svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทร. ปัดข้อเสนอ CSOC ขอเปลี่ยนเครื่องเรือดำน้ำ ขีดเส้น 60 วันต้องมีทางออก

09 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทร. ปัดข้อเสนอ CSOC ขอเปลี่ยนเครื่องเรือดำน้ำจาก MTU เป็น CHD 620 เหตุไม่เคยใช้ในเรือดำน้ำประเทศใดมาก่อน พร้อมขีดเส้น 60 วันต้องมีทางออก

วันนี้ (9 มิ.ย.) ที่กองทัพเรือ วังนันทอุทยาน พลเรือโท ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยผลการประชุม เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาเครื่องยนต์ขับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าระหว่าง กองทัพเรือ กับ บริษัท CSOS โดยมี พลเรือเอก เถลิงศักดิ์ ศิริสวัสดิ์ เสนาธิการทหารเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารโครงการจัดหาเรือดำน้ำ เป็นประธานฝ่ายไทย และ Mr.  Liu Song รองประธาน บริษัท CSOC เป็นประธานฝ่ายจีน และมีรองผู้ช่วยทูตฝ่ายทหาร ประจำสถานเอกอัครราชทูตจีน/กรุงเทพ ร่วมในการประชุม 

 

โดย CSOC แจ้งว่าได้ใช้ความพยายามในการเจรจา กับบริษัท MTU สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ทั้งในระดับ บริษัท-บริษัท ,  รัฐบาล-รัฐบาล และช่องทางทางการทูต ในการจัดหาเครื่องยนต์ขับเครื่องกำเนิดไฟฟ้า แต่ไม่สามารถดำเนินการให้เป็นไปตามข้อตกลงได้
 

 

ทร. ปัดข้อเสนอ CSOC ขอเปลี่ยนเครื่องเรือดำน้ำ ขีดเส้น 60 วันต้องมีทางออก

พลเรือโท ปกครอง กล่าวว่า ทั้งนี้ CSOC ได้เสนอเครื่องยนต์ดีเซลขับเครื่องกำเนิดไฟฟ้ารุ่น CHD 620 ให้กองทัพเรือพิจารณาทดแทนรุ่น MTU 396 แต่กองทัพเรือได้แจ้งยืนยันความต้องการใช้เครื่องยนต์ดีเซลขับเครื่องกำเนิดไฟฟ้า MTU 396 ตามข้อตกลง เนื่องจากเครื่องยนต์ CHD620 ที่ทาง CSOC เสนอ ไม่เคยมีการใช้งานในเรือดำน้ำของประเทศใดมาก่อน 

 


เครื่องยนต์ MTU 396

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวต่อไปว่า กองทัพเรือได้แจ้งประเด็นสำคัญเกี่ยวกับเครื่องยนต์ดีเซลขับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าตามข้อกำหนดที่ระบุไว้ในข้อตกลง ให้ทาง CSOC รับทราบ ดังนี้

 

1. ต้องผ่านการรับรองมาตรฐานการใช้งานจริงในเรือดำน้ำ

 

2. มีความปลอดภัยในการใช้งานจริง

 

3. มีการรับประกัน การบริการหลังการขาย และการซ่อมบำรุง

 

4. ตอบสนองด้านความต้องการใช้งานทางยุทธการของกองทัพเรือ

 

และเพื่อให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในข้อตกลง กองทัพเรือ ขอให้ทาง CSOC จัดทำข้อเสนอแนวทาง ระยะเวลา และแผนงานการแก้ไขปัญหา ตลอดจนกำหนดระยะเวลาในการส่งมอบเรือดำน้ำให้กองทัพเรือพิจารณาภายใน 60 วัน (ภายใน 9 ส.ค. 65) 

 

 

โครงการจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือ

logoline