svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ผบ.ทสส. แจงลงนามแผนงานสนับสนุนแถลงการณ์วิสัยทัศน์ร่วมสหรัฐฯ - ไทย

16 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ทสส. แจงลงนามแผนงานสนับสนุนแถลงการณ์วิสัยทัศน์ร่วมสหรัฐฯ-ไทย แค่ข้อตกลงรวม ๆ ยืนยันนโยบายกองทัพเป็นไปตามกลาโหม ไม่เกี่ยวเรื่องกำลังพล

วันนี้ (16 มิ.ย.) พลเอก เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวถึงการลงนามในกรอบแผนงานสนับสนุนแถลงการณ์วิสัยทัศน์ร่วมระหว่างสหรัฐอเมริกาและไทย 2020 กับผู้บัญชาการกองบัญชาการภาคพื้นอินโด-แปซิฟิกของสหรัฐอเมริกา ผลักดันให้ไทยให้ผู้นำในความร่วมมือด้านบรรเทาสาธารณภัย และการต่อต้านการก่อการร้าย ซึ่งจะมีการตั้งศูนย์ในประเทศไทยหรือไม่ว่า ในส่วนตรงนั้นเป็นเรื่องกรอบความร่วมมือ ซึ่งหากจะดำเนินการประเด็นไหนก็จะมีการพูดคุยในแต่ละระดับต่อไป 
 

 

พลเอก เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด

โดยในระดับกองบัญชาการกองทัพไทย กับกองกำลังภาคพื้นอินโดแปซิฟิก ที่เราเรียก HLD ซึ่งสืบเนื่องมาจากระดับกระทรวงกลาโหม ที่ลงนามความร่วมมือเรียกว่า Joint vision statement 2020 ตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว ซึ่งตรงนี้ก็มาถึงหน่วยปฏิบัติก็คือกองบัญชาการกองทัพไทย มากำหนดแนวทางร่วมกันเป็นกรอบความร่วมมือ

 

ขอย้ำว่าเป็นข้อตกลงกรอบรวม ๆ ถ้ามีความร่วมมือที่จะเกิดขึ้น จะมีการประชุมอีกระดับหนึ่ง เรียกว่า Senior Staff Talk หรือ SST ในระดับเจ้ากรมยุทธการทหาร ที่จะมีการพูดคุยกัน แต่สิ่งที่จะเน้นร่วมกันในห้วงเวลานี้ คือการสนับสนุนทางการแพทย์ และการช่วยเหลือผู้ประสบภัย 

 

 

การลงนามในกรอบแผนงานสนับสนุนแถลงการณ์วิสัยทัศน์ร่วมระหว่างสหรัฐอเมริกาและไทย 2020
 

เมื่อถามว่า ยืนยันไม่ใช่การเอียงข้างตามที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมกล่าวหาหรือไม่ พลเอก เฉลิมพล กล่าวยืนยันว่า ไม่มี นโยบายของกองทัพเป็นไปตามกระทรวงกลาโหม ในการร่วมมือเรื่องการฝึก และหลักสูตรการศึกษา รวมถึงการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพิบัติต่าง ๆ ขอย้ำว่าไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องของกำลังพล

 

 

การลงนามในกรอบแผนงานสนับสนุนแถลงการณ์วิสัยทัศน์ร่วมระหว่างสหรัฐอเมริกาและไทย 2020

logoline