svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นิกร มั่นใจ สูตรหาร 100 ฉลุย จ่อยื่นวาระ 2-3 มิ.ย.นี้ เชื่อไม่มีอุบัติเหตุคว่ำ

18 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“นิกร” มั่นใจวันนี้ สูตรคำนวณหาส.ส. หาร 100 ผ่านฉลุย คาด พิจารณา วาระ 2-3 ภายใน มิ.ย.นี้ เชื่อ ไม่น่าเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง แต่จะอยู่ครบวาระหรือไม่ เป็นเรื่องการเมือง

18 พฤษภาคม 2565 นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และพรรคการเมือง เปิดเผยว่า วันนี้ กรรมาธิการฯ เรียกผู้สงวนคำแปรญัตติทั้ง 2 ร่าง รวม 16 คนมาชี้แจง ซึ่งมีทั้ง ส.ส. และ ส.ว. คาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน หลังจากนั้น กรรมาธิการฯ จะพิจารณาว่ามีความเห็นอย่างไร ก่อนทำรายงานสรุปร่าง ตรวจเช็กความถูกต้อง ส่งให้ประธานรัฐสภา 24 พฤษภาคม

 

นิกร มั่นใจ สูตรหาร 100  ฉลุย จ่อยื่นวาระ 2-3 มิ.ย.นี้ เชื่อไม่มีอุบัติเหตุคว่ำ

โดยยึดกรอบเวลาเดิม หลังยื่นแล้วจะประชุม 3 ฝ่าย เพื่อกำหนดความพร้อมวันประชุมร่วมรัฐสภา วาระ 2 และ 3 คาดว่าจะสามารถพิจารณาได้ในช่วงเดือนมิถุนายน โดยจะไม่ล่าช้า ระหว่างนี้ไม่น่าจะเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง เพราะระวังกันอยู่ แต่จะอยู่ยาวจนครบวาระหรือไม่นั้นไม่ทราบ เพราะเป็นเรื่องการเมือง เพียงแต่กรรมาธิการฯ จัดทำกฎหมายลูกไว้พร้อมรองรับเพื่อไม่ให้สะดุด หรือมีสุญญากาศ

 

นิกร มั่นใจ สูตรหาร 100  ฉลุย จ่อยื่นวาระ 2-3 มิ.ย.นี้ เชื่อไม่มีอุบัติเหตุคว่ำ

นายนิกร ย้ำว่า การแปรญัตติส่วนใหญ่ เป็นเรื่องการทำ “ไพรมารีโหวต” ในกฎหมายลูกว่าด้วยพรรคการเมือง ที่กรรมาธิการคลายเงื่อนไขไปเยอะและน่าจะเป็นที่พอใจ

 

ส่วนในร่างกฎหมายลูก ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. คือ เรื่องเกี่ยวกับสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เรื่องหาร 100 หรือหาร 500 ก็มีการสงวนความเห็นไว้ แต่ตามหลักการร่างกฎหมายถึง 4 ร่างที่เสนอมาหาร 100 ทั้งสิ้น ประกอบด้วยร่างของพรรคก้าวไกล เพื่อไทย คณะรัฐมนตรี และพรรคร่วมรัฐบาลจึงไม่น่ากังวลและน่าจะผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา เพราะ ส.ส. ที่เสนอมาคงไม่โหวตสวนร่างที่เสนอมา โดยใช้เสียงกึ่งหนึ่ง ที่จะโหวตผ่าน อีกทั้งเท่าที่ฟังเสียงสมาชิกวุฒิสภา น่าจะเห็นไปในทิศทางเดียวกันคือหาร 100 ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนและยืนยันไม่กังวลกับกระแสคว่ำร่างกฎหมายลูก

logoline