชั่วคราว ซึ่งต้องหัก FIL (ค่าขนส่ง ประกันภัย และค่าสูญเสียระหว่างทาง) ในช่วงที่เกิดภาวะวิกฤตเช่นนี้

 

“มาตรการที่เสนอมานี้สามารถทำได้และต้องทำทันที ในช่วงที่ประชาชนลำบาก การงดการอ้างอิงชั่วคราว ถือเป็นการลดต้นทุนแฝงในราคาน้ำมันได้ โดยรัฐต้องเป็นเจ้าภาพในการเข้าไปดูแลและหารือกับกลุ่มผู้ประกอบการโรงกลั่น เพื่อหาจุดตรงกลางที่สามารถเฉลี่ยทุกข์เฉลี่ยสุขร่วมกันได้ ที่สำคัญรัฐไม่ควรปล่อยให้ราคาน้ำมันดีเซลเกินเพดานที่สูงเกินไป เพราะจะทำให้ราคาสินค้าต่างๆ ขยับขึ้นตามค่าขนส่งกระทบค่าครองชีพประชาชน ขณะเดียวกันยังกระทบไปถึงต้นทุนและการเติบโตเศรษฐกิจของประเทศ เหมือนวิกฤตซ้ำวิกฤตอีกด้วย” นายสนธิรัตน์ กล่าว

สนธิรัตน์ ชง งดอ้างอิงราคาน้ำมันสิงคโปร์ แฉ 3 โรงกลั่นรัฐถือหุ้นฟันกำไรเละ

ขณะที่ การแก้ปัญหาเชิงรุกระยะยาว นายสนธิรัตน์ ได้เสนอ 3 แนวทางสำคัญ คือ

     1. การพิจารณาเพดานค่าการกลั่นให้มีความเป็นธรรมทั้งต่อประชาชนผู้บริโภคและผู้ประกอบการโรงกลั่น โดยพิจารณาในส่วนของค่าพรีเมี่ยมและค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่ยืดหยุ่นได้ ซึ่งตรงนี้รัฐต้องเป็นเจ้าภาพเพื่อหาข้อสรุปร่วมกัน

     2.การหาแหล่งพลังงานราคาถูกในต่างประเทศเพิ่มเติม

     และ 3. การสร่างยุทธศาสตร์พลังงานระยะยาว 2 แนวทาง คือ 

           3.1. การวางแผนการสำรองน้ำมันในภาวะวิกฤต (Storage Petroleum Reserve) ซึ่งเป็นแผนที่ใช้รองรับช่วงที่เกิดวิกฤต โดยสามารถดำเนินการในช่วงที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกมีราคาถูกลง เพื่อสำรองใช้เมื่อเกิดวิกฤต นอกเหนือจากการใช้เพียงกลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในปัจจุบันเพียงอย่างเดียว

           3.2 การคิดภาษีคาร์บอน ที่สามารถนำมาปรับใช้แทนการคิดภาษีสรรพสามิต

นายสันติ กีระนันทน์

ด้านนายสันติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมากลุ่มผู้ประกอบการโรงกลั่นน้ำมัน มีกำไรจากค่าการกลั่นไต่ระดับค่อนข้างสูง โดยเทียบตัวเลขย้อนหลัง 5 ปี พบว่ามีกำไรมหาศาล โดยคาดการณ์จากผลประกอบการในไตรมาสแรกของปี 2565 มีแนวโน้มที่จะเห็น กลุ่มโรงกลั่นมีกำไรพุ่งขึ้นกว่า 28 เปอร์เซ็นต์ หากคิดเป็นผลประกอบการเต็มปี นอกจากนั้น โรงกลั่นใหญ่ 3 โรง ซึ่งเป็นผู้นำตลาด ล้วนแล้วแต่มี ปตท. เป็นผู้ถือหุ้นแต่ละโรงกลั่นไม่น้อยกว่า 45% ของหุ้นทั้งหมด และ ปตท. เอง ก็มีกระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้น 51.11% และยังมีกองทุนรวมวายุภักษ์ถือหุ้นอีก 12.16% ซึ่งแสดงให้เห็นได้ว่า ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของโรงกลั่น ก็คือรัฐบาล

logoline