svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูเครนเผยกองพันผสมมีอาสาสมัคร 55 ประเทศร่วมรบ

15 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกของกองพันผสมนานาชาติของยูเครน แถลงว่ามีอาสาสมัครจากทุกทวีปรวม 55 ประเทศ รวมถึงอาสาสมัครที่มาไกลจากบราซิล เกาหลีใต้ และออสเตรเลีย

อย่างไรก็ตามไม่มีการระบุจำนวนอาสาสมัครที่แน่ชัดเพราะเหตุผลด้านความมั่นคงปลอดภัย แต่ยืนยันว่าอาสาสมัครส่วนใหญ่เป็นชาวอเมริกัน อังกฤษ โปแลนด์ และแคนาดา นอกจากนั้นยังมีอีกเป็นจำนวนมากที่มาจากประเทศในบอลติกและนอร์ดิก โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากฟินแลนด์ อาสาสมัครเหล่านี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของกองทัพยูเครนและใช้งบของกระทรวงกลาโหมยูเครน ได้รับเงินเดือนเหมือนกับทหารยูเครน จึงไม่ถือว่าเป็นทหารรับจ้างอย่างที่รัสเซียกล่าวอ้าง

 

ยูเครนเผยกองพันผสมมีอาสาสมัคร 55 ประเทศร่วมรบ

นอกจากนั้นงบกลาโหมยังได้รับการสนับสนุนเพิ่มเติมจากผู้บริจาคเอกชน ซึ่งส่วนใหญ่มาจากชาติตะวันตกด้วย มีอาสาสมัครจากอังกฤษ 2 คน และมอร็อกโคอีก 1 คน ในกองพันผสมนานาชาติของยูเครนที่ถูกรัสเซียจับกุมและถูกตัดสินประหารชีวิต โดยศาลของสาธารณรัฐโดเนสต์ที่สถาปนาตัวเองขึ้นมา โดยการจับกุมมีขึ้นในสมรภูมิมาริอูโปล

 

ยูเครนเผยกองพันผสมมีอาสาสมัคร 55 ประเทศร่วมรบ

แต่รัสเซียแถลงว่าอาสาสมัครเหล่านี้เป็นอื่นไปไม่ได้ นอกจากนักรบรับจ้างซึ่งรัสเซียประเมินว่ามีชาวต่างชาติเป็นนักรบรับจ้างให้ยูเครนเกือบ 7 พันคน จากกว่า 60 ประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่มาจากโปแลนด์ สหรัฐ แคนาดาและโรมาเนีย นับตั้งแต่เริ่มเปิดฉากสงครามรัสเซีย-ยูเครน

logoline