svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมอชลน่าน"เผยญัตติซักฟอกเสร็จแล้วคาดเริ่มได้วันเชือด 18-22 ก.ค.นี้

13 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอชลน่าน"เผยญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจเสร็จแล้ว เตรียมยื่นประธานสภา 15 มิ.ย.นี้ คาดได้เวลาอภิปรายไม่น้อยกว่า 4 วัน เล็ง 18-22 ก.ค.นี้ มองปมรัฐมนตรีถูกชี้มูล-ฟ้องร้อง จะลาออกหรือไม่ อยู่ที่ความรับผิดชอบของตัวรมต.เอง

13 มิถุนายน 2565 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยผลการประชุมหัวหน้าพรรคการเมืองฝ่ายค้านเกี่ยวกับการร่างญัตติยื่นขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ 3ป. และ 7 รัฐมนตรี ว่า ตอนนี้ร่างญัตติเสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจำนวนผู้ถูกอภิปรายในขณะนี้ยังมี 10 คนตามที่แถลงไปก่อนหน้านี้ เว้นแต่มีความจำเป็นต้องเพิ่มอาจเพิ่มก่อนการยื่นต่อประธานสภาฯ โดยคาดว่าจะเป็นตามนี้ไม่เปลี่ยนแปลง

 

ทั้งนี้ จะยื่นต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 15 มิ.ย.นี้ เวลา 13.00 น. ที่จุดแถลงข่าว โถงทางเข้ารัฐสภาฝั่ง ส.ส. ซึ่งวันนั้นฝ่ายค้านจะแถลงในรายละเอียดอีกครั้ง ส่วนกรอบเวลาอภิปรายเชื่อว่าจะต้องไม่น้อยกว่า 4 วันที่ฝ่ายค้านเคยได้เวลาอภิปรายอย่างที่ผ่านมา อีกทั้ง คาดว่าจะเป็นช่วงสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนก.ค. หรือช่วงวันที่ 18-22 ก.ค. เพราะไม่ติดกับช่วงวันหยุดยาว  

ขณะเดียวกัน ประเมินว่ากฎหมายที่รัฐสภาจะพิจารณ คือ ร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ อาจจะพิจารณาอีก 2 สัปดาห์ คือ วันที่ 16-17 และวันที่ 23-24 มิ.ย. จากนั้นวันที่ 30 มิ.ย. - 1 ก.ค. จะเป็นการพิจารณาร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง 2 ฉบับ คือ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. กับ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ที่กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาแล้วเสร็จ

 

ส่วนเสถียรภาพรัฐบาล หลังมีรัฐมนตรีในครม.ชุดนี้ 2 คน อยู่ระหว่างการถูกฟ้องคดีรุกที่ คือ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ และ นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ในคดีที่เอกชนฟ้องร้องกรณีไม่จ่ายค่าซ่อมบำรุงรถเอนกประสงค์ อบจ.สงขลา  

ทั้งนี้ หากอัยการส่งฟ้องศาล แล้วศาลรับคำร้องรัฐมนตรีจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ จะเป็นเหตุให้มีการปรับ ครม. หรือรัฐมนตรีลาออกหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่ที่ความรับผิดชอบของตัวรัฐมนตรีเองจะพิจารณาอย่างไร หากมีรัฐมนตรีลาออก ก็อาจมีการปรับ ครม. แต่ในขณะนี้มีเพียงการชี้มูลความผิดโดย ป.ป.ช.  ทั้งนี้ เห็นว่าไม่มีผลอะไรกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน ซึ่งหากรัฐมนตรีอยู่ในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ แม้ลาออกไปแล้วฝ่ายค้านก็ยังอภิปรายได้ ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้  


 

logoline