svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

รถพุ่มพวงโอด! น้ำมันแพงของแพงแทบไม่ไหว

14 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รถพุ่มพวงโอด น้ำมันแพง ของแพง รายได้หายไปกว่าครึ่ง แบกรับแทบไม่ไหว ต้องตระเวนขายของนานขึ้น จากเดิมขายตอน 6 โมงเช้าถึงเที่ยงเป็น เช้าจรดเย็นยังไม่คุ้มทุน วอนรัฐแก้ปัญหาด่วน

14 มิถุนายน 2565  ปัญหาน้ำมันแพง และสินค้าอุปโภค-บริโภคขึ้นราคา ได้ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนกันถ้วนหน้า โดยเฉพาะอาชีพรถเร่ขายกับข้าว หรือ รถพุ่มพวง ที่ต้องตระเวนขายกับข้าวตามหมู่บ้าน ชุมชน ได้รับผลกระทบโดยตรงจากปัญหาสินค้าและน้ำมันที่แพงขึ้น ซึ่งนางทองยุ่น นาทายัพ อายุ 52 ปี ชาวบ้านหนองแดง ตำบลกุดโบสถ์ อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมาทำอาชีพรถเร่ขายกับข้าว มากว่า 15 ปี เปิดเผยว่า ปกติจะเร่ขายสินค้าจำพวกกับข้าว ผัก ผลไม้ ตามหมู่บ้านและตามไร่สวนให้กับชาวบ้านและเกษตรกรที่ออกไปทำงานในช่วงเช้า ตั้งแต่ทำอาชีพนี้มา ไม่เคยเจอปัญหาของแพงและน้ำมันแพงเท่านี้มาก่อน เมื่อก่อนจะขึ้นราคาแค่บางอย่าง ไม่ได้ขึ้นพร้อมๆ กัน

รถพุ่มพวงโอด! น้ำมันแพงของแพงแทบไม่ไหว

แต่ตอนนี้ทุกอย่างขึ้นราคาหมด ทำให้ต้องประสบกับปัญหาต้นทุนค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น ตนจึงต้องซื้อสินค้ามาตุนเอาไว้จำนวนมากๆ เพื่อให้ลูกค้าได้เลือกซื้อ เพราะหากซื้อสินค้ามาขายน้อย ลูกค้าก็จะไม่มีตัวเลือก ทำให้ไม่อยากมาซื้อสินค้าของตน ส่วนราคาขาย จำเป็นต้องปรับราคาเพิ่มขึ้นบ้าง ชิ้นละ 3-4 บาท ซึ่งเมื่อราคาสินค้าปรับเพิ่มขึ้น ลูกค้าก็ไม่มีทุนมาซื้อสินค้า ทำให้หายหน้าไปหลายรายแล้ว ส่วนบางรายที่ยังมาอุดหนุนอยู่ เคยซื้อครั้งละ 200-300 บาท ก็ซื้อลดลงไปกว่าครึ่ง เหลือเพียงครั้งละ 100บาทเท่านั้น รายได้หดหาย แทบไม่เหลือกำไร

รถพุ่มพวงโอด! น้ำมันแพงของแพงแทบไม่ไหว

อีกทั้งสินค้าก็เหลืออยู่เป็นจำนวนมาก ต้องตระเวนขายของนานขึ้น จากเดิมขายตอน 6 โมงเช้าถึงเที่ยง แต่ปัจจุบันนี้ ต้องขับเร่รถขายไปเรื่อยๆ จนถึงเย็น บางวันก็ขายหมด บางวันก็เหลือ ไม่รู้จะทำยังไง เคยคิดอยากหยุดทำอาชีพนี้ แต่ก็หยุดไม่ได้ เพราะไม่รู้จะไปทำอาชีพอะไรในช่วงวิกฤติแบบนี้ หากจะไปทำอาชีพเกษตร ก็คงไม่ไหวเพราะต้นทุนปุ๋ยก็แพง จำเป็นต้องเดินหน้ายึดอาชีพนี้ต่อไป จึงอยากวิงวอนให้ภาครัฐได้เห็นใจ เร่งแก้ไขปัญหาปากท้องให้กับประชาชนโดยเร็ว

รถพุ่มพวงโอด! น้ำมันแพงของแพงแทบไม่ไหว

เมื่อสอบถามชาวชาวบ้านรายหนึ่ง ที่ใช้บริการรถพุ่มพวง บอกว่า คนต้องกินต้องใช้ทุกวัน สินค้าราคาแพงขึ้นแค่ไหน แต่ก็ยังจำเป็นต้องซื้อต้องใช้ ต่างเดือดร้อนกันหมด พยายามประหยัดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนแล้ว แต่อาหารการกินเป็นเรื่องจำเป็น ก็ต้องซื้อต้องจ่ายกันแทบทุกวัน บางวันก็ต้องลดปริมาณการซื้อลงบ้าง แต่ไม่รู้จะแก้ไขอย่างไรจริงๆ

รถพุ่มพวงโอด! น้ำมันแพงของแพงแทบไม่ไหว

ภาพ/ข่าว: ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ สำนักข่าวเนชั่น จ.นครราชสีมา

logoline