svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“ชมรมแพทย์ชนบท” ซัดประกาศ สธ.เกณฑ์อายุใช้กัญชา ชี้ยิ่งแก้ยิ่งอีนุงตุงนัง

17 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ชมรมแพทย์ชนบท” ซัดประกาศ สธ.ทำงง อายุต่ำกว่า 20 ห้ามใช้กัญชา ถามกลับหากใส่ในอาหารต้องเลือกขายคนอายุเกิน 20 ใช่ไหม

จากกรณีประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ.2565 เพื่อคุ้มครองผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี เด็ก เยาวชน และหญิงตั้งครรภ์ หญิงให้นมบุตร โดยสาระสำคัญ มีรายละเอียดดังนี้

 

โดยที่พิจารณาเห็นว่า กัญชา เป็นสมุนไพรที่มีค่าต่อการศึกษาหรือวิจัย มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ เพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองและส่งเสริมการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน  อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 4 มาตรา 44 มาตรา 45 (3) และ (5) แห่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2542 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยคำแนะนำของคณะกรรมการคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย จึงออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

 

“ชมรมแพทย์ชนบท” ซัดประกาศ สธ.เกณฑ์อายุใช้กัญชา ชี้ยิ่งแก้ยิ่งอีนุงตุงนัง

ข้อ 1. ให้กัญชา หรือสารสกัดจากกัญชา ซึ่งเป็นพืชตระกูลแคนนาบิส (Cannabis) เป็นสมุนไพรควบคุม

 

ข้อ 2. อนุญาตให้ผู้ที่อายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป สามารถครอบครอง ใช้ประโยชน์ ดูแล เก็บรักษา ขนย้าย จำหน่ายสมุนไพรควบคุมข้อ 1 ได้ ยกเว้นการกระทำดังต่อไปนี้

(1) การใช้ประโยชน์ในที่สาธารณะโดยการสูบ

(2) การใช้ประโยชน์กับสตรีมีครรภ์หรือสตรีให้นมบุตร

(3) การจำหน่ายให้กับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี

 

 ข้อ 3. อนุญาตให้ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม แพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยประยุกต์ ผู้ประกอบโรคศิลปะสาขาการแพทย์แผนจีน และหมอพื้นบ้านตามกฎหมายการแพทย์แผนไทย สามารถใช้ประโยชน์จากกัญชาในการบำบัดรักษาผู้ป่วยของตน

 

ข้อ 4. อนุญาตให้ผู้ป่วยตามข้อ 3 สามารถครอบครอง ขนย้าย ดูแล เก็บรักษา ใช้ประโยชน์ ในปริมาณที่จ่ายให้สำหรับการใช้ประโยชน์เป็นเวลาสามสิบวัน

 

ข้อ 5. ให้ประกาศมีผลบังคับใช้นับแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา

 

“ชมรมแพทย์ชนบท” ซัดประกาศ สธ.เกณฑ์อายุใช้กัญชา ชี้ยิ่งแก้ยิ่งอีนุงตุงนัง

ล่าสุด (17มิ.ย.65) เฟซบุ๊ก “ชมรมแพทย์ชนบท” ได้โพสต์ข้อความทักท้วงถึงประกาศดังกล่าวโดยระบุว่ามีความงง ทำให้เกิดความสับสนโดยเฉพาะประเด็นการให้ใช้กัญชาในคนอายุต่ำกว่า 20 ปี พร้อมตั้งคำถามหากใส่ในอาหารจะต้องเลือกขายให้คนอายุเกิน 20 ด้วยหรือไม่

 

ข้อความระบุว่า

ในประกาศมีความ งง????

ประกาศด่วนร้อนๆ ฉบับนี้  ออกมาเพื่อลดกระแสสหบาทาต่อนโยบายกัญชาเสรี  สาระสำคัญคือ เอาอายุ 20 ปีมาเป็นเกณฑ์  เกิน 20 ปี ใช้ประโยชน์จากกัญชาได้  และห้ามจำหน่ายจ่ายแจกแก่คนที่อายุต่ำกว่า 20 ปี

 

จึงมีคนถามกันว่า ร้ายก๋วยเตี๋ยวใส่ใบกัญชา  น้ำดื่มบรรจุขวดผสมกัญชาที่ขายตามร้านสะดวกซื้อ  ตู้กดเครื่องดื่มกัญชาโซดา หรือสารพัดอาหารที่ใส่ใบกัญชานิดๆมาตกแต่งกลิ่นรสและรูปลักษณ์  ต้องเลือกขายคนอายุเกิน 20 ใช่ไหม  ถ้าใช่ ในทางปฏิบัติจะทำอย่างไรทำได้ไหม  คนทำผิดจะลงโทษไหม ก็ไม่เห็นมีอัตราโทษในประกาศ

 

แนวโน้มยิ่งออกกฎระเบียบเพิ่มขึ้นมาก็ยิ่งยุ่งเป็นลิงแก้แห การใช้คำว่า “นโยบายกัญชาเสรี” นี่แหละต้นเหตุ ถ้าประกาศชัดว่า เป็น “นโยบายกัญชาทางการแพทย์” น่าจะไม่ยุ่งอิรุงตุงนังเท่านี้

 

“ชมรมแพทย์ชนบท” ซัดประกาศ สธ.เกณฑ์อายุใช้กัญชา ชี้ยิ่งแก้ยิ่งอีนุงตุงนัง

 

 

 

 

 

logoline