svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“อัครเดช” จี้ นายกฯ ลงมาดูแลค่าการกลั่นน้ำมัน

13 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“อัครเดช” จี้ นายกฯ ดูแลค่าการกลั่นน้ำมัน หลังอนุ กมธ.รัฐวิสาหกิจ ชี้ช่องทำได้ พร้อมลั่นให้โอกาส “สุพัฒนพงษ์” อีกครั้ง หลังโดดไม่เข้าชี้แจง หากยังเพิกเฉย จะยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช. พิจารณา

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการรัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน ในคณะกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกกิจ องค์การมหาชนและกองทุน สภาผู้แทนราษฎร แถลงเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปลดนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากละเลยต่อการแก้ปัญหาค่าน้ำมันที่มีราคาเพิ่มสูงขึ้นอีกทั้งไม่เข้าร่วมการชี้แจงต่ออนุกรรมาธิการฯ ซึ่งติดตามการแก้ไขปัญหาบรรเทาผลกระทบต่อราคาพลังงานกับประชาชน และให้นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกนะทรงงพลังงานแทน

นายอัครเดช กล่าวต่อว่า กรณีของนายสุพัฒพงษ์นั้น อนุกรรมาธิการฯ ได้เชิญให้มาชี้แจงหลายครั้ง ซึ่งตนได้ทำหนังสือแจ้งและเชิญ แต่ถูกปฏิเสธมาชี้แจงด้วยตนเอง และส่งให้หน่วยงานเข้าชี้แจงแทน ขณะเดียวกันทางอนุกรรมาธิการฯได้ขอให้ส่งข้อมูลเกี่ยวกับราคาการกลั่นมาให้พิจารณา แต่ไม่ดำเนินการ แม้จะทวงถามไปแล้ว 2 ครั้ง สำหรับปัญหาราคาน้ำมันแพง ซึ่งอนุกรรมาธิการฯ ได้ศึกษาและเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจง พบว่าด้วยนโยบายและกลไกของรัฐสามารถแก้ไข และทำให้ราคาลดลงได้ แต่ไม่ทำ

นอกจากนี้ นายอัครเดช ยังกล่าวว่า ตนให้ฝ่ายกฎหมายของรัฐสภาพิจารณาว่าหากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ละเลยไม่ใส่ใจการแก้ปัญหา จะดำเนินการยื่นเอาผิดฐานกระทำผิดต่อรัฐธรรมนูญ รวมถึงจะฟ้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ตรวจสอบผู้บริหารของ ปตท. ฐานะเจ้าพนักงานของรัฐ ทั้งนี้ตนยังให้โอกาสอีก 1 ครั้ง หากไม่สามารถติดตามข้อมูลราคาน้ำมัน หน้าโรงกลั่นได้หรือรัฐมนตรีไม่สั่งการหรือ ปตท. ไม่ดำเนินการ ตนจะเสนอคณะกรรมาธิการฯชุดใหญ่ เพื่อส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.ดำเนินการ

logoline