svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หยุดผลิตซอสพริกศรีราชา-ปัญหาระดับโลก

10 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประกาศหยุดการผลิตซอสพริกศรีราชาเพราะขาดแคลนพริก กลายเป็นปัญหาระดับโลก สำหรับคนรักซอสพริกรสชาติเอเชียที่เผ็ดร้อนทั่วโลก ที่บางคนบอกว่าเป็นข่าวร้ายที่สุดของปี และมีแนวโน้มว่าจะแก้ปัญหาไม่ได้ไปจนถึงเดือนกันยายน

บริษัทฮุย ฟง (Huy Fong) หนึ่งในผู้ผลิตซอสเผ็ดร้อนสไตล์เอเชียรายใหญ่ที่สุดของโลก ประกาศว่า

 

"โชคไม่ดีที่เราต้องยืนยันว่า สินค้าของเราขาดแคลนอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน เรายังคงพยายามที่จะแก้ไขปัญหาจากสาเหตุที่วนเวียนซ้ำ ๆ รวมทั้งความล้มเหลวที่ไม่คาดคิดของการเก็บเกี่ยวพริกในฤดูใบไม้ผลิ"

 

โดยสินค้าที่ถูกระงับการผลิต ได้แก่ ซอสพริกศรีราชา (Sriracha Hot Chili Sauce), ซอสพริกกระเทียม (Chili Garlic และน้ำพริกสูตรซัมบัลเพิ่มกระเทียม (Sambal Oelek) ซึ่งเป็นที่นิยมในมาเลเซียและอินโดนีเซีย 

 

หยุดผลิตซอสพริกศรีราชา-ปัญหาระดับโลก

 

ปัญหาเรื่องขาดแคลนพริกเริ่มส่อเค้ามาตั้งแต่ช่วงแรก ๆ ของการระบาดของโควิด-19 ซึ่งฮุยฟงได้ทำจดหมายถึงบรรดาผู้จัดจำหน่ายเมื่อวันที่ 19 เมษายน ว่าปัญหาการขาดแคลนพริกจะยิ่งรุนแรงขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศเลวร้ายที่ส่งผลต่อคุณภาพของพริก และเป็น "สถานการณ์ที่อยู่เหนือการควบคุม" ที่จะส่งผลเสียต่อการผลิตและการจำหน่ายซอสพริกศรีราชา และบริษัทจะไม่รับออเดอร์ใหม่จนกกว่าจะถึงเดือนกันยายน ส่วนออเดอร์เก่าจะสามารถจัดส่งได้หลังวันแรงงาน ซึ่งตรงกับวันจันทร์แรกของเดือนกันยายน เนื่องจากขาดแคลนสินค้าคงคลังที่ไม่สามารถตอบสนองความต้องการได้ ทั้งยังแนะนำผู้จัดจำหน่ายด้วยว่าไม่ควรให้คำสัญญาใด ๆ กับลูกค้า เว้นแต่ว่ามีสินค้าในสต็อก แต่ก็ให้ความหวังว่า ทุกอย่างจะเรียบร้อยในฤดูใบไม้ร่วง และขอบคุณลูกค้าที่อดทนและให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้

 

ภาพ : Huy Fong Foods, Inc.

แต่ด้วยเพราะเป็นยุคของอินเตอร์เน็ต เมื่อมีการเคลื่อนไหวของคนรักซอสพริกศรีราชาที่โพสต์ภาพการรีบไปซูเปอร์มาร์เก็ต และกวาดซอสจนหมดชั้นวาง ทำให้เจอทัวร์ลงจากคนมองว่าเป็นการกระทำที่เห็นแก่ตัว ไม่ต่างจากพวกที่กักตุนกระดาษชำระ น้ำยาล้างมือ และกระดาษเปียก Clorox ในช่วงเริ่มต้นการระบาดของโควิด-19 ที่รังแต่จะทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงสำหรับคนอื่น หรือแม้กระทั่งต่อตัวพวกเขาเองด้วย 

 

ภาพ : Huy Fong Foods, Inc.

 

ซอสพริกศรีราชาหรือที่เรียกว่าซอสศรีราชาตราไก่ ผลิตโดยชาวเวียดนามเชื้อสายจีน ซึ่งในสหรัฐฯ จะรู้จักในชื่อ "ซอสรสชาติเผ็ดร้อนขวดสีแดงฝาสีเขียว" ที่ผลิตโดย เดวิด ทราน (David Tran) ชาวเวียดนามเชื้อสายจีน ที่อพยพหนีสงครามเวียดนามไปอยู่ที่สหรัฐฯ และด้วยความที่เป็นคนชื่นชอบซอส และต้องการทำซอสไว้กินกับเฝอเพราะไม่มีขายในสหรัฐฯ ซอสรสชาติเผ็ดร้อนจึงถือกำเนิดขึ้นในปี 2523 โดยมีแรงบันดาลใจมาจากซอสพริกศรีราชา จากอำเภอศรีราชา ประเทศไทย 

 

เดวิด ทราน  ชาวเวียดนามเชื้อสายจีน / ภาพ : Huy Fong Foods, Inc.

เดวิดยอมรับว่าซอสของเขามีต้นตำรับมาจากประเทศไทย แต่เขาต้องการผลิตซอสที่มีรสชาติเผ็ดร้อนกว่าเดิม เพื่อให้ถูกปากชาวเวียดนาม พร้อมกับยืนยันว่ามันไม่ใช่ซอสศรีราชาของไทย แต่เป็นศรีราชาของเขา โดยวางขายที่ห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ เช่น Target (TGT) และ Whole Foods และกลายเป็นที่นิยมนับตั้งแต่นั้น เนื่องจากเป็นทางเลือกที่แตกต่างซอสที่ผู้คนในสหรัฐฯ คุ้นเคย

 

ภาพ : Huy Fong Foods, Inc.

 

อุณหภูมิความร้อนที่พุ่งสูงทำให้เกิดความแห้งแล้งจัดทำลายสถิติในสหรัฐฯ และทำลายพืชผลทางการเกษตรในรัฐแคลิฟอร์เนีย ขณะที่ซอสศรีราชาเป็นเพียงรายล่าสุดที่ถูกบรรจุชื่อไว้ในรายการอาหารที่กำลังขาดแคลนทั่วโลก นอกเหนือจากผลิตภัณฑ์จากไก่ ป๊อบคอร์น ซาลามีหรือเนื้อหมัก และมันฝรั่งทอด

 

ภาพ : Huy Fong Foods, Inc.

logoline