svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ฝ่ายค้าน"เผย15 มิ.ย.ยื่นซักฟอกพร้อมรู้ตัว 10 รมต.ถูกสอย

09 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ฝ่ายค้าน"เปิดยุทธการ"เด็ดหัว สอยนั่งร้าน"เป้าหมาย 10 รมต.ในศึกซักฟอก เผย 15 มิ.ย. พร้อมยื่น มั่นใจข้อมูลแน่นทำเสียงเพิ่มคว่ำรัฐบาล ลุ้น"นิพนธ์-ครูโอ๊ะ"ติดโผ ขณะที่ก้าวไกลจองกฐิน"บิ๊กป้อม-บิ๊กป๊อก" ชวนปชช.จับตาเวทีอภิปราย ส.ว. เจตนาฟอกขาว รบ. หรือไม่

 

9 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านแถลงความคืบหน้าของการเปิดญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวยืนยันว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ในวันที่ 15 มิ.ย. เวลา 10.00 น. กับหัวข้อ "เด็ดหัว สอยนั่งร้าน"

 

"ฝ่ายค้าน"เผย15 มิ.ย.ยื่นซักฟอกพร้อมรู้ตัว 10 รมต.ถูกสอย

 

ทั้งนี้ เป็นการอภิปรายรายบุคคล นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี ตามประเด็นข้อกล่าวหา คือ

 

1.ความผิดพลาดบกพร่องในการบริหารราชการแผ่นดิน

 

2.ฝ่าฝืนกฎหมายรัฐธรรมนูญและจริยธรรม

 

3.ส่อทุจริตรับประโยชน์

 

4.ไม่ปฎิบัติตามนโยบายที่เคยแถลงไว้

 

5.ละเมิดสิทธิมนุษยชน

 

6.ทำลายระบอบรัฐสภา

 

ส่วนจะเป็นบุคคลใดบ้างขอรอฟังพร้อมกันวันที่ 15 มิ.ย.

 

"เสียงของพรรคร่วมฝ่ายค้านนั้นมีความมั่นคง และมีเสถียรภาพ ส่วนจะมี ส.ส.รัฐบาล หรือ ส.ส.กลุ่มอิสระ มาร่วมลงมติไม่ไว้วางใจหรือไม่นั้น เชื่อหาก ส.ส.ได้ฟังการอภิปรายของพรรคร่วมฝ่ายค้านแล้ว จะมี ส.ส.เห็นด้วยจำนวนมาก ก่อนกล่าวมั่นใจข้อมูลที่จะใช้ในการอภิปรายทำรัฐบาลแก้ตัวลำบาก" นพ.ชลน่าน กล่าว 

 

 

ด้าน นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ยค้านหรือ วิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า บุคคลที่จะอภิปรายมีด้วยกัน 10 คน รวมนายกรัฐมนตรี โดยมาจาก 3 พรรค ประกอบด้วย พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย และพรรคพลังประชารัฐ โดยคาดจะใช้เวลาในการอภิปรายครั้งนี้มากกว่า 4 วัน ซึ่งต้องรอหารือร่วมวิปรัฐบาลอีกครั้ง

 

ส่วนในรายชื่อนั้นจะมี 2 ป. คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ด้วยหรือไม่นั้น นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวยืนยันว่า มีอย่างแน่นอน และยังไม่ยืนยันว่าจะมีรายชื่อของ นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ที่ถูกศาลปกครองสูงสุดพิพากษาคดีที่เอกชนฟ้องร้องในสมัยดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา และนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ ที่ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลเรื่องการลูกที่ป่าในจ.ปราจีนบุรี ด้วยหรือไม่ 

ส่วนกรณีที่สมาชิกวุฒิสภาจะยื่นอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติต่อรัฐบาลนั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ต้องจับตาดูเพราะถือเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ที่สามารถยื่นอภิปรายได้ ส่วนที่มองว่าเป็นใช้เวที ของ ส.ว.ให้ รัฐบาลฟอกขาว โชว์ผลงานหรือไม่นั้นขอให้ประชาชนรอติดตามอย่างใกล้ชิด  

 

อย่างไรก็ตามมีรายงานข่าวว่า  รายชื่อรัฐมนตรีที่จะถูกฝ่ายค้าน ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจทั้งหมด 10 คน ประกอบด้วย พรรคพลังประชารัฐ 6 คน ได้แก่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐฒนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

 

และมาจากพรรคร่วมรัฐบาลอีก 2 พรรคที่คุมกระทรวงสำคัญ พรรคประชาธิปัตย์ 2 คน คือ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกทะรวงพาณิชย์ และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

พรรคภูมิใจไทย 2 คน ได้แก่ นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม


 

logoline