svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ถอดรหัส"ศึกซักฟอก"ก่อนฝ่ายค้านยื่นญัตติ 

11 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พุธหน้าเป็นวันที่ฝ่ายค้านนัดหมายยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดยจะยื่นซักฟอกรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล มีการเปิดตัวเลขกันมา 10 คน จาก 3 พรรคการเมือง คือ พลังประชารัฐ ประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทย 

สำหรับรายชื่อที่คาดการณ์กันว่าจะโดนฝ่ายค้านเล่นงาน แบ่งเป็น พรรคพลังประชารัฐ 6 คน ภูมิใจไทย กับ ประชาธิปัตย์พรรคละ 2 คน ประกอบด้วย 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม 

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี 

 

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย 

 

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน

 

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม 

 

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข

 

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ 

 

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์​

 

ถ้าเป้าหมายเป็นไปตามนี้ ก็เท่ากับว่า "3ป." โดนทุกคน ที่เหลือเป็นหัวหน้าและเลขาธิการพรรคร่วมรัฐบาล 3 พรรค บวกกับรัฐมนตรีสายล่อฟ้าที่มีแนวโน้มถูกพรรคเล็ก กับพรรคเศรษฐกิจไทยโหวตสวน คือ นายสุชาติ กับ นายชัยวุฒิ 

ถอดรหัสศึกซักฟอกของฝ่ายค้านได้แบบนี้  

 

1.ยื่นซักฟอกรัฐมนตรีหลายคน หว่านแหกระจายหลายพรรค ตรงตามหัวข้อที่พาดหัวเอาไว้ คือ "เด็ดหัว สอยนั่งร้าน" โดย "นั่งร้าน" หมายถึงพรรคการเมืองที่สนับสนุนต่อท่ออำนาจให้ 3ป. ได้แก่ พลังประชารัฐ ประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทย  

 

2.การพุ่งเป้าไปที่แกนนำ 2 พรรคร่วมรัฐบาล คือ ประชาธิปัตย์ และ ภูมิใจไทย ฝ่ายค้านหวังผลถึงสนามเลือกตั้งครั้งหน้า โดยเฉพาะภูมิใจไทย ที่เป็นคู่แข่ง "แย่งดูด ส.ส." กับพรรคเพื่อไทย จำเป็นต้องอภิปรายให้หนัก เพื่อให้เสียคะแนนนิยม ที่ตอนนี้คะแนนกำลังดีหลังมีการปลดล็อกกัญชา

 

3.ต้องการเล่นงานพรรคใหญ่ที่ร่วมรัฐบาลทั้งหมด เพื่อชี้ให้เห็นว่า ทุกองคาพยพของรัฐบาลมีปัญหา และต้องการทำลายแผนของ 3 พรรคแกนนำรัฐบาล ที่ต้องการจับมือกันสู้ศึกเลือกตั้ง เพื่อกลับมาเป็นรัฐบาลร่วมกันอีก 1 สมัย โดยรักษาพรรคร่วมรัฐบาลเดิมเอาไว้ รวบรวม ส.ส.ให้ได้เกินกึ่งหนึ่งของสภา ชิงความได้เปรียบทางการเมือง

4.การยื่นญัตติแบบเหวี่ยงแห แสดงว่าไม่สนใจคะแนนโหวตในสภา เพราะทุกพรรคร่วมรัฐบาลจะพร้อมใจกันโหวตสนับสนุนกันและกัน เสียงไม่แตก แต่ฝ่ายค้านหวังผลทางการเมืองในการดิสเครดิตและหวังผลถึงการเลือกตั้งครั้งหน้า  

 

ส่วนความท้าทายของฝ่ายค้าน ต้องรอดูว่าคำประกาศ "เด็ดหัว" และ "มีใบเสร็จทุจริต" จะของจริงหรือเป็นเพียงแค่ราคาคุย 

logoline