svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ปอศ.ค้น 5 จว.ทลายแก๊งเงินกู้ดอกเบี้ยโหด ร้อยละ 45 ต่อเดือน

16 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปอศ.ลุยค้น 5 จังหวัด ทลายเครือข่ายเงินกู้นอกระบบออนไลน์ “moneyday credit” เงินหมุนเวียนกว่า 450 ล้านบาท ขูดรีดด้วยดอกเบี้ย 45% ต่อเดือน เน้นกลุ่ม SMEs ขาดสภาพคล่อง ผู้เสียหายเพียบ-บางรายเครียดถึงขั้นฆ่าตัวตาย ตร.ขยายผลหาตัวนายทุน

วันที่ 16 มิถุนายน 256  ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาตำรวจสอบสวนกลาง ( ผบช.ก. ) พร้อมด้วย พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. พ.ต.อ.ภาดล จันทร์ดอน ผกก.5 บก.ปอศ. ร่วมแถลงผลจับกุมเครือข่ายเงินกู้นอกระบบออนไลน์ “moneyday credit”  โดยจับกุมผู้ต้องหา 8 ราย โดยทั้งหมดเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลอาญาที่ 1133-1140/2565 ลงวันที่ 13 มิถุนายน 2565 ข้อหา “ร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต และเรียก ดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด” พร้อมของกลาง มือถือ 54 เครื่อง, โน๊ตบุ๊ก 25 เครื่อง, คอมพิวเตอร์ 2 เครื่อง, แท็บเล็ต 4 เครื่อง และซิมโทรศัพท์มือถือจำนวนมาก รวมจำนวนของกลางกว่า 300 รายการ พบยอดเงินหมุนเวียนกว่า 450 ล้านบาท

 

พ.ต.อ.ภาดล เปิดเผยว่า การจับกุมครั้งนี้เป็นผลจากเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2564 มีผู้เสียหายซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจรายย่อย เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ. หลังจากกู้ยืมเงินจากเว็บไซต์ www.moneydaycredit.com และมีชำระค่าดอกเบี้ยที่เกินกว่ากฎหมายกำหนด โดยมีดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 1.5 ต่อวัน หรือร้อยละ 45 ต่อเดือน คิดเป็นร้อยละ 547.5 ต่อปี จึงไม่มีเงินในการชำระหนี้ ทางเว็บไซต์จึงได้ส่งกลุ่มชายฉกรรจ์มาทำการข่มขู่ให้ชำระหนี้

ปอศ.ค้น 5 จว.ทลายแก๊งเงินกู้ดอกเบี้ยโหด ร้อยละ 45 ต่อเดือน

ปอศ.ค้น 5 จว.ทลายแก๊งเงินกู้ดอกเบี้ยโหด ร้อยละ 45 ต่อเดือน

ปอศ.ค้น 5 จว.ทลายแก๊งเงินกู้ดอกเบี้ยโหด ร้อยละ 45 ต่อเดือน

ต่อมา ผลการสืบสวนจนพบว่าเว็บไซต์ดังกล่าวมีการชักชวนให้ประชาชนทั่วไปเข้าไปกู้เงิน โดยเน้นเป้าหมายไปที่กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ที่ขาดสภาพคล่องทางการเงิน และไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่ถูกกฎหมายได้ โดยขั้นตอนการอนุมัติสินเชื่อของนั้นไม่จำเป็นต้องใช้หลักฐานยืนยันตัวตนหรือใช้คนค้ำประกัน 

 

ส่วนกรณีที่เป็นผู้ประกอบธุรกิจ ทางเว็ปไซต์จะไปสำรวจกิจการเพื่อประกอบการพิจารณา เมื่ออนุมัติสินเชื่อแล้ว ทางเว็ปไซต์จะโอนเงินไปให้ผู้กู้ผ่านระบบอินเตอร์เน็ตแบงค์กิ้งไปยังบัญชีธนาคารของลูกหนี้ โดยจะหักยอดเงินกู้เป็นดอกเบี้ยงวดแรกไว้ก่อน หากลูกหนี้ผิดนัดชำระหนี้ ก็จะใช้วิธีการข่มขู่เพื่อให้ชำระหนี้ นอกจากนี้ยังพบว่าเครือข่ายดังกล่าวมีเงินหมุนเวียนถึง 450 ล้านบาท

 

พ.ต.อ.ภาดล กล่าวอีกว่า เครือข่ายดังกล่าวถือได้ว่าเป็นการคิดดอกเบี้ยที่ผิดกฎหมาย ประกอบกับเป็นการเอารัดเอาเปรียบประชาชนในช่วงวิกฤตเชื้อโควิด-19 โดยคาดว่ามีผู้เสียหายหลายร้อยรอย อีกทั้งบางรายมีความเครียดถึงขั้นคิดฆ่าตัวตาย

ปอศ.ค้น 5 จว.ทลายแก๊งเงินกู้ดอกเบี้ยโหด ร้อยละ 45 ต่อเดือน

ปอศ.ค้น 5 จว.ทลายแก๊งเงินกู้ดอกเบี้ยโหด ร้อยละ 45 ต่อเดือน

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้สืบสวนหาเบาะแสจนกระทั่งสามารถนำกำลังเข้าปิดล้อมตรวจค้นบ้านพัก และ สำนักงานของเครือข่ายดังกล่าว ในพื้นที่จ.จันทบุรี, ปทุมธานี, ขอนแก่น, นครราชสีมา และ กรุงเทพฯ รวม 5 จังหวัด ทำการจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้ 8 ราย และยังสามารถจับกุมผู้ร่วมขบวนการได้อีก 21 ราย ในพื้นที่ จ.ขอนแก่น, นครราชสีมา, กรุงเทพฯ และ ปทุมธานี รวมเป็น 29 ราย เบื้องต้นจึงนำตัวส่ง กก.5 บก.ปอศ. ดำเนินคดีตามกฎหมาย และดำเนินการขอปิดเว็ปไซต์ดังกล่าว รวมถึงขยายผลถึงนายทุนผู้อยู่เบื้องหลังต่อไป

 

logoline