svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อัจฉริยะ ร้องแพทยสภา สอบหมอนิติเวช ให้ความเห็นคดีแตงโม ไม่ตรงข้อเท็จจริง

09 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อัจฉริยะ" ร้องแพทยสภา สอบแพทย์นิติเวช ให้ความเห็นคดีแตงโมไม่เป็นไปตามข้อเท็จจริง - ตั้งองค์คณะสอบ 120 วัน ก่อนลงมติมีมูลหรือไม่

วันนี้ (9 มิ.ย.) ที่แพทยสภา นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เข้ายื่นหนังสือกับ พลอากาศตรี นายแพทย์ อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา เพื่อให้แพทยสภาตรวจสอบจริยธรรมกรณีแพทย์นิติเวชท่านหนึ่ง ให้ความเห็นเกี่ยวกับคดีการเสียชีวิตของดาราสาว "แตงโม นิดา" ไม่ถูกต้องตามหลักจริยธรรม


นายอัจฉริยะ กล่าวว่า แพทย์รายนี้ให้ความเห็นทางวิชาการเกี่ยวกับบาดแผลคดีแตงโม ไม่เป็นไปตามข้อเท็จจริง ซึ่งขัดแย้งกับข้อมูลที่ตนได้รวบรวมพยานหลักฐานจากผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งกลุ่มตนเองเชื่อว่าบาดแผลขาขวาของแตงโมไม่ได้เกิดจากใบพัดเรือ และแตงโมไม่ได้ตกจากท้ายเรือ

 

แต่แพทย์ท่านนี้กลับไปให้ความเห็นที่ขัดแย้งในรายการข่าวของสถานีโทรทัศน์หลายช่อง ซึ่งที่ผ่านมาตัวเองได้ทักท้วงไปแล้ว ดังนั้นจึงมายื่นเรื่องให้แพทยสภาตรวจสอบจริยธรรม เนื่องจากความเห็นของแพทย์รายนี้อาจสร้างความสับสนให้กับสังคมได้ 

 

 

อัจฉริยะ ร้องแพทยสภา สอบหมอนิติเวช ให้ความเห็นคดีแตงโม ไม่ตรงข้อเท็จจริง
 

ขณะที่ เลขาธิการแพทยสภา เปิดเผยว่า  แพทยสภาจะรับเรื่องราวไว้ตรวจสอบ ซึ่งขั้นตอนการสอบสวนจะมี 2 ระดับ คือ การตรวจสอบจริยธรรม จะดูว่ามีมูลหรือไม่ กรรมการที่ตั้งขึ้นมาอย่างน้อย 3 ชุด ใช้เวลาไม่เกิน 120 วัน โดยทุกอย่างที่พิจารณาจะอยู่ในรูปแบบขององค์คณะ และหากเกี่ยวกับกรณีของนิติเวช ก็จะมีราชวิทยาลัยพยาธิ ก็จะใช้อาจารย์ของแพทย์นิติเวชมาตรวจสอบ 

 

เพราะฉะนั้น แพทยสภาจะมีเกณฑ์ในการพิจารณาและมีคณะกรรมการจากบุคคลภายนอก  อาทิ อัยการและผู้พิพากษามาช่วยดูในประเด็นข้อกฎหมาย ก่อนที่จะนำเข้าสู่คณะกรรมการชุดใหญ่ในการพิจารณาแพทย์ที่ถูกร้องเรียน โดยคณะกรรมการชุดใหญ่จะประกอบด้วยคณบดีคณะแพทย์ 25 คณะ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และเจ้ากรมแพทย์ทั้ง 3 เหล่าทัพ และจะมีกระบวนการกลางอีก 6 ขั้นตอน ก่อนที่จะประกาศว่ามีมูลตามที่มีการร้องเรียนเข้ามาหรือไม่ 

 

 

อัจฉริยะ ร้องแพทยสภา สอบหมอนิติเวช ให้ความเห็นคดีแตงโม ไม่ตรงข้อเท็จจริง
 

 

 

เลขาธิการแพทยสภา ยังยืนยันว่า การให้ความเห็นทางวิชาการเป็นความเห็นส่วนตัวของแพทย์เฉพาะบุคคล ส่วนกรณีที่มีการร้องเรียนเข้ามานี้ ต้องไปตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างละเอียดอีกครั้ง พร้อมย้ำว่า ขอให้สังคมเชื่อมั่นกระบวนการตรวจสอบของทางแพทยสภา ที่มีการตั้งคณะองค์คณะ ขึ้นมาตรวจสอบเรื่องร้องเรียนจะต้องไม่มีบุคคลที่มีรายชื่อถูกตรวจสอบเข้ามาเป็นคณะกรรมการ ขอยืนยันว่าทางแพทยสภาจะดำเนินการตรวจสอบให้ดีที่สุด ยุติธรรม เป็นกลาง และไม่อิงกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

 

 

พลอากาศตรี นายแพทย์ อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา

logoline