svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"โจ้ ยุทธพงศ์"จี้ผบ.ทบ.สอบประมูลรถหัวลากยุทโธปกรณ์หวั่นเอื้อบางบริษัท

09 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ยุทธพงศ์"จี้ผบ.ทบ.ตรวจสอบการประมูลรถหัวลากยุทโธปกรณ์ ที่จะใช้รถไฟฟ้า มองเป็นการล็อกสเปกเอื้อบางบริษัท หวั่นเกิดปัญหาตามมา มองก.คลังตั้ง"วิจักษณ์ อภิรักษ์นันท์ชัย"นั่งปธ.สอบโครงการท่อส่งน้ำ EEC เล่นละคร เหตุใกล้ชิด"สันติ พร้อมพัฒน์" เชื่อไม่ชอบมาพากล

9 พฤษภาคม 2565 นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ร่วมกันแถลงข่าวตั้งข้อสังเกตถึงกรณีกองทัพบก จะใช้งบประมาณ 3 ร้อยล้าน จัดซื้อรถหัวลากยุทโธปกรณ์ขนาด 60 ตัน เพื่อใช้สำหรับบรรทุกรถถัง ซึ่ง พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) มีแนวคิดให้ใช้เป็นรถ EV ซึ่งมองว่า จะมีปัญหา ทั้งน้ำหนักตัวรถจะมากขึ้น สมรรถนะประสิทธิภาพของรถลดลง หากวิ่งเกินระยะทาง 200 กิโลเมตร จะต้องหาที่ชาร์จ

 

ทั้งนี้ ซึ่งจุดชาร์จในประเทศไทยขณะนี้ยังมีไม่มากนัก และการชาร์จแต่ละครั้งใช้เวลานาน หากเกิดสงครามจะไปสู้รบ หรือไปใกล้ตามแนวชายแดน จะไปชาร์จที่ไหน และเห็นว่ายังไม่มีประเทศไหนที่ใช้รถหัวลากแบบไฟฟ้า รวมถึงเห็นว่าเมื่อตั้งโจทย์อยากให้เป็นรถไฟฟ้า ก็จะมีการล็อกสเปก ซึ่งมองว่า รถลักษณะแบบนี้ ไม่มีขายเชิงพาณิชย์ทั่วไป จะต้องสั่งทำมาพิเศษเพื่อใช้ในราชการทหาร และกรมสรรพาวุธทหารบก จะมีการเปิดประมูลในเดือนพ.ค.นี้ ซึ่งมองว่ามีการล็อกสเปกให้บริษัทที่มีอยู่แล้วมาเสนอขาย ซึ่งเป็นการกีดกันการประมูลจากบริษัทอื่น จึงอยากให้ผบ.ทบ. ช่วยตรวจสอบเรื่องนี้ให้ละเอียดอีกครั้ง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเช่นเดียวกับการจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือ 

ส่วนประเด็นโครงการท่อส่งน้ำ EEC มูลค่า 25,000 ล้านบาท แม้นายกรัฐมนตรีจะสั่งเบรกการเซ็นสัญญาแล้ว แต่กระทรวงการคลังได้เสนอตั้งผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง คือ นายวิจักษณ์ อภิรักษ์นันท์ชัย เป็นประธานตรวจสอบข้อเท็จจริงการเปิดประมูลโครงการท่อส่งน้ำภาคตะวันออก ซึ่งมองว่ากระทรวงการคลังกำลังเล่นละคร เพราะนายวิจักษณ์ อดีตเคยดำรงตำแหน่งรองอธิบดีกรมศุลกากร ทำงานใกล้ชิดกับนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง และคิดว่านายวิจักษณ์ ไม่กล้าตรวจสอบนายสันติ อย่างแน่นอน

"ผมขอย้ำว่า นายสันติจะเป็นหนึ่งในรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจอย่างแน่นอน พร้อมฝากให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาดูแลเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน เพราะเห็นว่าไม่มีความชอบมาพากล ยืนยัน การอภิปรายครั้งนี้ฝ่ายค้านมีความพร้อม มีข้อมูลที่จะล้มรัฐบาลได้อย่างแน่นอน" นายยุทธพงศ์ กล่าว

logoline